Vào giữa tuần, Barca có cuộc tiếp đón Real Madrid ở lượt đi vòng bán kết Cúp Nhà Vua (3h ngày 7/2, giờ Việt Nam), và sau đó là chuyến đi đến Bilbao. Điều này buộc HLV Valverde phải có những điều chỉnh hợp lý, nhằm đảm bảo duy trì thể lực cho đội.

Vì thế, cầu thủ trẻ Carles Alena được xếp đá chính hàng tiền vệ, bên cạnh Rakitic và Arturo Vidal. Vermaelen bất ngờ giữ vai trò trung vệ, trong khi Sergi Roberto được kéo sang cánh trái, và Semedo trấn giữ cánh phải.

{keywords}

{keywords}

Valencia áp đảo từ đầu, dẫn trước nhờ công Gameiro

Chỉ sau hơn 100 giây sau khi nhập cuộc, khung thành Barca đã chao đảo. Đội trưởng Parejo của Valencia tung cú đá chính diện khiến Ter Stegen vất vả cản phá. Cheryshev đá bồi rất căng ở góc hẹp đi thẳng vào cột dọc.

Ở phía bên kia, những pha tấn công của Barca đều dễ dàng bị chặn đứng. Messi tìm đột biến từ phạt trực tiếp cũng không thành công.

Tranh cãi xảy ra ở phút thứ 10, khi Semedo dâng cao và tung cú sút rất căng chạm tay Gabriel Paulista. Barca đòi phạt đền, nhưng trọng tài Undiano Mallenco khước từ, kể cả sau khi đã tham khảo ý kiến đội ngũ VAR.

{keywords}

{keywords}

Parejo giúp Valencia dẫn 2-0 từ phạt đền

Trong thế trận mà Barca không kiểm soát, Valencia đã mở tỷ số ở phút 24. Sau pha phản công nhanh, Gameiro phá bẫy việt vị đón đường chuyền của đồng đội và tung cú đá chéo góc, khuất phục Ter Stegen.

Barca một lần nữa phản ứng với trọng tài, khi trước đó trên phần sân Valencia, Parejo đẩy ngã Messi một cách thô thiển, khởi đầu cho pha phản công. Ông Udiano Mallenco đã không dùng đến VAR.

Nhận bàn thua oan uổng, Barca đáp trả khi Coutinho xâm nhập vòng cấm, căng ngang ở gần sát biên ngang chạm Garay đổi hướng, nhưng thủ môn Neto phản ứng cứu thua ngoạn mục.

Bất lợi tiếp tục đến với Barca ở phút 31, khi trọng tài Udinano cho rằng Sergi Roberto phạm lỗi với Wass, chỉ thẳng tay vào chấm phạt đền. Parejo sút chính xác, đưa Valencia vươn lên dẫn 2-0.

{keywords}

{keywords}

Messi giúp Barca có bàn thắng quan trọng cuối hiệp 1

Phút 37, trọng tài Udiano cho Barca hưởng phạt đền. Lần này, Valencia phản ứng gay gắt vì cho rằng Semedo chủ động ngã. Quyết định được giữ nguyên sau những phút tranh cãi, và Messi dứt điểm thành bàn rút ngắn cách biệt.

Pha bóng này giúp Messi lập kỷ lục mới, trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá châu Âu ghi được từ 20 bàn trở lên ở giải VĐQG suốt 11 mùa giải liên tục.

Trước khi kết thúc hiệp 1, Messi bỏ lỡ cơ hội khó tin. Rakitic có đường chuyền dài loại bỏ tất cả, đội trưởng Barca thoát xuống dứt điểm chân trái đi vọt xà ngang.

Ngay đầu hiệp 2, Messi có cú đá chân trái tuyệt đẹp bị Neto đổ người từ chối. Sau đó, thủ môn người Brazil chặn đứng cú đá từ xa hiểm hóc của Alena.

 

{keywords}{keywords}

{keywords}

Messi và khoảnh khắc ấn định kết quả 2-2 cho Barca

Barca suýt trả giá vì mải dâng cao, khi Valencia phản công. Rodrigo đối mặt nhưng không thể thắng Ter Stegen, Wass đá bồi trúng người Vermaelen đi ra ngoài. Không lâu sau đó, Rodrigo lao vào đệm bóng cận thành suýt thành bàn.

Đến phút 64, đẳng cấp Messi giúp Barca gỡ hòa 2-2. Từ cú đánh gót của Vidal, Messi dẫn bóng tìm khoảng trống rồi tung cú đá kỹ thuật bằng chân trái, đưa bóng vào góc chết kiến Neto bất lực đứng nhìn.

HLV Valverde đã đưa ra những điều chỉnh, nhưng Barca không thành công với việc tìm bàn thắng thứ 3, phải chấp nhận hòa 2-2 trên sân nhà, ngay trước thềm Siêu kinh điển với Real Madrid.

*Kim Ngọc