- Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa U19 Việt Nam sẽ bước vào hành trình tại vòng loại U19 châu Á 2018. Dù chưa hài lòng với những gì mà các học trò thể hiện trong đợt tập trung vừa qua, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn mơ tái hiện chiến tích dự World Cup.

Mắng cầu thủ xa xả

HLV Hoàng Anh Tuấn là người nóng tính, điều đó thì lứa cầu thủ U20 Việt Nam từng giành vé dự World Cup biết rõ hơn ai hết. Tuy nhiên, chưa có lần lên tuyển nào nhà cầm quân người Khánh Hòa lại thường xuyên mắng học trò xa xả như đợt tập trung này.

Ở trận giao hữu với đội U21 Hà Nội mới đây, cơn giận dữ của HLV Hoàng Anh Tuấn được đẩy lên tới cao trào. Còn nhớ, trong giờ nghỉ giải lao giữa hai hiệp đấu, ông Tuấn lên giọng: “Nếu người ta thắng là chuyện đương nhiên thì ở nhà hết đi, lấy người khác. Đây họ đóng cửa, họ mở cửa ra đá tiếp, thua 3, 4 quả nữa thì nhục mặt ra. Tự trọng mình ở đâu?”.

{keywords}
HLV Hoàng Anh Tuấn không hài lòng với lứa U19 hiện tại

Ở trận đấu đó, U19 Việt Nam thua đậm 0-5 trước U21 Hà Nội. Dù chỉ là một trận giao hữu nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn rất không hài lòng, bởi thời gian tới giải chỉ còn ít ngày, trong khi các cầu thủ U19 lại thể hiện sự thiếu tập trung, hời hợt, chưa có sự quyết tâm cần thiết và đặc biệt là chưa có kỷ luật chiến thuật.

Thực ra, ngay từ đầu HLV Hoàng Anh Tuấn đã lo ngại thành tích trong quá khứ tác động lớn tới tâm lý các cầu thủ. Nhiều người không tin là mình sẽ làm được điều tương tự như các đàn anh, nên không cố gắng, phấn đấu.

Đánh giá về lứa cầu thủ này, chiến lược gia phố Biển nói rằng các cầu thủ không có thể lực, chạy hụt hơi, yếu chân, va chạm dễ gây chấn thương nặng. Những vấn đề này dù đã được cải thiện nhưng chưa làm ông Tuấn thấy bớt lo lắng.

HLV người Khánh Hòa chốt lại: “Kết quả ngày hôm nay là báo động”, đồng thời ông cảnh tỉnh các cầu thủ là sân chơi sắp tới rất khó khăn.

Vòng loại không đáng ngại, nhưng…

Lá thăm may rủi đưa thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vào bảng đấu dễ dàng cùng với U19 Lào, U19 Macau và U19 Đài Bắc Trung Hoa. Ở bảng đấu này, chỉ cần chơi đúng sức, U19 Việt Nam gần như cầm chắc ngôi đầu bảng để có vé dự vòng chung kết.

{keywords}
U19 Việt Nam khó tái lập chiến tích như các đàn anh

Tuy nhiên, theo ông Tuấn “con”, U19 Việt Nam không được phép vào sân với sự thiếu tôn trọng đối thủ. Dù gặp đội nào thì cũng phải chiến đấu với 200% sức lực và tinh thần.

Vòng loại U19 châu Á 2018 có thể “dễ thở”, nhưng đây sẽ là cơ hội để U19 Việt Nam vừa tranh vé đi tiếp, vừa hoàn thiện mình. U19 Việt Nam muốn làm được điều kỳ diệu như lứa của Văn Hậu, Tiến Dũng, Đức Chinh… phải thể hiện được sự hiệu quả trong lối chơi.

Ông Tuấn muốn cầu thủ của mình hiểu, áp lực phải giành vé dự VCK U19 châu Á năm 2018 là lớn nhưng đó lại là động lực cho từng chân sút trẻ nỗ lực hơn.

Và, khi đầu đã xuôi, thì U19 Việt Nam sẽ lại mơ tiếp ở VCK. HLV Hoàng Anh Tuấn tự tin: “không tin tưởng về cơ hội của đội bóng mình huấn luyện thì đã không đứng đây. Giành vé dự World Cup một lần nữa là điều quá khủng khiếp, nhưng bóng đá chẳng thể nói trước được điều gì”.

Lịch thi đấu của U19 Việt Nam:
14h00 ngày 4/11: U19 Việt Nam - U19 Macau (Sân đại học Fu Jen Catholic)
14h00 ngày 6/11: U19 Đài Bắc Trung Hoa - U19 Việt Nam (Sân đại học Fu Jen Catholic)
14h00 ngày 8/11: U19 Việt Nam - U19 Lào (Sân đại học Fu Jen Catholic)

Song Ngư