Chất lượng đội hình không cao

Yemen đến với Asian Cup gồm 9 cầu thủ đang thi đấu ở giải quốc nội, trong khi những thành viên còn lại hiện chơi bóng cho các CLB nước ngoài.

{keywords}
Yemen (áo đỏ) nằm trong số các đội có hiệu suất kém nhất Asian Cup 2019

Trong đó, những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài của Yemen cũng không phải các CLB lớn. Đa số chơi bóng ở Qatar, nhưng cũng chỉ là CLB vừa phải, hoặc có vai trò dự bị.

Chất lượng đội hình của Yemen không cao, và những cầu thủ cũng thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Đây mới là lần đầu tiên trong lịch sử Yemen được tham dự Asian Cup, kể từ khi bắt đầu tham dự chiến dịch vòng loại năm 1984.

Trong 2 trận đầu tiên trên đất UAE, Yemen toàn thua, với 8 lần bị thủng lưới và chưa biết ghi bàn.

Tính xa hơn, Yemen thua 5 trận quốc tế gần nhất, và không thể ghi bàn. Trong 14 trận đấu gần đây, họ cũng chỉ thắng duy nhất 1 trận, trước Nepal quá yếu. 11 trận trong số này họ không ghi bàn.

Giới truyền thông Yemen cũng nhận định, đội tuyển không được đầu tư, khi LĐBĐ nước này liên quan nhiều đến tranh cãi về chính trị và những rắc rối cá nhân.

{keywords}
Chiến thuật của HLV Jan Kocian không có nhiều đột biến

Ngoài ra, HLV Jan Kocian cũng không được đánh giá cao. Nhà cầm quân 60 tuổi này không còn tạo được dấu ấn chiến thuật đáng kể nào, từ sau khi ông rời cương vị trợ lý HLV trưởng tuyển Áo năm 2009.

Yemen yếu về mọi mặt

Ngoại trừ yếu tố tốc độ, Yemen không có điểm mạnh đáng kể nào.

“Al-Shayateen Al-Homr” (bầy quỷ đỏ) có tốc độ tốt trong những tình huống áp sát. Điều này xuất phát từ thể hình tốt.

Nhưng ngay cả khi có tốc độ tốt, Yemen cũng không giỏi về khả năng tranh chấp và giữ bóng. Kỹ thuật cá nhân không tốt nên họ luôn thất thế khi tranh chấp.

Trong hai trận vừa qua, Yemen gần như không có phản ứng nào trước áp lực của Iran và Iraq.

{keywords}
Yemen vẫn chưa biết ghi bàn ở Asian Cup 2019

Ở trận thua Iran, Yemen bất lực về mọi mặt. Đến trận Iraq, Yemen cũng phản ứng rất yếu ớt. “Quỷ đỏ” chỉ thắng 20% trong các pha tranh chấp tay đôi, dù không hề thua đối phương về thể lực và thể hình.

Yemen thậm chí rất kém trong khả năng áp sát khu cấm địa đội phương. Trong trận Iraq, “Quỷ đỏ” chỉ có đúng một pha dứt điểm trong vòng 16m50.

Xét về mọi mặt, từ nhân sự, phong độ và tinh thần, Yemen lép vế hơn so với tuyển Việt Nam. Chính báo chí nước này cũng phân tích về khác biệt giữa hai đội.

Tâm lý thi đấu luôn rất quan trọng. Tuyển Việt Nam mạnh hơn, nhưng trong bóng đá, để thành công cần có sự tập trung cao nhất suốt 90 phút.

Kim Ngọc