- Tổng giám đốc K+, ông Lê Chí Công thừa nhận nếu không có bản quyền Premier League, K+ sẽ lỗ nặng và không thể phát triển được.

Không đối đầu với VNPayTV

Ngay sau khi thông báo đã mua được gói bản quyền Premier League 3 mùa giải 2016-2019 tại Việt Nam, công ty TNHH truyền hình số vệ tinh VSTV (K+) đã tổ chức cuộc họp báo để trả lời báo chí liên quan đến những vấn đề mua Premier League.

Ông Jacques Aymar de Roquefeuil, Phó Tổng Giám đốc K+ chia sẻ: “Đây thực sự là tin tốt lành. Từ năm 2010 tới nay giải Premier League rất quan trọng với K+

Sau mỗi mùa giải Premier League đều tăng giá, trên thế giới cũng vậy, nên chúng tôi hạn chế không để giá tăng quá cao.

Lần này, chúng tôi đã đàm phán với đối tác đạt kết quả tốt. Chúng tôi đã đàm phán với những điều kiện nhất định”.

Về số tiền bỏ ra mua bản quyền Premier League, K+ đã từ chối tiết lộ, nhưng khẳng định giá sẽ theo đúng định hướng, chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

{keywords}

K+ khẳng định bản quyền Premier League là vấn đề sống còn

Liên quan đến việc K+ thời gian qua vấp phải sự phản đối quyết liệt của Ban đàm phán do Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV), ông Lê Chí Công cho biết: “Chúng tôi không đối đầu với Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam. Bản thân họ có ý tưởng tốt, không muốn giá cả đẩy lên. Chúng tôi nhấn mạnh là phải có giải pháp khả thi, thiết thực. Nhưng sau 5-6 tháng phải thừa nhận là chúng ta không nên cố những việc không làm được, từ khách quan tới chủ quan, hãy tìm những cách khác tốt hơn.

Việc áp đặt giá trần của Hiệp hội rất tốt cho chúng tôi đàm phán và chúng tôi không vượt qua cái ngưỡng giá đó. Tôi nghĩ là những năm tới sẽ không xảy ra những chuyện tương tự như này giữa Hiệp hội và K+”.

Vì sao Canal đứng ra đàm phán với MP&Silva

Dù VTV chiếm 51% cổ phần trong VSTV nhưng đối tác nước ngoài là Canal (49%) lại chính là người đứng ra đàm phán mua bản quyền Premier League. Ông Chí Công cho biết, nếu không có Canal đứng ra mua, đơn vị này sẽ không thể có bản quyền.

“Từ 3 mùa trước chúng tôi uỷ quyền cho Canal mua, lần này cũng vậy. Họ mua có lợi thế rất nhiều. Canal tiềm lực tài chính lớn, có sự đảm bảo. Khi mua, họ là công ty mẹ đã ứng tiền ra trước và chúng tôi sẽ trả tiền dần theo từng mùa.

Khi một công ty nước ngoài mua sẽ tránh được thuế 2 lần. Như vậy chúng tôi được lợi rất nhiều. Nếu Canal không mua thì chúng tôi không thể đàm phán được”, ông Công khẳng định.

Về chiến lược phát triển kinh doanh sau, Tổng giám đốc K+ chia sẻ: “Khi chúng tôi được phát toàn bộ các trận của giải đấu, một số trận độc quyền rất quan trọng nên chúng tôi vẫn duy trì, nhưng có sự thay đổi là độc quyền trận thứ 2 của Chủ nhật (khoảng 23h Việt Nam), ngoài ra còn 2 trận độc quyền khác của ngày thứ Bảy.

{keywords}

Quang cảnh cuộc họp báo tại trụ sở K+

2017 sẽ đạt điểm hoà vốn

“Chúng tôi sẽ giảm giá thuê bao để tăng số lượng thuê bao, dự kiến năm 2017 sẽ đạt điểm hoà vốn”, ông Công khẳng định.

Về vấn đề VTV đưa ra phương án thoái vốn, đại diện của K+ cũng chia sẻ về vấn đề này: “Năm 2016 dự kiến lỗ thêm vì tiếp tục đầu tư cho chương trình và chi phí lãi vay. Khi hai bên góp vốn, vốn đầu tư cho hoạt động khoảng 54 triệu USD, nhưng mới chỉ có hơn 20 triệu. Chúng tôi đã phải vay nên lãi mẹ đẻ lãi con, mỗi năm vay khoảng 5 triệu USD.

VTV đang thoái vốn là vì mình giữ nhiều % nhưng không có tiền. Nếu không có vốn thì bên kia tăng thêm để làm sao có đủ vốn hoạt động.

Theo tính toán, có bản quyền hay không có bản quyền bài toán lỗ lãi như thế nào chúng tôi đều có. Tất nhiên không có bản quyền sẽ lỗ nặng."

Tuy nhiên theo ông Jacques, Canal khẳng định muốn duy trì hợp tác lâu dài với VTV: “Giữa chúng tôi có sự làm việc với nhau nhiều năm, nên học hỏi, hợp tác nhiều. Đương nhiên trong quá trình hoạt động sẽ có sự khác biệt này nọ, nhưng lại có sự tương đồng, hỗ trợ tốt cho nhau”.

Theo ông Công, hiện tại chưa có ai mua lại cổ phần từ VTV để lại (dự kiến là 25% cổ phần). Theo luật doanh nghiệp muốn thoái vốn để tái cơ cấu, thì yêu cầu bên nọ bán cho bên kia. Còn nếu doanh nghiệp khác quan tâm thì không sao.

K+ muốn phá sản cũng khó

"Muốn phá sản không phải dễ. Mình đang là con nợ không trả được nợ mới xin ra Toà để phá sản. Với K+ hoàn toàn không có chuyện phá sản. Chúng tôi chưa một ngày nào chậm tiền lương, bảo hiểm, như vậy không đủ yếu tố để phá sản.

Nếu chúng ta cứ đầu tư không tới nơi tới chốn, lãi mẹ đẻ lãi con sẽ không có điểm dừng. Một doanh nghiệp lãi 100 tỷ khó mà chúng tôi phải trả lãi lớn như vậy. Vì vậy thời gian qua VTV đề nghị Chính phủ cho một giải pháp về vốn bảo toàn vốn nhà nước, và hỗ trợ thêm vốn kinh doanh." - Ông Lê Chí Công cho biết thêm.

Song Ngư