1. Ít ngày trước trên trang cá nhân, thủ thành mang 2 dòng máu Việt – Czech có những chia sẻ được coi chính thức về việc chọn màu áo ĐTQG để mặc sau một thời gian lấn cấn.

Cụ thể hơn, Filip Nguyễn khẳng định khát khao khoác áo tuyển Việt Nam, nhưng vấn đề thủ tục khiến thủ môn này chưa thể hoàn thành ước nguyện. Chính trong thời gian đó, tuyển Czech đã lựa chọn để Filip Nguyễn chốt sổ tương lai.

{keywords}
 Filip Nguyễn chọn tuyển Czech

Thủ môn từng được cho là mảnh ghép hoàn hảo với tuyển Việt Nam thẳng thắn: “Đây chắc chắn là tương lai tươi sáng, là con đường rộng mở và là niềm hãnh diện của bất kỳ cầu thủ nào chơi bóng ở xứ sở này”. Chia sẻ này như một lời chốt hạ về sự lựa chọn của Filip Nguyễn sau một thời gian đứng giữa ngã 3 đường.

2. Như thường lệ, dù 3 năm qua bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo thành công vượt trội so với trước đây, nhưng người hâm mộ và giới chuyên môn vẫn muốn mọi thứ tốt hơn bằng nguồn cầu thủ nhập tịch.

Muốn đội tuyển, bóng đá nước nhà bay cao dựa trên nguồn lực cầu thủ có gốc gác Việt Nam đương nhiên rất bình thường, nhất là khi đã có một Đặng Văn Lâm rất thành công như từng thấy. Vì vậy khi Filip Nguyễn từ chối khiến người hâm mộ ít nhiều tổn thương.

{keywords}
 nhưng ông Park khá bình thản

Chẳng những vậy, có những trách cứ nhắm về bộ phận có trách nhiệm của bóng đá Việt Nam khi chậm trễ làm tuyển Việt Nam vừa mất một tài năng thực sự đang chơi bóng tại châu Âu như Filip Nguyễn.

3. Việc Filip Nguyễn chọn Czech, trên thực tế chẳng phải điều quá ngạc nhiên, cũng như quá đáng buồn đối với HLV Park Hang Seo bởi như từng nói trước đây chiến lược gia người Hàn Quốc không còn quá thiếu người cho vị trí gác đền ở tuyển Việt Nam.

{keywords}
khi có sự trợ lực từ người đồng hương Kim Hyun Tae lẫn có trong tay nhiều thủ môn ổn định vào lúc này

Từ Tấn Trường, Đặng Văn Lâm, Tuấn Mạnh cho tới dàn thủ thành trẻ như Văn Hoàng, Văn Toản... đang tạo ra sự an tâm, lẫn cạnh tranh rất lớn trong màu áo tuyển Việt Nam ở lần tập trung này, chưa kể còn đó Nguyên Mạnh, Văn Phong chẳng hạn.

Thậm chí, vào lúc này HLV người Hàn Quốc còn nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ VFF nhằm nâng cao chuyên môn, năng lực cho các thủ thành người Việt, bắt đầu từ tuyển trẻ và U22 rồi sau này là tuyển Việt Nam với một trợ lý đồng hương nổi tiếng, ông Kim Hyun Tae.

Việc đề nghị và mang được người đồng hương Kim Hyun Tae tới chắc nằm trong toan tính của HLV Park Hang Seo cho tương lai, sau những khó khăn trước đây mà các thủ thành tuyển Việt Nam, U22 từng mang lại ở thời gian đầu tiên..

Có sự chuẩn bị cho tương lai đồng thời đang sở hữu hàng loạt thủ thành đảm bảo phong độ ổn định (ít nhất ở thời điểm hiện tại) bảo sao thầy Park không... ung dung, dù để mất Filip Nguyễn.

Xuân Mơ