Kẻ chôn vùi huyền thoại

Lionel Messi sẽ xuất hiện ở trung tâm thể thao Joan Gamper vào thứ Hai tới, 31/8, để bắt đầu tập luyện với Barcelona theo đúng lịch ban đầu.

{keywords}
Messi rời Barca vì căng thẳng với ông Bartomeu

Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là anh thay đổi quyết định rời Barca, trong bản fax gửi đến văn phòng CLB mới đây.

Mối quan hệ giữa Messi với Chủ tịch Josep Maria Bartomeu ngày càng xấu đi, nên không dễ để hai bên thỏa hiệp.

Trong trường hợp Messi rời Nou Camp, sẽ là huyền thoại thứ 4 của Barca ra đi trong kỷ nguyên Bartomeu.

Người đầu tiên là Carles Puyol, mùa Hè 2014. Cựu đội trưởng Barca treo giày chỉ nửa năm sau khi Bartomeu ngồi lên chiếc ghế chủ tịch.

Puyol thần tượng Paolo Maldini ở Milan, và muốn tạo dựng một sự nghiệp tương tự với Barca, nghĩa là đá đến 40 tuổi. Nhưng anh không có cơ hội làm điều đó.

{keywords}
Puyol ủng hộ quyết định của Messi

Bartomeu dùng nhiều chiêu trò, khiến Puyol chán nản. Dù nhiều CLB lớn ở châu Âu gửi đề nghị, nhưng anh từ chối và chọn giải pháp treo giày.

Một năm sau Puyol, đến lượt Xavi Hernandez - biểu tượng của bóng đá tiki-taka - phải ra đi trong lặng lẽ.

Sau khi kết thúc mùa 2017-18, Andres Iniesta cũng rời Barca. Anh sang Nhật Bản khoác áo Vissel Kobe.

Vắt chanh bỏ vỏ

Trong bóng đá, một quy luật chung để tồn tại là luôn làm mới chính mình. Barca chia tay Puyol, Xavi và Iniesta cũng là bình thường.

{keywords}
Xavi không đồng ý trở lại Barca khi còn Bartomeu

Vấn đề ở đây là cách Barca dưới thời ông Bartomeu gạt bỏ các biểu tượng chiến thắng của đội, khiến cho người hâm mộ bất mãn.

Ngoại trừ các đồng đội thể hiện sự tôn trọng trong phòng thay đồ, Puyol không nhận được gì khác từ Barca.

Xavi cũng vậy. Sau cú ăn 3 mùa giải 2014-15, anh rời Nou Camp không kèn không trống.

Dành nửa cuộc đời cho Barca, hiện đang giữ kỷ lục về số trận đấu (767 trận), Xavi là nạn nhân của chính sách vắt chanh bỏ vỏ mà Bartomeu triển khai.

Trong suy nghĩ của Bartomeu, các cầu thủ cũng chỉ là công cụ giúp Barca kiếm tiền. Sự tôn trọng với các huyền thoại không tồn tại trong nhiệm kỳ của ông.

{keywords}
Khoảnh khắc Iniesta rời Barca

Chính vì thế, tháng Giêng vừa qua, Xavi từ chối dẫn dắt Barca. Gần đây, trước khi CLB xứ Catalunya chọn Ronald Koeman, anh cũng lắc đầu trước lời mời trở lại, vì không muốn làm việc với Bartomeu.

Iniesta không bị đối xử quá tệ như Xavi. Nhưng các CĐV Barca không thể quên hình ảnh anh lặng lẽ ngồi trên mặt cỏ sân Nou Camp, khi mọi người đã về hết, trong lần cuối khoác áo CLB.

Messi đã chứng kiến những người anh, những người bạn của mình bị vắt chanh bỏ vỏ. Anh hiểu bản thân mình rồi cũng bị đối xử như thế, nên sớm chủ động yêu cầu được chấm dứt hợp đồng.

"Hơn cả một câu lạc bộ", khẩu hiệu mà Barca đầy tự hào đang bị vấy bẩn bởi Chủ tịch Bartomeu.

Kim Ngọc

10 khoảnh khắc mang tính biểu tượng của Messi

10 khoảnh khắc mang tính biểu tượng của Messi

Lionel Messi ghi tới 91 bàn thắng trong một năm, giành Quả bóng vàng thứ 6, phá kỷ lục ghi bàn của Barca và của La Liga,... là những khoảnh khắc mang tính biểu tượng của siêu sao người Argentina.