Trong 5 giải đấu gần nhất, chủ nhân những chiếc áo số 7 của đội tuyển Anh không đáp ứng được hết kỳ vọng. Giờ đây, Grealish gánh trên vai trách nhiệm rất lớn.

Gareth Southgate và niềm tin với Grealish

Trước khi chốt danh sách tham dự EURO 2020, HLV Gareth Southgate phải suy nghĩ rất nhiều. Có quá nhiều lựa chọn khiến ông đắn đo.

{keywords}
Grealish được HLV Southgate tin tưởng

Mặc dù UEFA mở rộng danh sách lên 26 tuyển thủ, HLV Southgate vẫn không tìm thấy chỗ cho những tài năng nổi bật như Mason Greenwood hay Harvey Barnes.

Sau khi lựa chọn đội ngũ ưng ý nhất chiến lược gia 50 tuổi này cũng đặt niềm tin vào Jack Grealish.

Điều này thể hiện qua việc Southgate chấp nhận trao chiếc áo số 7 của tuyển Anh ở cho Grealish. Một quyết định mà chính bản thân anh cũng cảm thấy bất ngờ.

Grealish vừa có mùa giải nổi bật cùng Aston Villa. Nếu xét về mức độ cá nhân, anh là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải Premier League 2020-21.

Trong 26 trận đấu mà bản thân góp mặt, Grealish trực tiếp ghi 6 bàn, cùng 10 đường chuyền quyết định.

Không một tiền vệ người Anh nào kiến tạo nhiều như Jack. Toàn bộ giải đấu, cũng chỉ có Harry Kane (14), Bruno Fernandes (12) và Kevin de Bruyne (12) đưa ra số đường chuyền thành bàn nhiều hơn anh.

Nếu tính hiệu quả trong thời gian hiện diện trên sân, Grealish kiến tạo 1 bàn sau 218,4 phút. Chỉ De Bruyne hiệu quả hơn anh (166,75 phút). Harry Kane là 220,5 phút; trong khi Bruno Fernandes cần 259 phút.

{keywords}
Grealish được kỳ vọng là vũ khí quan trọng của tuyển Anh

Grealish là thần tượng không chỉ của các CĐV Aston Villa. Người hâm mộ thành phố Birmingham - nơi có hơn 1,1 triệu dân, cũng ngưỡng mộ trước tài năng mà anh thể hiện.

Áp lực từ áo số 7

Jack Grealish ra mắt Aston Villa từ rất sớm. Anh đồng thời trải qua khoảng thời gian khoác áo các đội U17, U18 và U21 Bắc Ireland.

Năm 2015, Grealish quyết định chọn đội tuyển Anh. Sau khi đưa ra lựa chọn này, anh trở thành thành viên U21 Tam sư giai đoạn 2016-2017.

Aston Villa có 3 mùa giải phải đá hạng Nhất (2017-2019). Vì thế, dù bộc lộ tài năng nhưng Grealish không có cơ hội xuất hiện trong đội tuyển Anh.

Cuộc đời Grealish chỉ thay đổi khi Villa trở lại Premier League từ năm 2019. Anh nhanh chóng thể hiện những phẩm chất xuất sắc, được MU và Man City liên tục theo đuổi.

Grealish trở thành tài sản đặc biệt của Villa. Cầu thủ 25 tuổi này cũng thuyết phục được Gareth Southgate để bước vào tuyển Anh từ năm 2020.

Cuộc phiêu lưu của Grealish với Tam sư bắt đầu khá muộn. Nhưng Southgate tin tưởng bằng cách trao cho anh áo số 7. Đây là một trong những số áo được quan tâm nhất trong bóng đá, thường dành cho những ngôi sao có ảnh hưởng lớn.

Trước EURO 2020, trong 5 giải đấu lớn liên tiếp, chủ nhân áo số 7 của tuyển Anh không đáp ứng hết kỳ vọng.

Ở World Cup 2018, Jesse Lingard khoác áo số 7, và bị loại khỏi danh sách dự EURO. Lingard có thể được gọi bổ sung, khi Trent Alexander-Arnold chấn thương, nhưng sẽ khó có cơ hội thi đấu.

{keywords}
Grealish khoác áo số 7 của Anh ở EURO 2020

Raheem Sterling có vinh dự nhận áo số 7 tại EURO 2016. Tuy nhiên, cầu thủ của Man City chưa bao giờ thể hiện được chính mình trong màu áo ĐTQG. Lần này, sau mùa giải bị Pep Guardiola phớt lờ, anh nhận áo số 10, và là quyết định khó hiểu của ông Southgate.

Aaron Lennon (World Cup 2010), The Walcott (EURO 2012) và Jack Wilshere (World Cup 2014) cũng từng khoác áo số 7. Điểm chung của họ là những tài năng trẻ mãi không lớn.

Trước đó, từ World Cup 1998 đến 2006, David Beckham có 5 giải đấu liên tiếp khoác áo số 7. Tất nhiên, Becks là một huyền thoại, và được trao băng thủ quân Tam sư.

Beckham có lối đá rất riêng, phù hợp với bản sắc bóng đá Anh. Sau thời đại của anh, đội tuyển Anh vất vả để tìm kiếm người kế thừa.

Trước Beckham, số 7 của Anh gắn liền với các huyền thoại như David Platt, Bryan Robson hay Kevin Keegan.

Jack Grealish có trách nhiệm lớn, làm bật lên chiếc áo số 7 và đưa tuyển Anh đến với chức vô địch EURO - giấc mơ mà Tam sư chưa từng đạt được trong 15 kỳ đã diễn ra.

Đại Phong

Jadon Sancho, tham vọng bùng nổ ở VCK EURO và thẳng tiến MU

Jadon Sancho, tham vọng bùng nổ ở VCK EURO và thẳng tiến MU

Jadon Sancho đang bước vào mùa hè quan trọng của sự nghiệp, khi lần đầu tiên tham dự EURO và hướng đến cuộc phiêu lưu với MU.