- Ông thầy được coi như Mourinho của bóng đá Việt Nam đã rất nhiều lần tuyên bố đại ý rằng, đối với mình bóng đá là đam mê chứ không phải làm vì tiền. Nhưng, để mời HLV này xuất trận thì một điều chắc chắn rằng tất cả các đội bóng muốn đều phải bỏ ra số tiền rất lớn, cũng như tiềm lực tài chính mạnh mẽ...

Mr...100

Thực tế, ở thời buổi đầu sự nghiệp cầm quân của mình HLV người Hà Đông lận đận chẳng kém gì phần đông đồng nghiệp ở dải đất hình chữ S. Có nghĩa chưa có danh, cũng như miễn có...tiền.

Trải qua vài đội bóng nho nhỏ, thậm chí làm huấn luyện cả bóng đá nữ cả gần chục năm trời, phải đến mùa 2004 nhận lời mời bầu Kiên ông Hải "lơ" mới biết đến mùi vị của V-League, cũng như khấm khá hơn với lương chuyên nghiệp.

{keywords}

Cái bắt tay với bầu Trường đã đưa ông Lê Thụy Hải trở thành HLV cao giá nhất Việt Nam

Tuy nhiên, ở thời điểm đầu tiên "khởi nghiệp" ở V-League lương của tướng Hải cũng không phải là cao, kể cả thời ở HN.LG.ACB hay giai đoạn đầu đến cập bến với đội bóng sông Hàn.

Mọi thứ dần thay đổi khi ông thầy cá tính này thể hiện được năng lực của mình sau mùa 2005, với chức á quân dành cho Đà Nẵng. Và rồi, cứ thế sự nghiệp cũng như tiền bạc đi lên dần theo từng năm đối với tướng Hải.

Kết thúc mùa bóng 2005, tướng Hải được mời về Bình Dương để thay cho HLV Đoàn Minh Xương với mức lương tương đối cao thời điểm đó khoảng 40 triệu/tháng để cũng ngay lập tức giúp đội bóng mới thay đổi cả thành tích lẫn hình ảnh.

Kèm theo 2 chức vô địch mùa 2007, 2008 cũng là thời điểm lương của ông thầy đầy cá tính này tăng vùn vụt kèm theo những khoản thưởng tương xứng cho chiến tích cùng đội nhà.

Nhưng, cũng phải tới khi gia nhập Thể Công và nhất là Ninh Bình thì thù lao mỗi tháng của ông Hải "lơ" mới lên đến đỉnh điểm khi nhận mỗi tháng cả trăm triệu, chỉ tính riêng tiền lương.

Đây chính là sự mở đầu cho "nick name" vui mà giới phóng viên thể thao dành tặng cho thuyền trưởng đầy cá tính này: Mr 100 - tức ông 100 triệu, để nói số tiền lương quá khủng mà các đội bóng phải trả dành cho HLV Lê Thụy Hải.

Đến HLV giàu nhất V-League

{keywords}

Cá tính, tài năng cũng là một yếu tố khiến "giá trị" của tướng Hải tăng chóng mặt

Nhận lương khủng lên tới cả 100 triệu mỗi tháng, từ thời Thể Công cho tới Ninh Bình rồi sau này là Thanh Hóa, Bình Dương hay Hải Phòng, nhưng tướng Hải vẫn khẳng định rằng mình đi làm cho thỏa đam mê là chính.

Nghe có vẻ như rất hài hước, nhưng thực tế sau này - tức thời điểm sau năm 2005 quả thực HLV người Hà Đông đã không cần quá nhiều tiền nữa, khi như ông nói con cái đã trưởng thành.

Nhưng, Mourinho Việt Nam vẫn luôn yêu cầu mức lương khủng dành cho mình, kèm theo một mức lót tay cũng chẳng kém là vì sao? Vì đơn giản: Cầu thủ nhận lương cao, lót tay cao thì HLV cũng phải được.

Và như một quy luật, hay "chế tài" của riêng tướng Hải đội bóng nào muốn có chữ ký cứ chồng tiền lương, lót tay cao, thậm chí là phải có tình nữa thì ông mới gật.

Để giờ, sau cả chục năm ở đỉnh cao trên sự nghiệp huấn luyện tính nhanh ông thầy người Hà Đông đã có cả hàng chục tỷ đồng từ tiền lương, thưởng và lót tay.

Con số ấy rõ ràng là không quá, bởi ở lần tái ngộ đội bóng đất Thủ, ngoài tiền lương chuẩn như đã nói, HLV Lê Thụy Hải cũng nhận thêm 400 triệu đồng dành cho tiền được gọi nôm na là "tiền gật đầu".

Càng về sau, khoản tiền chuyển thẳng về tài khoản của ông thầy người Hà Đông sau khi vừa ký hợp đồng luôn ở mức cao, thậm chí lên đến tiền tỷ cũng là khá bình thường.

Điển hình như năm 2011 khi nhận lời dẫn dắt Thanh Hóa, thuyền trưởng đầy cá tính này đã nhận lót tay 2 tỷ đồng cho 2 mùa giải, kèm mức lương "chuẩn" 100 triệu đồng.

Hoặc như trước đó khi dẫn dắt Ninh Bình, Hải Phòng...dù không được tiết lộ cụ thể nhưng chắc chắn giá là khó có thể đổi từ lương, cho tới tiền lót tay nếu muốn HLV Lê Thụy Hải về dẫn dắt.

{keywords}

Mang về rất nhiều vinh quang cho các đội bóng dẫn dắt cũng giúp thu nhập của ông Hải "lơ" rất khủng

Tiền lương cao, lót tay khủng đã đành nhưng một khoản khác cũng không hề nhỏ mà ông thầy người Hà Đông được nhận đó chính là tiền thưởng theo quy định từ mỗi đội bóng dành cho trận thắng, hòa...

Thậm chí, số tiền ngoài dự kiến này còn khủng hơn nhiều so với tiền lương hay lót tay khi có nhiều mùa giải tướng Hải phải nhận ở khoản này lên tới cả tỷ đồng chứ không phải là ít.

Một ví dụ, mỗi trận thắng ở Bình Dương sẽ có khung là 500 triệu đồng cho toàn đội và ở 2 mùa vô địch đội bóng này có 30 trận thắng cả thảy nhân lên đã có 15 tỷ đồng.

Mỗi đội bóng luôn chia khung A, B,C và đương nhiên với vai trò HLV tướng Hải cùng những công thần khác không nhận dưới 1 tỷ đồng dành cho khoản thắng từng trận như thế.

Đấy là chưa kể tiền thưởng dành ở 3 mùa mà đội bóng đất Thủ lên ngôi vô địch từ BTC, từ Tỉnh ủy, các nhà tài trợ khác cũng có cả chục tỷ đồng. Và với cách tính như trên, ông thầy người Hà Đông cũng đút túi thêm tiền tỷ chứ khó có thể ít hơn.

Với quá nhiều chiến tích, con cái đã trưởng thành (con trưởng của tướng Hải đang giữ cương vị trọng trách ở quận Hà Đông) thì chuyện thuyền trưởng nổi tiếng này giàu nhất nhì trong giới huấn luyện viên ở V-League cũng chẳng là quá đáng.

Thậm chí, tướng Hải còn có thể "nứt đố, đổ vách" hơn nữa nếu ông chịu nhận phong bì lại quả từ các cầu thủ mà mình lấy về khi ở rất nhiều đội bóng HLV này còn giữ vai trò GĐĐH, GĐKT như đã từng trong quá khứ.

Một câu chuyện về vấn đề này chính là việc có cầu thủ cầm phong bì sang phòng ông Hải năn nỉ ông nhận. Từ chối mãi, tướng Hải cầm rồi bảo "đây, bố nhận rồi nhé. Yên tâm nhé", rồi ông đưa lại và nói tiếp "bố nhận rồi, cái này là bố biếu cho gia đình, mang về mà xây nhà, mua sắm cho bố mẹ ở quê..."

Và bây giờ, ở cái tuổi thất thập Mourinho Việt Nam đã có thể an tâm về dưỡng già kèm theo tiền công sức lao động rất khủng của mình mà không còn quá lăn tăn bôn ba kiếm tiền nuôi con cái học hành như thế.

Và tất nhiên, ông cũng thanh thản khi ngoài chiến tích có được với nhiều đội bóng thì tất số tiền có được suốt cả hơn chục năm làm nghề ấy nó...tử tế, được đến từ công sức lao động thực sự trên cabin huấn luyện từ đất Thủ ra xứ Thanh, đất Cảng...

Tuệ Anh