1. Điều gì đã đến ở sân Parken đêm qua, nơi mà 9 ngày trước người Đan Mạch đã phải trải qua đau thương, nỗi sợ hãi đến không thể ngăn những dòng nước mắt?

{keywords}
Đan Mạch, vì bạn xứng đáng!

Một câu chuyện cổ tích! Cổ tích ở Copenhagen, hệt như định mệnh, với vòng tròn thắp lên sự sống được chính các cầu thủ Đan Mạch kết thành!

Đội bóng của HLV Kasper Hjulmand bước vào trận đấu cuối bảng B với Nga, trong tình cảnh khá ngặt nghèo: đang đứng chót bảng và chưa được điểm nào!

Viễn cảnh Những chú lính chì Đan Mạch lấy vé vào vòng đấu loại trực tiếp EURO 2020 dường như vì thế khó xảy ra. Nếu quả vậy, đó sẽ là một sự tiếc nuối lớn…

Sự sốt ruột, lo lắng gia tăng trên sân Parken khi hiệp 1 đã đi qua phút 35 nhưng Đan Mạch vẫn chưa thể xuyên thủng hàng thủ của Nga.

2. Tuy nhiên, đêm lịch sử Copenhagen cuối cùng cũng đã mở ra, bắt đầu từ chính nơi như định mệnh sắp đặt: Mikkel Damsgaard, người đã thay thế Eriksen một lần nữa, ghi tên mình vào bảng điện tử, đưa Đan Mạch vượt lên dẫn 1-0!

Sân Parken như muốn nổ tung trong khoảnh khắc ấy, khoảnh khắc chàng trai 20 tuổi 353 ngày Mikkel Damsgaard mở đường sống cho Đan Mạch, cũng như là cầu thủ ghi bàn trẻ nhất cho ĐT nước này ở một giải đấu lớn.

{keywords}
Từ sự trỗi dậy của Mikkel Damsgaard, người thay thế Eriksen...

Từ sự trỗi dậy của sức trẻ Damsgaard, Đan Mạch sau đó bùng nổ trong hiệp 2 với thêm 3 bàn nữa, và đều chứa đầy cảm xúc từ Yussuf Poulsen (59’), Andreas Christensen (79’) và Joakim Haehle (82’)…

Nhưng dù thắng to Nga 4-1 thì Đan Mạch cũng vẫn phải chờ, bởi số phận của họ còn phải tùy thuộc vào kết quả của cặp đấu Bỉ với Phần Lan.

Một vòng tròn trên sân được tạo thành, nhưng lần này là các cầu thủ Đan Mạch chụm lại quanh những chiếc điện thoại chờ tin vui cách xa họ gần 700km.

Và Lukaku, người anh em thân của Eriksen ở Inter Milan, cùng Bỉ khiến Đan Mạch vỡ òa trong niềm vui…

{keywords}
Vòng tròn trái tim chạm trái tim đã níu Eriksen trở lại

3. Trong 9 ngày, người Đan Mạch từ đau thương, tuyệt vọng đến niềm vui sướng tột độ. Cách đoàn quân của HLV Kasper Hjulmand chiến đấu, giành giật lấy hy vọng bước tiếp tại EURO 2020, hệt như Eriksen đã trờ về từ cõi chết một cách thần kỳ.

Là vòng tròn cầu nguyện cho sự sống mà các cầu thủ Đan Mạch đã kề vai sát cánh, cùng nhịp đập trái tim, hướng cả về Christian Eriksen, người đang nằm bất động trên sân.

{keywords}
Và hôm nay là vòng tròn khiến họ vỡ òa trong niềm vui, tiếp tục tiến bước EURO 2020 ở cảnh tường như không thể

Chính bởi sự gắn kết mãnh liệt ấy, mà trái tim Eriksen dù đã ngừng đập cũng đã cố chiến đấu để trở lại bên mọi người.

Thật đẹp biết bao, khi Eriksen không bỏ cuộc, người Đan Mạch không bỏ cuộc. Và trước khi Đan Mạch bước vào trận quyết định cuối cùng vòng bảng với Nga, tiền vệ số 10 đã được phẫu thuật thành công, rời bệnh viện trở về nhà bên gia đình.

Phần còn lại, các cầu thủ Đan Mạch cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cộng thêm chút tiếp sức từ Bỉ. Một phần thưởng xứng đáng cho Những chú lính chì, một cơ hội khác để Đan Mạch làm nên lịch sử.

Những khó khăn nhất đã đi qua, giờ đây Đan Mạch sẽ gặp Xứ Wales ở vòng 16 đội và nhiều người tin, đoàn quân của HLV Hjulmand còn tạo thêm điều kỳ diệu…

Mai Nguyễn

Vùi dập Nga 4-1, Đan Mạch lách qua khe cửa hẹp

Vùi dập Nga 4-1, Đan Mạch lách qua khe cửa hẹp

Xuất sắc đè bẹp Nga 4-1, Đan Mạch viết nên câu chuyện cổ tích diệu kỳ để giành tấm vé vào vòng 1/8 với tư cách nhì bảng B.