Romelu Lukaku không còn là một đứa trẻ. Ở tuổi 28, anh trải qua sự nghiệp gắn với những CLB hàng đầu châu Âu (Chelsea, MU, Inter Milan), cùng một số đội không quá mạnh (Anderlecht, West Brom, Everton), với hình ảnh một tiền đạo mạnh mẽ (1,91 mét và 93 kg), ghi bàn đều đặn và biết cách chơi cho đồng đội.

Nhưng bộ sưu tập danh hiệu của ít một cách đáng kinh ngạc: một chức vô địch Bỉ với Anderlecht năm 2010 và một Scudetto cùng Inter mùa trước.

Những người theo chủ nghĩa thuần túy sẽ nói rằng Lukaku cũng đã vô địch Champions League mùa 2011-12 cùng Chelsea, nhưng đó là giải thưởng mà bản thân anh đã từ chối vì anh hầu như không chạm vào bóng.

"Đội của tôi đã giành được nó, nhưng tôi đã không giành được nó", anh nói với báo chí Bỉ vài ngày sau Chelsea đánh bại Bayern trên loạt đá luân lưu, trong trận chung kết tại Munich (hòa 1-1). Vì không muốn, anh thậm chí không chạm vào vinh quang ấy.

{keywords}
Giấc mơ của Lukaku được trui rèn từ nghèo đói

Tuổi thơ nghèo đói và khát vọng bóng đá

Là con trai của Roger Lukaku, một cầu thủ người Congo khá kín đáo di cư đến bóng đá Bỉ vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Lukaku đã quyết định ở tuổi lên 6 rằng anh sẽ trở thành một cầu thủ bóng đá nổi tiếng.

Mục tiêu ấy được củng cố vững chắc qua mỗi ngày, khi Romelu không ngừng trui rèn bản thân khi chứng kiến kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Từ chỗ có một nền kinh tế khiêm tốn, họ trở thành những người nghèo đói và sau đó là cuộc sống khốn khổ.

Năm lên 6 tuổi, Lukaku nhìn thấy mẹ mình phải pha thật nhiều nước cùng chút sữa, một hỗn hợp mà anh sẽ nhúng chiếc bánh mì khô để trở thành bữa ăn trưa của mình. Điều này giúp họ có đủ sữa cho cả tuần.

Tất nhiên, sau mỗi lần pha loãng sữa là những giọt nước mắt âm thầm của người mẹ.

"Chúng tôi đã tan vỡ. Không chỉ nghèo nàn mà còn bị hủy hoại", Lukaku nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn năm 2018.

"Cha tôi từng là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, nhưng khi kết thúc sự nghiệp của ông ấy, chúng tôi chẳng có gì. Thứ đầu tiên biến mất là truyền hình cáp. Không còn bóng đá nữa. Sau đó, cả tuần không có ánh sáng. Không có nước nóng.

 Cuối cùng, người ta đã tin tưởng giao bánh mì cho gia đình tôi vào thứ Hai, cho đến khi chúng tôi có thể trả tiền cho họ vào thứ Sáu".

{keywords}
Inter là hành trình thành công nhất của Lukaku

Những bước ngoặt sự nghiệp

Romelu Lukaku đã hoàn thành mục tiêu của mình ngay khi bước sang tuổi 16: ngày hôm đó anh ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Anderlecht, nơi anh đã gây ấn tượng ở các đội hạng dưới.

Mười một ngày sau, vào ngày 24/5/2009, anh có trận ra mắt đội đầu tiên trong trận play-off giải VĐQG Bỉ gặp Standard de Liege. Năm sau, Lukaku giành được chức vô địch cùng Anderlecht và ở tuổi 17, anh trở thành một cầu thủ quốc tế rất nổi tiếng của Bỉ.

Năm 2011, Romelu thực hiện được ảo tưởng lớn lao của mình: anh ký hợp đồng với Chelsea, theo bước chân của thần tượng thời thơ ấu vĩ đại của mình, Didier Drogba người Bờ Biển Ngà.

Nhưng mọi thứ không suôn sẻ, sau một năm gần như trắng tay, anh được cho mượn đến West Brom và một năm sau đó là Everton. Tại đó, anh bắt đầu thể hiện tiếng nói của bản thân ở Premier League. Everton đã giành quyền sở hữu toàn bộ giá trị của anh. Tháng 7/2017, một bước ngoặt mới đưa anh đến MU.

Hành trình với MU cũng không được như kỳ vọng, dù anh ghi bàn đáng kể. Năm 2019, anh được chuyển nhượng sang Inter, theo yêu cầu của HLV Antonio Conte, nơi anh cuối cùng đã tìm thấy vinh quang và danh hiệu một lần nữa. Lukaku là cầu thủ quan trọng giúp Inter vô địch Serie A.

Chiến thắng đó đã mang lại cho anh ấy một cuộc gọi mới từ Chelsea, người đã trả 115 triệu euro cho Inter.

{keywords}
Lukaku trở lại Chelsea để khẳng định mình

Đi tìm sự khẳng định

Romelu Lukaku là cầu thủ bóng đá vượt qua nghèo khó, người đàn ông nói tiếng Pháp và tiếng Flemish mẹ đẻ của mình (hay tiếng Hà Lan-Bỉ là tiếng Hà Lan được nói ở Vlaanderen, miền bắc nước Bỉ), cũng có thể nói thành thạo các ngôn ngữ Anh, Bồ Đào Nha, Italy, Tây Ban Nha, Swahili Congo và một số vốn tiếng Đức.

Ngoại trừ ở Everton và Inter, anh chưa bao giờ được tôn trọng và đối xử một cách công bằng với nỗ lực trên sân cỏ.

Người hâm mộ Chelsea và MU từng chê bai anh thậm tệ. Trong khi đó, anh không thể chịu đựng được phản ứng của những người trên quê hương Bỉ.

Khi chiến thắng, họ gọi anh là người Bỉ, và có thái độ phân biệt chủng tộc khi gọi anh là người Congo sau thất bại. ("Tôi sinh ra ở Antwerp. Khi tôi bắt đầu một cụm từ bằng tiếng Pháp, nhiều lần tôi kết thúc nó bằng tiếng Flemish. Tôi là người Bỉ", anh luôn phản ứng như vậy).

Nghèo đói đã đi qua nhưng Lukaku không bao giờ quên những ký ức ấy, với những chiếc bánh mì khô, sữa pha loãng và có cả nước mắt người mẹ hiền.

Ký ức tuổi thơ trở thành động lực để anh khẳng định mình khi trở lại Chelsea, tìm kiếm Premier League và đặc biệt là Champions League.

Thiên Thanh

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 2: Chelsea đánh chiếm Emirates

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 2: Chelsea đánh chiếm Emirates

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh 2021/22 - VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu vòng 2 Ngoại hạng Anh mùa giải 2021/22.

Premier League 2021/22 đua tốc độ: Những tay súng siêu hạng

Premier League 2021/22 đua tốc độ: Những tay súng siêu hạng

Harry Kane, Mohamed Salah và Romelu Lukaku được kỳ vọng sẽ tạo nên những cuộc "đấu súng" hấp dẫn, trong cuộc đua Vua phá lưới Premier League 2021-22.