Quá tải nếu nắm cả U23 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam

Cùng bóng đá Việt Nam tạo "phép màu", gây bão ở cả sân chơi khu vực Đông Nam Á lẫn châu Á trong năm 2018 và những ngày đầu 2019, nhưng HLV Park Hang Seo chia sẻ rất thật với truyền thông quê nhà khi cùng vợ về Hàn Quốc trải qua 1 tháng nghỉ ngơi: thực sự bị quá tải nếu tiếp tục như vậy.

{keywords}
HLV Park Hang Seo trả lời báo chí Hàn Quốc ngay tại sân bay, khi cùng vợ về quê nhà nghỉ ngơi sau thành công liên tiếp cùng bóng đá Việt Nam

Kể từ khi ký hợp đồng với VFF vào cuối tháng 10/2017, chiến lược gia người Hàn Quốc cùng 2 ĐT chinh chiến ở 4 giải đấu. Dù góp mặt ở giải nào là tạo dấu ấn mạnh mẽ tại đó, tuy nhiên thầy Park e cứ "chạy" theo như thế thì khó hướng đến những mục tiêu xa hơn, lớn hơn cho BĐVN, đáng kể là TVH Tokyo 2020 và World Cup 2022.

Có thể điểm lại, 4 giải đấu mà nhà cầm quân này cùng học trò "kinh" qua trong 1 năm, gồm chiến dịch U23 châu Á tháng 1/2018 với ngôi vị á quân, bán kết Asiad 2018 vào tháng 8/2018 và cuối năm (tháng 11 và 12) là AFF Cup kéo dài, di chuyển liên miên do tổ chức ở tất cả các quốc gia góp mặt. Chưa kể, từ bán kết và chung kết là thi đấu 2 lượt trận đi - về.

Ngay sau khi tuyển Việt Nam lên ngôi thuyết phục ở sân chơi ĐNÁ này, sau 10 năm dài chờ đợi, không có thời gian nghỉ ngơi, đội lao ngay vào chuẩn bị cho Asian Cup 2019. Một hành trình vất vả, và nhà cầm quân này cảm ơn vì thần may mắn luôn ở bên và ủng hộ ông và học trò.

{keywords}
Học trò cưng Quang Hải của thầy Park, người phải cày ải nhiều nhất trong năm qua cả ở U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam, và trong màu áo CLB Hà Nội

Nhưng, HLV Park Hang Seo không muốn cứ vội vã như vậy, nên đàm phán với VFF về ý định thôi dẫn dắt U23 Việt Nam, để chuyên tâm với ĐTQG Việt Nam. Thông tin được chính ông tiết lộ với báo chí quê nhà ngay khi về nước.

"Tôi sẽ trải qua vòng loại đầu tiên (U23 châu Á) vào tháng 3, bước đầu tiên hướng tới TVH Tokyo 2020. Vòng loại cuối cùng diễn ra vào tháng 1 năm sau. Rồi vòng loại World Cup 2022 cũng sẽ bắt đầu (tháng 5). Vào tháng 11 có SEA Games - với người Việt thì cũng tương đương như AFF Cup.

Thực sự rất khó khăn khi cùng lúc nắm cả U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam. Tôi bị quá tải. Tôi đang thảo luận chuyện này và nếu tôi có thể tập trung và lựa chọn, tôi nghĩ nó sẽ tốt hơn".

Bí quyết thành công, World Cup và chuyện tái ký hợp đồng

Khi được hỏi bí quyết gặt hái thành công liên tục cùng bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo rất khiêm tốn rằng nhờ "thần may mắn luôn mỉm cười".

{keywords}
Theo các thông tin mới nhất thì VFF vẫn chọn thầy Park sẽ nắm đội U23 tại SEA Games năm nay

Thế còn với World Cup, rất nhiều người đang quan tâm đến chuyện này... nhà cầm quân 60 tuổi cho hay tại Việt Nam ông cũng nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan tương tự, về việc liệu khi nào tuyển Việt Nam có thể góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Ông đáp: "Trên thực tế, bóng đá Việt Nam cần có sự chuẩn bị. Tôi không nghĩ sau khi giành được AFF Cup, và việc có mặt tại tứ kết Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam đã đạt đến trình độ hàng đầu. Việt Nam cần đầu tư vào tương lai, cho lứa cầu thủ mà 10 năm nữa sẽ là 20... Kế hoạch dài hạn là cần thiết".

Ngay khi dừng lời, ông được "chộp" hỏi luôn, đề cập đến "kế hoạch dài hạn" có nghĩa là nhắc chuyện tái ký hợp đồng (hiện tại có thời hạn đến tháng 1/2020)?

Park (cười) trả lời: "Không phải thế. Là HLV trưởng tuyển Việt Nam, tôi có cơ hội được gặp quan chức cao cấp chính phủ Việt Nam. Và tôi đã nói với ông ấy rằng, bóng đá Việt Nam cần lấp đầy sự thiếu hụt của bóng đá trẻ và xây dựng kế hoạch dài hơi".

Mai Nguyễn