- VFF phát tín hiệu đảm bảo cho HLV Hữu Thắng giữ ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam, bất chấp lời ngỏ ý xin nhường chức của HLV xứ Nghệ này. Phải chăng không còn ai giỏi hơn Hữu Thắng?

Mổ xẻ quyết liệt

Thất bại trong việc giành vé vào chung kết AFF Cup 2016 là trái đắng khó nuốt đối với VFF, người hâm mộ Việt Nam. Ngay cả HLV Hữu Thắng cũng rơi lệ, bởi ông hiểu rằng cơ hội làm nên lịch sử đã trôi qua một cách quá đáng tiếc. Cho nên, sau khi tuyển Việt Nam bị Indonesia qua mặt lấy vé vào chung kết, áp lực khủng khiếp đè lên VFF và HLV Hữu Thắng. Ông thầy người xứ Nghệ đã ngỏ ý sẵn sàng rời ghế HLV trưởng, một khi VFF tìm kiếm được người thay thế xứng đáng.

{keywords}
Hữu Thắng được VFF đảm bảo ghế HLV trưởng, nhưng phải "điều trần" quyết liệt nguyên nhân thất bại

Thế nhưng, tín hiệu từ VFF cho hay, chiếc ghế HLV trưởng của HLV Hữu Thắng vẫn được đảm bảo. Thay vì đề cập đến chuyện chia tay Hữu Thắng hoặc tìm người ngồi vào chiếc ghế nóng này, VFF tập trung vào mổ xẻ nguyên nhân dẫn đến thất bại của tuyển Việt Nam trong việc giành vé vào chung kết. Cụ thể là giữa tuần này, VFF và HLV Hữu Thắng ngồi lại với nhau để phân tích, mổ xẻ một cách thấu đáo.

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo VFF cho hay, VFF và HLV Hữu Thắng sẽ “dốc hết ruột gan” làm việc một cách quyết liệt nhất. So với các kỳ AFF Cup trước, tuyển Việt Nam đã được đầu tư rất tốt, hỗ trợ tối đa để có sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc chinh phục giải đấu châu lục. Nhận định ban đầu của VFF, lộ trình của HLV Hữu Thắng khởi động một cách thuận lợi, theo đúng yêu cầu chuyên môn. Tuy nhiên, sau khi bước vào AFF Cup, đội bóng của HLV Hữu Thắng đã lộ ra nhiều điểm yếu.

Lãnh đạo VFF này hé lộ, VFF sẽ góp ý thẳng thắn với HLV xứ Nghệ về những sai lầm. Trong đó có cả vấn đề đang gây bức xúc dư luận là chuyện “bênh” trò ruột, có phần ưu ái nhiều cầu thủ xứ Nghệ và chưa khéo léo, uyển chuyển trong cách dùng người. “Chúng tôi sẽ làm quyết liệt, vì nó liên quan trực tiếp đến giải đấu kế tiếp chứ không chỉ là nỗi đau do chưa vào được chung kết AFF Cup”, lãnh đạo này tiết lộ.

Ai giỏi hơn Hữu Thắng?

Một yếu tố quyết định đến việc HLV Hữu Thắng được đảm bảo ghế HLV trưởng: VFF chưa có ý định thay đổi chiến lược sử dụng thầy nội trên chiếc ghế nóng. Trong khi đó, kiếm một người có tầm vóc, khác biệt và nổi trội hơn Hữu Thắng lúc này là rất khó, thậm chí bất khả thi. Có thể hiểu ngầm rằng, trong giới HLV nội lúc này, ít cho người trên tầm HLV Hữu Thắng để VFF sẵn sàng đặt niềm tin.

{keywords}
Tìm được người giỏi hơn Hữu Thắng lúc này là cực khó cho VFF

Thực tế trong giới HLV nội lúc này, HLV Hữu Thắng được xem là top ông thầy nội tốt nhất. Những đối thủ ngang cơ của HLV người xứ Nghệ này như Lê Huỳnh Đức, Phan Thanh Hùng... đều đang yên ấm ở CLB. Cho nên, nếu VFF muốn nhấc lên thay thế Hữu Thắng, không phải ai cũng muốn bỏ một nơi yên ổn để ngồi vào chiếc ghế nóng. Trường hợp Huỳnh Đức là ví dụ, bởi cựu tiền đạo này luôn lọt vào tầm ngắm của VFF mỗi lần ứng tuyển nhưng HLV họ Lê chưa có ý định bỏ công việc ở đội bóng sông Hàn.

Hiện tại, VFF đang có sẵn trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn, ông thầy vừa tạo kỳ tích giúp U19 Việt Nam lọt vào World Cup U20 2017. Tuy nhiên, ông Tuấn “con” có những nhược điểm mà VFF hiểu rằng, nếu đôn lên thế chỗ Hữu Thắng sẽ rất dễ gây loạn ở đội tuyển. Vì vậy, HLV này thích hợp với đội U19 Việt Nam, nhất là khi World Cup đã cận kề.

Một trong lý do khác làm VFF không muốn xáo trộn ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam (U23 Việt Nam)là do nhiệm vụ trong năm 2017 rất bận rộn. Thời gian chuẩn bị cho SEA Games 2017 gấp gáp, trong khi U19 Việt Nam còn dự World Cup tại Hàn Quốc và đội U22 Việt Nam phải chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á.

Khắc Hoàng