- Gareth Bale đang bay cao cùng Xứ Wales, nhưng trước một tuyển Bỉ hừng hực khí thế, liệu đoàn quân HLV Coleman có tiếp tục làm nên bất ngờ, trong cuộc chạm trán ở Lille đêm nay?

Kể từ đầu Euro 2016, tinh thần đồng đội đang tỏ ra chiếm ưu thế so sự bùng nổ của các cá nhân. Những "chàng David" liên tục khiến "gã khổng lồ Goliath" phải chùn bước. Và người Xứ Wales hy vọng, sẽ tiếp tục phát huy xu hướng ấy khi chống lại người Bỉ.

Trước ngày hội trên đất Pháp, Bỉ và Xứ Wales nằm ở hai nhóm đối tượng khác nhau theo sự phân biệt của nhà cái. Trong khi Bỉ được đánh giá là một ƯCV tiềm năng cho ngôi vô địch, thì Xứ Wales đơn giản chỉ hướng đến mục tiêu qua được vòng bảng đã tốt lắm rồi.

{keywords}

Bale tiếp tục là cánh chim đầu đàn của Xứ Wales

Ấy vậy mà giờ, cả hai chạm trán nhau tại tứ kết trong một nhánh đấu vô cùng thuận lợi. Bỉ đang đi đúng hướng phù hợp với danh tiếng của họ, còn Xứ Wales thực sự vượt vũ môn bay trên đôi cánh Gareth Bale. Tại Lille đêm nay, một tấm vé bán kết sẽ dành cho người xứng đáng nhất.

Nói về sự bất ngờ, Xứ Wales có thể nhìn sang Iceland để học tập. Họ tiến từng bước vững chãi và ngày càng trở nên lì lợm, nhờ tinh thần chiến đấu quả cảm và sự bừng sáng đúng lúc của ngôi sao.

Ngay chiến dịch vòng loại Euro 2016, hai đội nằm chung bảng và đụng độ nhau 2 trận. Xứ Wales cầm hòa đối thủ trên đất khách rồi xuất sắc quật ngã Bỉ tại sân nhà. Đó cũng là thất bại duy nhất của bầy Quỷ đỏ ở vòng loại.

Trong lối chơi của Xứ Wales, Bale giữ vai trò chủ đạo, ghi trực tiếp đến 9/11 bàn cho đội nhà để bước vào vòng chung kết. Tại Pháp, ngôi sao của Real tiếp tục thăng hoa, nổ súng 3 lần và gián tiếp đẩy Bắc Ailen về nước với tình huống đốt lưới nhà.

Nhiều người hướng vào Bale, nhưng có một thực tế ít ai để ý, vũ khí nguy hiểm nhất bên phía Wales phải là HLV Coleman. Kể từ ngày lên nắm quyền năm 2012, Coleman đã đưa Xứ Wales vượt qua giai đoạn khó khăn để lần đầu tiên bước vào một giải đấu lớn sau hơn nửa thế kỷ.

Tính nhất quán, ổn định chính là chìa khóa của Chris Coleman. Cựu HLV Fulham hiếm khi có những thay đổi lớn về nhân sự. Thay vào đó, ông tin tưởng vào một nhóm cầu thủ, phát triển tối đa năng lực của họ.

Trước vòng tứ kết, các cầu thủ Xứ Wales khá thoải mái về tâm lý. Họ chẳng hề e ngại Bỉ, bởi xét trên khía cạnh tập thể, Bale cùng đồng đội có thể tự hào về một đội bóng đoàn kết và quyết tâm hơn đối thủ.

{keywords}

Denayer và Jordan Lukaku sẽ là những cái tên thay thế Vertonghen và Vermalen dưới hàng thủ

Với HLV Marc Wilmots, ngay sau lượt đầu tiên vòng bảng, ông phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích. Thất bại 0-2 trước Italia buộc "ngài 1000 Vol" phải có những sự thay đổi quan trọng trong đội hình.

De Bruyne được dịch chuyển vào đá ở trung lộ, nơi anh phát huy được tầm ảnh hưởng nhiều hơn. Một Fellaini chậm chạp được thay thế bằng Mertens hoặc Carrasco tính quái, giàu tốc độ.

Càng chơi, Bỉ càng cho thấy sự tiến bộ. Đỉnh điểm là chiến thắng hủy diệt 4-0 trước Hungary trong ngày Hazard chơi bùng nổ.

Tuy nhiên, chạm trán Xứ Wales, HLV Wilmots phải đối mặt với sự khủng hoảng dưới hàng thủ, khi Vermaelen bị treo giò, còn Vertonghen chấn thương nặng sớm phải chia tay giải đấu.

Hàng thủ "thủng" lỗ chỗ buộc Wilmots phải dè dặt hơn khi tiếp cận trận đấu. Họ khó mà bung sức đánh phủ đầu như trước Hungary. Thay vào đó là một lối chơi toan tính, cẩn trọng hơn.

Đội hình dự kiến:

Bỉ: Courtois; Meunier, Alderweireld, Denayer, J.Lukaku; Witsel, Nainggolan, Mertens, De Bruyne, Hazard; R.Lukaku.

Xứ Wales: Hennessey; Williams, Davies, Chester, Gunter, Taylor, Ramsey, Allen, Ledley, Bale, Vokes.

Lực lượng

Xứ Wales: Đội trưởng Ashley Williams đã bình phục chấn thương.

Bỉ: Vermaelen bị treo giò vì nhận đủ 2 thẻ vàng, Vertonghen chấn thương.

Thông tin xung quanh

- Xứ Wales đều bất bại cả 2 lượt trận và không để thủng lưới khi hai đội nằm cùng bảng tại vòng loại Euro 2016.

- Gareth Bale góp công vào 4 bàn trong tổng số 7 bàn tại Euro 2016 của Xứ Wales (3 bàn thắng và 1 đường tạt vào khiến hậu vệ đối phương phá lưới).

- Xứ Wales tung ra tổng cộng 44 cú dứt điểm từ đầu giải, con số này của Bỉ là 84.

- Xứ Wales có 22 cú dứt điểm trúng đích, con số này của Bỉ từ đầu Euro là 31 lần.

- Trung bình cầm bóng của Xứ Wales sau 4 trận là 46%, Bỉ có 51%.

- Độ chính xác trong các đường chuyền của Xứ Wales từ đầu Euro 2016 là 79%, con số này của Bỉ là 86%.

- Bỉ giữ sạch lưới liên tiếp 3 trận gần đây tại Euro 2016, ghi được tổng cộng 7 bàn.

- Xứ Wales không để thủng lưới liên tiếp 2 trận vừa qua, ghi được 4 bàn.

- Cả 4 lần đối đầu gần nhất đều không quá 2 bàn thắng được ghi.

- Trận thắng 4-0 trước Hungary tại vòng 1/8 của Bỉ là chiến thắng có cách biệt lớn nhất tại Euro 2016 và cũng là tỷ số chênh lệch nhất Bỉ tạo ra trong lịch sử tham dự các giải đấu chính thức.

- Bỉ từng 1 lần phải đá penalty khi tham dự các giải đấu lớn, đó là chiến thắng 5-4 trước Tây Ban Nha tại tứ kết World Cup 1986, sau khi hòa nhau 1-1 trong 120 phút.

* Anh Tuấn

Lịch thi đấu EURO 2016, trực tiếp bóng đá hôm nay (1/7)

Đêm nay, vòng tứ kết EURO 2016 sẽ tiếp tục với cặp đấu giữa xứ Wales và Bỉ. VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu, phát sóng trực tiếp vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất của giải năm nay trên các kênh sóng truyền hình.

Gareth Bale bẻ cổ, đòi "tẩn" đồng đội trên sân tập

Gareth Bale và các đồng đội đang cảm thấy hết sức thoải mái và phấn khích trước trận tứ kết EURO 2016 với ĐT Bỉ.