Bị cô lập ở Olympic

Alen Hadzic bị tách khỏi các đồng đội đấu kiếm Mỹ tại làng Olympic và chuyển đến một khách sạn, liên quan đến việc anh bị 3 phụ nữ cáo buộc hành vi tình dục sai trái, xảy ra giữa năm 2013 và 2015.

Kiếm thủ 29 tuổi tuổi này thậm chí phải bay đến Nhật Bản riêng biệt với phần còn lại của đội, do những lời phàn nàn từ các hàng rào khác, những người lo ngại cho sự an toàn và sức khỏe của họ.

{keywords}
Alen Hadzic bị cô lập ở Olympic 2020

Theo đội đấu kiếm Olympic Mỹ, các biện pháp là "một kế hoạch bảo vệ".

Hadzic là người dự bị, nên chỉ thi đấu nếu bất kỳ đồng đội nào của anh gặp sự cố. Vòng đầu tiên môn đấu kiếm nam diễn ra trong ngày hôm nay (Chủ nhật, 26/7).

Ngày 2/6, Hadzic bị Trung tâm Thể thao An toàn Mỹ (SafeSport) - một cơ quan độc lập được thành lập vào năm 2017, đình chỉ bất kỳ hoạt động nào liên quan đến đấu kiếm để bảo vệ các VĐV Olympic khỏi bất kỳ hành vi lạm dụng tình dục, thể chất hoặc tình cảm nào.

Vào thời điểm đó, mọi thứ chỉ ra rằng Hadzic không nằm trong số những VĐV đại diện cho Mỹ đến Tokyo.

Tuy nhiên, anh đã kháng cáo quyết định này. Hôm 29/6, một người hòa giải trong vụ tranh chấp đã quyết định rằng việc Hadzic tham gia đội Olympic "không gây phương hại đến danh tiếng của Mỹ hay môn thể thao của nước này theo bất kỳ cách nào".

Cũng chính người hòa giải cho rằng Hadzic không thể liên lạc với những phụ nữ đã cáo buộc anh là kẻ lạm dụng. Việc đình chỉ là "không phù hợp với các khiếu nại" tồn tại.

Hadzic nói với USA Today - tờ báo đầu tiên đưa chi tiết của vụ việc vào thứ Tư tuần trước - những lời buộc tội là "nói dối trắng trợn".

Tranh cãi ở đội đấu kiếm Mỹ

Thứ Năm tuần trước, theo luật sư của Hadzic, Michael Palma, việc anh chuyển đến một khách sạn gần làng Olympic hơn đã được ủy quyền để tạo điều kiện cho việc tập luyện.

Đối với luật sư của VĐV, đội đấu kiếm Olympic đã biết về những cáo buộc chống lại Hadzic "trong nhiều năm" và không bao giờ đưa ra bất kỳ phản đối nào về việc thân chủ của mình thi đấu vòng quanh thế giới cùng đoàn thể thao Mỹ.

Palma cho rằng, những gì đã xảy ra là do một nỗ lực rõ ràng của phái đoàn Mỹ được cử đến Tokyo để tránh "dư luận tiêu cực".

Hadzic không thể tham gia cùng đội đấu kiếm tại Thế vận hội Rio de Janeiro 2016, nhưng anh đã đủ điều kiện đến Tokyo vào ngày 7/5.

Khi ấy, gương mặt của anh xuất hiện trên tài khoản Instagram của đội đấu kiếm Mỹ, nhưng ngay sau đó, những lời buộc tội rằng anh ta là kẻ lạm dụng tình dục và hiếp dâm bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội.

Hadzic chưa bao giờ bị buộc tội hiếp dâm hoặc chịu bất kỳ phán quyết nào, dân sự hay hình sự, liên quan đến các cuộc tấn công tình dục không phù hợp.

Có một thực tế là anh từng bị Đại học Columbia (New York) đình chỉ trong năm học 2013-2014, sau khi trung tâm giáo dục áp dụng quy chế của trường đại học liên quan đến "quan hệ tình dục không đồng thuận", sau lời phàn nàn của một đồng nghiệp.

{keywords}
Các thành viên nam trong đội đấu kiếm Mỹ cũng tẩy chay Hadzic

Cho đến nay, 6 VĐV nữ, trong đó có hai thành viên dự Olympic, đã phàn nàn với ủy ban Olympic rằng Hadzic không thể đại diện cho Mỹ. Họ coi sự tham gia của anh là "sự sỉ nhục trực tiếp" với các đồng đội, cũng như khiến họ gặp rủi ro.

Trong cuộc trò chuyện với USA Today, nam kiếm thủ nói rằng anh không biết điều gì sẽ xảy ra cho đến khi hạ cánh xuống Tokyo.

Hadzic cho biết: "Khi tôi đến các cơ sở thể thao, tất cả các huấn luyện viên đều bắt tay và chúc mừng tôi đã trở thành một phần của đội. Tất cả những người mà tôi nghĩ sẽ ngại nói chuyện với tôi đều tiến đến và chào hỏi tôi. Ngay cả những người phụ nữ".

Hadzic là người gốc New Jersey, từng bộc tài năng từ sớm khi cùng Mỹ dự giải vô địch Thiếu niên Thế giới. Anh giành HCV ở hạng nhất Cúp Bắc Mỹ tháng Năm vừa qua.

Cho đến lúc này, cuộc chiến chống lại Hadzic vẫn tiếp diễn. "Trung tâm Thể thao An toàn là một trò đùa. Tôi không còn niềm tin vào họ", một VĐV nam của đội phản đối.

"Tôi rất, rất thất vọng khi ở cùng đội với anh ta và đại diện cho Mỹ", một nam kiếm thủ giấu tên, thành viên chính của đội Mỹ, chỉ trích SafeSport và Hadzic. "Tôi đã làm việc cả đời để đến được đây. Phải chứng kiến ​​con người tồi tệ ấy có thể chia sẻ khoảnh khắc này và đại diện cho đội Mỹ là điều thật đáng xấu hổ".

Thiên Thanh 

Lịch đi đấu bóng đá Olympic Tokyo hôm nay 26/7

Lịch đi đấu bóng đá Olympic Tokyo hôm nay 26/7

Lịch đi đấu bóng đá Olympic 2020 - VietNamNet cập nhật kết quả môn bóng đá tại Olympic Tokyo 2020 hôm nay ngày 26/7/2021.

Lịch thi đấu Olympic của đoàn Việt Nam hôm nay 26/7: Ánh Viên xung trận

Lịch thi đấu Olympic của đoàn Việt Nam hôm nay 26/7: Ánh Viên xung trận

VietNamNet cập nhật liên tục lịch thi đấu của Đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020 hôm nay, ngày 26/7/2021.

Lịch thi đấu Olympic Tokyo 2020 ngày 26/7: Đường đua xanh dậy sóng

Lịch thi đấu Olympic Tokyo 2020 ngày 26/7: Đường đua xanh dậy sóng

VietNamNet cập nhật liên tục lịch thi đấu các môn thể thao tại Olympic Tokyo 2020 hôm nay, ngày 26/7/2021.