Hái trái ngọt

Nếu như 4 năm về trước, tấm vé thông hành đến với FIFA Futsal World Cup của futsal Việt Nam được coi như “cú nổ” lớn khi thầy trò HLV Bruno khi ấy đánh bại nhà đương kim vô địch Nhật Bản trên chấm luân lưu thì lần thứ 2 mới đây lại khác.

Vị thế của futsal Việt Nam đã thay đổi nhiều sau lần đầu tiên dự FIFA Futsal World Cup khi đang được coi như ngôi sao mới tại châu Á nhờ vào thành tích tốt ở khu vực, hay giải châu lục cũng như các CLB trong vài năm trở lại đây.

{keywords}
 

Với vị thế mới, khi lên đường sang UAE dự các trận play-off, người hâm mộ tin tưởng rằng thầy trò HLV Phạm Minh Giang sẽ vượt qua Lebanon để lần thứ 2 tham dự World Cup Futsal.

Và thực tế, niềm tin ấy đã không thừa khi tuyển Futsal Việt Nam chơi quả cảm, xuất sắc khi vượt qua Lebanon - đối thủ được đánh giá nhỉnh hơn thầy trò Phạm Minh Giang trên bảng xếp hạng thế giới bằng chỉ số phụ để lần thứ 2 đến với FIFA Futsal World Cup.

{keywords}
 

So với lần đầu, niềm vui có thể không bất ngờ bằng, nhưng tấm vé vừa giành được mới đây lại ngọt ngào, tự hào hơn đối với người hâm mộ. Ngọt ngào là bởi tuyển Futsal Việt Nam lúc này được dẫn dắt bằng một HLV nội, cùng các cầu thủ trẻ trưởng thành từ giải Vô địch Quốc gia Futsal HDBank trong những năm qua.

{keywords}
 

Người vun trồng

Tấm vé tham dự FIFA Futsal World Cup có được 4 năm trước mang đến cho người hâm mộ niềm vui, nhưng đổi lại cũng là thách thức với những nhà quản lý khi phải duy trì thành tích, phát triển futsal Việt Nam lên tầm cao mới.

Đó là thách thức khi futsal chưa phải “món ăn” quen thuộc với người hâm mộ thể thao, giải vô địch quốc gia dù thay đổi nhiều so với ban đầu nhưng để coi là chuyên nghiệp thì vẫn chưa đủ. Và quan trọng hơn, ai sẽ là bệ đỡ cho giải đấu?.

Thách thức, câu hỏi và cả trăn trở ấy cuối cùng cũng được giải quyết khi VFF cùng VOV đã “bắt tay” với HDBank, đưa ngân hàng này trở thành nhà tài trợ kim cương cho giải vô địch quốc gia, cúp quốc gia cùng những giải đấu đồng hành kể từ mùa giải 2017.

Số tiền dành cho giải Vô địch Quốc gia, Cúp Quốc gia Futsal, các giải đấu đồng hành dành cho sinh viên không được tiết lộ, nhưng có thể thấy rằng từ khi HDBank tham gia, mọi chuyện thay đổi một cách nhanh chóng.

{keywords}
 

Với kinh nghiệm tổ chức giải cờ vua quốc tế HDBank - giải đấu hiếm hoi tại Việt Nam có quy mô, chất lượng được đánh giá lên tầm châu lục và đang khẳng định vị thế trên làng cờ thế giới, nhà tài trợ kim cương này đã góp phần thay đổi giải Vô địch Quốc gia Futsal về mặt hình ảnh, chất lượng cho đến hiệu ứng khán đài.

Lượng khán giả đến sân theo dõi giải Futsal HDBank tăng dần từng mùa. Theo thống kê mùa gần nhất (2020) của HDBank, 105 trận đấu tại giải Futsal HDBank thu hút hơn 51.000 khán giả, 18 trận đấu ở Cúp Quốc gia Futsal 2020 có hơn 20.000 khán giả đến sân theo dõi, tăng tới 55% so với mùa trước.

{keywords}
 

Không chỉ futsal, mà bất cứ môn thể thao nào cũng vậy chỉ khi giải vô địch quốc gia tạo ra một bộ mặt mới chất lượng hơn về chuyên môn, hình ảnh… thì mới có thể góp phần tạo ra một đội tuyển mạnh.

Đặc biệt, giải Vô địch Đông Nam Á 2017, 2019 được tổ chức tại Việt Nam đã mang đến cho người hâm mộ, giới chuyên môn một hình ảnh khác, với dấu ấn đậm nét từ HDBank trong vai trò nhà tài trợ chính.

Sau 5 năm đồng hành cùng futsal Việt Nam, HDBank đã góp phần đưa thể thao Việt nói chung và cầu thủ futsal Việt nói riêng vươn ra thế giới, như cách mà HDBank đã hỗ trợ cho bộ môn cờ vua.

Vĩnh Phú