Và bầu trời nhuốm màu thiên thanh

Cách nay 4 năm, Italy chìm trong khủng hoảng khi tham dự vòng loại World Cup 2018, với một Gian Piero Ventura nhút nhát trên băng ghế huấn luyện.

{keywords}
Italy hồi sinh trước thời điểm EURO 2020

Quyết định thuê Ventura là sai lầm của LĐBĐ Italy. Cái giá phải trả là Azzurri không thể giành vé đến nước Nga tham dự ngày hội bóng đá thế giới.

Trước thời điểm các đội bước vào tranh tài ở World Cup 2018, Italy chính thức mở ra chu kỳ mới, với sự xuất hiện của Roberto Mancini.

Trong 3 năm ngồi ghế thuyền trưởng, Mancini mang đến diện mạo hoàn toàn mới cho đội tuyển đất nước hình chiếc ủng.

32 trận đấu với Mancio, Azzurri chỉ thua 3, và giành 23 chiến thắng - tương đương với 71,88%.

Đây là tỷ lệ chiến thắng cao nhất mà một HLV trưởng Italy giành được, sau ít nhất 5 trận chính thức.

Mancini đưa Italy giành vé EURO 2020. Đồng thời, đội cũng vào bán kết UEFA Nations League 2020-21 (gặp Tây Ban Nha, thi đấu ở Milan tháng 10 năm nay).

{keywords}
Roberto Mancini mang đến diện mạo mới cho Italy

Thay cho sự ảm đạm và nỗi thất vọng, màu thiên thanh trở lại, mang đến hy vọng cho người hâm mộ về tương lai tích cực.

Trước khi EURO 2020 chính thức khai mạc, Italy thắng 8 trận liên tiếp mà không thủng lưới, kỷ lục trong lịch sử đội tuyển.

Giấc mơ và sự khiêm tốn

Không chỉ thắng 8 trận liên tiếp và giữ sạch lưới, đội bóng Thiên thanh trải qua chuỗi 27 trận bất bại trên các mặt trận.

Thất bại gần nhất của Azzurri với Mancio diễn ra từ tháng 9/2018, trước Bồ Đào Nha ở UEFA Nations League 2018-19.

Trong quá trình hướng về EURO 2020, vị thuyền trưởng 56 tuổi người Ancora thành công trong việc kết hợp những cựu binh với các cầu thủ trẻ, xây dựng một tập thể cân bằng.

Trong quan niệm của Mancio, cánh cửa đội tuyển rộng mở với mọi người. Vì thế, nhiều cầu thủ vốn bị xem là chất lượng trung bình đang thi đấu nổi bật.

{keywords}
Italy là sự kết hợp hài hòa giữa các thế hệ khác nhau

Domenico Berardi là ví dụ tiêu biểu. Tài năng trẻ một thời của bóng đá Italy, tưởng chừng đã bị mai một, vừa ghi bàn trong 4 trận liên tiếp.

Trong 32 trận đã trải qua với Mancini, có đến 30 cầu thủ khác nhau ghi bàn, cùng 2 pha phản lưới của đối phương. 2,47 bàn/trận là hiệu suất khá ấn tượng.

"Mancini đã tạo nên một tập thể tuyệt vời", Lorenzo Insigne lên tiếng. Anh là nhân tố nổi bật trong tập thể tuyệt vời ấy.

Italy tự tin bước vào EURO 2020. Tự tin và khiêm tốn. Azzurri không đặt chỉ tiêu cao, nhưng các chàng trai của Mancini hoàn toàn có thể gây tiếng vang theo cách riêng của mình.

Vào bán kết có thể xem là thành công (nếu không có bất ngờ, đối thủ là Pháp - ứng viên số 1 của giải). Trên tất cả, các tifosi chờ đợi đội quân Thiên thanh tiếp tục trình diễn thứ bóng đá rất đáng xem như hành trình vừa qua.

Dự đoán bảng A:

1. Italy (1,57)

2. Thổ Nhĩ Kỳ (5,50)

3. Thụy Sỹ (5,50)

4. Xứ Wales (8,00)

*Trong ngoặc là tỷ lệ cược cho vị trí nhất bảng.

Kim Ngọc

Hàng công bùng nổ, Italy đè bẹp CH Séc

Hàng công bùng nổ, Italy đè bẹp CH Séc

Trong ngày hàng công chơi bùng nổ, Italy giành chiến thắng đậm đà với tỷ số 4-0 trước CH Séc, trong trận giao hữu trước thềm VCK EURO 2020.

Bất ngờ cái tên cuối được gọi vào tuyển Anh dự Euro 2020

Bất ngờ cái tên cuối được gọi vào tuyển Anh dự Euro 2020

Không phải Lingard hay Ward-Prowse, trung vệ Ben White mới là người được HLV Southgate "chọn mặt gửi vàng", thế chỗ Alexander-Arnold do chấn thương.