Renato Sanches là người hùng đưa Bồ Đào Nha giành vé bán kết EURO 2016. Điều này khiến cho Jose Mourinho và MU thực sự tiếc nuối.

7 tháng kỳ diệu

Mùa Hè 2015, Rui Vitoria ký hợp đồng 3 năm để dẫn dắt Benfica. Ngay khi bắt tay vào công việc ở sân Ánh sáng, một trong những việc làm đầu tiên của nhà cầm quân 46 tuổi này là đưa Renato Sanches từ đội B lên đội một.

Dù vậy, Renato Sanches cũng chỉ tập luyện với đội một, và các trận đấu của anh diễn ra với đội trẻ CLB thủ đô Lisbon.

{keywords}

Hơn 7 tháng trước, Renato còn chưa được chú ý

Khi ấy, không nhiều người quan tâm về Renato. Các CĐV Benfica cũng không chú ý đến “cậu bé” trong đội. Renato thậm chí kém thủ môn dự bị Paulo Lopes đến 20 tuổi.

Bước ngoặt diễn ra với Renato cách nay 7 tháng, trong những ngày trước Giáng sinh 2015. Anh được thi đấu cho Benfica, và dần chinh phục được niềm tin của Rui Vitoria.

Renato được điền tên vào đội hình thi đấu ở giải VĐQG Bồ Đào Nha, và cả những trận Champions League. Ngay lập tức, BLĐ Benfica quyết định “trói” anh bằng hợp đồng kéo dài đến 2021, và mức đền bù lên đến 45 triệu euro.

Sự trưởng thành của Renato được cải thiện qua từng trận đấu. Ở tuổi 18, anh nhanh chóng trở thành trụ cột của Benfica, đội vô địch Bồ Đào Nha và gây được tiếng vang lớn trên mặt trận Champions League.

Renato trưởng thành nhanh đến mức HLV Fernando Santos quyết định gọi anh vào ĐTQG, và mang đến VCK EURO 2016. Renato đã lấy chỗ của Ruben Neves - tài năng trẻ thuộc sở hữu Porto và trước đó được ca ngợi nhiều về tài năng.

Cuộc sống của Renato thực sự thay đổi với hàng loạt bước ngoặt trong tháng qua.

{keywords}

Bayern có thể mất tổng cộng 80 triệu euro trong vụ chuyển nhượng Renato

Nỗi tiếc nuối của M.U

Một trong những bước ngoặt lớn nhất của Renato, bên cạnh việc được dự EURO 2016, là bản hợp đồng với Bayern Munich.

Bayern bỏ ra 35 triệu euro tiền mặt. Trong tương lai, BLĐ đội chủ sân Allianz Arena có thê mất tổng cộng 80 triệu euro cho Benfica, vì hợp đồng mua Renato còn có các khoản tùy chọn lên đến 45 triệu euro.

Tiền vệ 18 tuổi này trở thành cầu thủ đắt giá thứ 4 lịch sử Bayern, sau Javi Martinez, Mario Goetze và Arturo Vidal. Anh cũng là cầu thủ đắt giá nhất lịch sử BĐN khi rời một CLB trong nước ra nước ngoài thi đấu.

Ở EURO 2016, Renato đã chứng minh giá trị của mình. Khi được vào sân trong hiệp 2 trận Croatia ở vòng 1/8, chính Renato mang đến khác biệt cho Bồ Đào Nha, nhờ khả năng hoạt động hiệu quả khắp mặt sân.

{keywords}

Màn trình diễn của Renato ở EURO 2016 khiến M.U có lý do để tiếc nuối

Trước Ba La, Fernando Santos để Renato đá chính trận đầu tiên trên đất Pháp. Kết quả, Renato che mờ hoàn toàn đàn anh Cristiano Ronaldo để mang vế bán kết về cho Bồ Đào Nha. Ở tuổi 18 và 316 ngày, Renato trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong một trận knock-out EURO.

Renato cũng là người đầu tiên được bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất 2 trận vòng knock-out liên tiếp ở EURO 2016. Khi mà người Bồ không thể kỳ vọng vào Ronaldo, Renato đã nổi lên thành vị cứu tinh.

Bayern hài lòng ra mặt khi Renato tỏa sáng. Ngược lại, M.U là đội cảm thấy tiếc nuối nhất.

Bộ máy trinh sát nhiều năm kinh nghiệm ở Bồ Đào Nha của M.U, chịu ảnh hưởng từ thời Sir Alex Ferguson, đã sớm phát hiện ra tài năng của Renato. M.U liên tục cử người theo dõi Renato và tiếp xúc với phía Benfica.

Đã có thời điểm M.U vượt lên trước rất xa trong cuộc đua giành Renato với Barcelona và Real Madrid. Nhưng việc sa thải Louis van Gaal và mời về Jose Mourinho mất thời gian nhiều hơn dự kiến.

Hậu quả, M.U để Bayern nhảy vào phỗng tay trên viên ngọn bóng đá Bồ Đào Nha. Quỷ đỏ tiếc nuối, và Mourinho cũng vậy, vì ông từ lâu thể hiện sự ngưỡng mộ với tài năng trẻ đồng hương của mình.

Renato vẫn còn cơ hội để tỏa sáng cùng Bồ Đào Nha trên đất Pháp, và khiến M.U càng thêm tiếc nuối.

Kim Ngọc