- Từng giành nhiều huy chương khu vực, châu Á và thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên Lê Văn Công có huy chương Paralympic. Hành trình chinh phục đỉnh cao của đô cử quê Hà Tĩnh là cuộc vượt khó thần kỳ, chiến thắng số phận để ghi tên mình vào trang sử vàng thể thao người khuyết tật Việt Nam.

Hai chân teo tóp từ bé

Sinh ra trong một gia đình nghèo của vùng quê gian khó Hà Tĩnh có tới 5 anh em trai, Công bị khuyết tật bẩm sinh từ lúc chào đời do mẹ anh bị sốt xuất huyết khi mang thai.Chuỗi ngày cơ cực, đầy mặc cảm của Công tưởng như kéo dài vô tận, phía sau lũy tre làng.

Ý thức được trách nhiệm bản thân, năm 19 tuổi, Công đã một mình vào TP.HCM để học kỹ thuật điện tử tại một trường dạy nghề cho người khuyết tật. Lúc đó, Công luôn nghĩ trong đầu rằng, có yếu chân thì còn tay, làm được gì thì làm, không thể trở thành gánh nặng cho gia đình được.

{keywords}

Văn Công giành tấm HCV Paralympic đầu tiên cho Việt Nam

Công vừa học vừa xin làm thêm ở các xưởng mộc gần trường để chi trả cho cuộc sống. Ra trường, Lê Văn Công tiếp tục học thêm khóa chỉnh sửa hình ảnh trên vi tính ở CLB khuyết tật trẻ vừa nhận các văn bản về đánh máy kiếm thêm với mức thu nhập chẳng đáng là bao.

Công tiếp tục tham gia lớp học tại một CLB hướng nghiệp khuyết tật trẻ của Thành phố. Từ đây, anh được giới thiệu vào tham gia tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe của CLB Cử tạ tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình. Cơ duyên với cử tạ từ đó, hàng ngày vừa tranh thủ làm thêm, vừa tập tạ. Do suốt 20 năm trước đó Công sử dụng đôi tay làm thay những công việc của đôi chân, nên chuyện nâng tạ với anh quá dễ.

Công may mắn được HLV Nguyễn Hồng Phúc (Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Tân Bình, TP.HCM) trực tiếp huấn luyện, giảng dạy. Từ những ngày đầu tham gia tập luyện, Công đã tiến bộ rất nhanh. Chỉ sau 1 năm luyện tập, Công đã được chọn tham dự Giải Thể thao người khuyết tật toàn quốc tại Hà Nội và đoạt HCB ở hạng cân 48kg, năm 2005. Trải qua quá trình tập luyện gian khổ, với tinh thần quyết tâm, anh đã từng bước chinh phục đỉnh cao qua từng mức tạ trong hệ thống giải toàn quốc, khu vực Đông Nam Á cũng như Châu Á.

Chuyên gia kỷ lục

Nhờ niềm đam mê, quyết tâm cao độ cùng sự bền bỉ hiếm có, Công đã liên tục có những bước thăng tiến không ngừng trong sự nghiệp. Tại giải đấu quốc tế đầu tiên mà Công tham dự là ASEAN Para Games 2007, anh xuất sắc giành HCV hạng 49kg với mức tạ 152,5kg.

Năm 2013, tại giải Vô địch Cử tạ người khuyết tật châu Á diễn ra tại Malaysia, Lê Văn Công đã lập được thành tích 175kg, đạt HCV, phá kỷ lục châu Á. Tại ASEAN Para Games VII, anh đã làm nên chiến thắng ấn tượng ở hạng 49 kg, với mức tạ 176 kg, đạt HCV, phá luôn kỷ lục Châu Á đồng thời san bằng với thành tích kỷ lục thế giới của Yakubu. Thành tích cao nhất của Lê Văn Công là 181,5 kg, lập tại Asian Para Games II năm 2014. Đây đồng thời là kỷ lục thế giới ở cùng hạng cân.

{keywords}

Lê Văn Công cùng vợ con

Không dừng lại ở đó, chàng lực sỹ nặng chưa đầy 49kg đã quyết định đăng ký thi vòng đấu dành cho các VĐV vô địch các hạng cân, với quyết tâm phá kỷ lục thế giới. Kết quả, chàng trai 31 tuổi của Việt Nam đã khiến tất cả phải thán phục khi nâng thành công mức tạ 182kg, phá thành công kỷ lục thế giới do chính anh đang nắm giữ.

HCV Paralympic dành cho vợ con

Ở kỳ thứ 5 tham dự Paralympic, đoàn thể thao Người khuyết tật Việt Nam mới giải được cơn khát huy chương. Tấm HCV đồng thời phá kỷ lục Paralympic, phá kỷ lục thế giới của Lê Văn Công chính là thành quả xứng đáng sau những ngày tháng tập luyện gian khổ, vượt lên số phận.

Từ Rio (Brazil), Trưởng đoàn Vũ Thế Phiệt xúc động: “Đây là tấm huy chương lịch sử của Việt Nam và cũng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, ý chí vươn lên của Lê Văn Công. Một người tàn tật làm các công việc bình thường đã khó, nhưng Văn Công còn mang vinh quang về cho tổ quốc thì rất đáng khâm phục”.

Còn Lê Văn Công chia sẻ, anh đã rất xúc động khi lá cờ Việt Nam được kéo lên ở đấu trường Paralympic. Đó là thời khắc mà anh đã mơ từ rất lâu nhưng giờ mới thực hiện được. Trong giây phút tự hào và rất đẹp ấy, Văn Công không quên dành lời cảm ơn tới những người thầy, tới ngành thể thao và người hâm mộ nước nhà. Anh đặc biệt nhớ tới vợ và con – những người đã luôn ở bên cạnh khi khó khăn nhất.

“Con trai lớn của tôi năm nay 6 tuổi mới vào lớp 1, còn con gái gần 2 tuổi. Vì đi thi đấu mà tôi không thể đưa cháu tới trường dự khai giảng năm học mới. Tôi đã hứa sẽ giành huy chương để mang về tặng con. Chính điều đó đã giúp tôi có thêm nhiều động lực để giành chiến thắng”, Văn Công nghẹn ngào.

Lê Văn Công nhận hơn 400 triệu đồng tiền thưởng

So với các VĐV tham dự Olympic, tiền thưởng theo quy định và tiền treo thưởng của các doanh nghiệp với VĐV Paralympic thấp hơn nhiều. Theo đó, với việc giành HCV, phá kỷ lục Paralympic và thế giới, Lê Văn Công được nhận số tiền thưởng khoảng hơn 400 triệu đồng (80 triệu quy định Nhà nước, còn lại là các khoản treo thưởng).

 

Song Ngư

Video Lê Văn Công giành HCV Paralympic, phá kỷ lục thế giới

Đêm qua (8/9 theo giờ Việt Nam), lực sỹ Lê Văn Công đã xuất sắc giành được tấm HCV và phá kỷ lục Paralympic ở nội dung 49 kg nam môn cử tạ. Thành tích 183kg cũng giúp lực sỹ Việt Nam phá kỉ lục thế giới của chính anh.

Lê Văn Công giành HCV Paralympic lịch sử cho Việt Nam

Sau 5 kỳ tham dự Paralympic, cuối cùng đoàn thể thao Người khuyết tật Việt Nam cũng có tấm huy chương đầu tiên, lại là tấm HCV, thuộc về lực sĩ cử tạ Lê Văn Công.

Khoảnh khắc Lê Văn Công giành HCV Paralympic lịch sử

Ngay trong ngày thi đấu đầu tiên của Paralympic Rio 2016, lực sĩ Lê Văn Công đã xuất sắc mang về tấm HCV cho đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam khi nâng thành công mức tạ 183kg, đồng thời phá kỷ lục thế giới của chính mình.