- Hai năm sau khi giành chức VĐTG, người Đức đến EURO 2016 với tham vọng sẽ tạo nên kỷ nguyên thống trị của riêng mình.

Ở Brazil mùa Hè 2014, Đức đã chấm dứt chu kỳ 18 năm không vinh quang với chức VĐTG lần thứ 4 trong lịch sử. World Cup 2014 là giải đấu mà "cỗ xe tăng" chiến thắng với lối chơi đẹp mắt.

Vinh quang ở Brazil cũng là thành quả trong cuộc cách mạng kéo dài nhiều năm của người Đức.

{keywords}
Tuyển Đức vô địch World Cup 2014 trên đất Brazil

Cuộc cách mạng ấy bắt đầu từ World Cup 2006, giải đấu mà Đức là chủ nhà, và thay đổi rất nhiều về lối chơi so với quá khứ. Hình ảnh "cỗ xe tăng" xấu xí được thay bằng lối chơi hoa mỹ hơn rất nhiều.

Kể từ khi bắt đầu cuộc cách mạng, Đức luôn ít nhất vào đến bán kết ở những giải đấu lớn mà họ tham dự, trước khi trở thành nhà VĐTG 2014.

Phía sau thay đổi trong một thập niên qua có một cái tên: Joachim Loew. Ông là người đi cùng Đức trong những ngày đầu tiên của cuộc cách mạng, với vai trò trợ lý cho Juergen Klinsmann.

Loew đã tiếp nối nhiều điểm tích cực từ người bạn Klinsmann khi chính thức trở thành HLV trưởng. Đồng thời, ông mang đến những nét mới cho lối chơi của Die Mannschaft.

Trong đó, không thể phủ nhận một điều, Loew chịu ảnh hưởng nhất định từ Pep Guardiola, trong thời gian nhà cầm quân người Tây Ban Nha dẫn Bayern Munich. Cách mà Đức chinh phục World Cup 2014, với nhiều nét tương đồng "Hùm xám", là minh chứng cho điều này.

Tham vọng thống trị

Hai năm sau chức VĐTG, Đức vẫn giữ được nền tảng chiến thắng. Những ngôi sao như Thomas Muller, Toni Kroos Mats Hummels duy trì được đẳng cấp cao; "siêu dự bị" Mario Goetze trưởng thành hơn...

{keywords}
Thầy trò HLV Loew tham vọng đăng quang tại Pháp vào mùa hè này

Bên cạnh đó, Đức chào đón không ít nhân tố mới. Đó là những Julian Draxler, Joshua Kimmich‎, Emre Can, Leroy Sane hay Julian Weigl. Sự mới mẻ còn thể hiện qua việc có 7 cầu thủ trong độ tuổi Olympic (chưa quá 23 tuổi) được Loew mang đến EURO 2016.

Trong giai đoạn vòng loại, Đức thi đấu không quá xuất sắc. Đáng chú ý, họ chỉ giành 1 điểm sau 2 lượt trận với CH Ireland. Dù sao, điều quan trọng là Die Mannschaft vẫn giành quyền vào VCK với tư cách đầu bảng vòng loại.

Hơn nữa, một thực tế là Joachim Loew đã xem vòng loại như một cơ hội để thử nghiệm, nhằm làm mới đội hình. Đã có một số kết quả không tốt, nhưng điều quan trọng là Đức tìm được những điểm mới, cải thiện sự cạnh tranh phía sau vinh quang.

Nói cách khác, dù thua một số trận, nhưng Die Mannschaft đã không để mình rơi vào trạng thái ngủ quên trên đỉnh vinh quang.

Giờ đây, Đức đang rất tự tin đến Pháp với tham vọng chiến thắng, và khẳng định sự thống trị của mình, như người Tây Ban Nha từng làm giai đoạn 2009-2012.

ĐKVĐ Tây Ban Nha: Nỗi sợ hãi thảm họa

Được mệnh danh "cơn cuồng phong đỏ", nhưng đối với nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, hình ảnh ấy giờ chỉ còn tồn tại trong quá khứ‎.

Lịch thi đấu EURO 2016, lịch xem trực tiếp EURO

Vòng chung kết EURO 2016 diễn ra từ ngày 10/6 đến 10/7 trên các SVĐ ở Pháp. Thể thao VietNamNet xin gửi tới quý độc giả Lịch thi đấu EURO 2016 và lịch xem trực tiếp bóng đá tất cả 51 trận đấu trên các kênh sóng truyền hình.

ĐT Anh: Tam sư, hay chỉ là mèo con?

HLV Roy Hodgson mang đến Pháp đội hình có tuổi trung bình trẻ nhất kể từ 1958. Liệu tuyển Anh có thể làm được gì từ "lũ trẻ" ấy?

Pháp: Vỡ mộng vì scandal clip sex?

Sân nhà là lợi thế lớn cho Pháp. Tuy nhiên, sự cố Karim Benzema liên quan đến scandal tống tiền bằng clip sex có thể khiến Pháp khó thành công.

Kim Ngọc