Chiến thắng của De Bruyne

Trên sân Parken, trong gần một tiếng đồng hồ đầu tiên trận đấu với chủ nhà Đan Mạch, Bỉ thể hiện chất lượng thấp hơn rất nhiều so với vị thế của đội bóng số 1 bảng xếp hạng FIFA.

{keywords}
De Bruyne tạo đột biến cho Bỉ

Bỉ gần như choáng ngợp trước lối đá pressing của Đan Mạch - những người chiến đấu với hơn 100% sức mạnh tinh thần, vì Christian Eriksen.

Bỉ phải nhận bàn thua nhanh thứ hai trong lịch sử các kỳ EURO, chỉ sau 1 phút và 39 giây.

Quỷ đỏ không thể tiếp cận khung thành đội chủ nhà, cho đến khi Kevin de Bruyne xuất hiện. HLV Roberto Martinez buộc phải đưa anh vào sân sớm hơn dự định ban đầu.

Với De Bruyne, Bỉ ít mất bóng hơn. Sự sáng tạo trong lối chơi được cải thiện, và khả năng tấn công cũng tốt hơn.

Chính De Bruyne, sau một nỗ lực của Romelu Lukaku, xử lý bóng tinh tế rồi kiến tạo cho Thorgan Hazard ghi bàn gỡ hòa. Đấy là pha bóng của bản lĩnh và đẳng cấp.

Chưa dừng lại, De Bruyne ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Bỉ, với cú sút rất quyết đoán vào góc gần. Không cần gồng mình dứt điểm, mà mà một pha xử lý khiến cho thủ môn Kasper Schmeichel bị bất ngờ.

{keywords}
Bỉ có chiến thắng khó nhọc

Không phải cầu thủ nào cũng bình tĩnh để đưa ra pha xử lý như De Bruyne. Giá trị của một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới đã được thể hiện đúng thời điểm, khi người Bỉ cần nhất.

Sức mạnh của bóng đá là tập thể. Nhưng luôn có những cá nhân biết cách tạo ra đột biến khi tập thể bị phong tỏa. De Bruyne là một trong những cầu thủ như vậy.

Đan Mạch có một trận đấu tuyệt hay. Họ không thua Bỉ, mà thất bại trước đẳng cấp De Bruyne.

Những vấn đề của Bỉ

Sự khác biệt mà De Bruyne tạo ra giúp Bỉ sớm giành vé vào giai đoạn knock-out mà không cần quan tâm 90 phút cuối vòng bảng.

{keywords}
De Bruyne ghi bàn đẳng cấp

Màn trình diễn của De Bruyne cũng phản ánh hạn chế của Bỉ.

Trong trận mở màn EURO 2020 thắng Nga 2-0, Bỉ không trội về lối chơi. Chiến thắng ấy đến từ việc đối phương liên tục mắc sai lầm, và Lukaku rất giỏi trong việc chớp thời cơ.

Khi Đan Mạch đá pressing, Bỉ không có khoảng trống để thi đấu.

Khi De Bruyne vào sân, anh tạo đột biến nhưng khía cạnh tập thể không có nhiều thay đổi. Đa phần các vị trí trên sân của Quỷ đỏ thiếu sự mạch lạc khi triển khai bóng.

Roberto Martinez từ bỏ lối đá 4-3-3 để chọn 3-4-3. Đây là xu hướng chung của nhiều HLV gần đây, khi các cầu thủ lười biếng. Nhưng nhà cầm quân người Tây Ban Nha không tạo được đột biến chiến thuật cho Bỉ.

Rất nhiều cầu thủ Bỉ mất vị trí trước sự cơ động và áp sát của Đan Mạch. Hệ quả, Thibaut Courtois có một trận đấu mệt mỏi.

{keywords}
Sau nụ cười De Bruyne là nỗi lo của Bỉ

Damsgaard và Braithwaite có không ít cơ hội để ghi bàn dù De Bruyne trên sân.

Nếu Damsgaard chắt chiu hơn, Braithwaite có một chút may mắn, Đan Mạch có thể khiến Bỉ chưa thể đoạt vé vòng sau.

Các đối thủ ở giai đoạn knock-out mạnh hơn, cuộc chiến cũng khắc nghiệt hơn. Roberto Martinez cần thay đổi Bỉ, thay vì chỉ biết trông chờ De Bruyne.

Bản thân De Bruyne cũng không thể tỏa sáng từ trận này sang trận khác. Man City thua Chelsea ở chung kết Champions League chính là bài học cho người Bỉ.

Đại Phong

De Bruyne rực sáng, Bỉ đoạt vé vòng 1/8

De Bruyne rực sáng, Bỉ đoạt vé vòng 1/8

Vào sân đầu hiệp hai, Kevin de Bruyne rực sáng với pha ghi bàn và kiến tạo, giúp Bỉ thắng ngược Đan Mạch 2-1, lấy vé vòng 1/8 EURO 2020.