- Jose Mourinho có một năm xấu đúng nghĩa, theo cả Đông lẫn Tây: ông gặp hạn 53 và "lời nguyền" năm ba. Và "người đặc biệt" nhận quyết định sa thải trong một ngày xấu của tháng cũng rất xấu!

Theo quan niệm của người phương Đông, chiến lược gia người Bồ gặp hạn 53 tuổi (như chúng ta vẫn quen nghe 49 chưa qua 53 đã tới). Ông sinh ngày 26/1/1963, tính theo lịch âm thì nhằm ngay mồng 2 Tết Quý Mão.

{keywords}

Jose Mourinho gặp vận hạn sau mùa giải thành công cùng Chelsea

Sau khi xưng vương NH Anh hồi tháng 5, thành quả kéo dài từ năm ngoái, Mou xui xẻo ra ngõ "gặp gái", cãi nhau với bác sĩ Eva Carneiro ngay trận mở màn, bắt đầu cho chuỗi ngày tệ hại, giông gió, thua liên miên lẫn bị phạt, hứng chịu chỉ trích cho đến khi chính thức... mất việc.

Như chính Jose Mourinho thừa nhận trước khi bị sa thải, ông phải trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong sự nghiệp cầm quân từ trước tới nay. Và đến trận thua Leicester vừa rồi, trận cuối cùng với Chelsea trong nhiệm kỳ lần 2, "người đặc biệt" thực sự phải giơ tay đầu hàng, không còn biết phải làm sao để đưa nhà vô địch nước Anh thoát khỏi khủng hoảng.

"Tôi không biết cách nào khác hơn là làm việc với khả năng cao nhất, mà là những gì tôi làm mỗi ngày. Và một lần nữa, tôi phải thành thật mà nói rằng, không có gì để phàn về cầu thủ trong tập luyện. Nhưng nếu nhìn vào lúc họ đá trên sân, thì rõ ràng có sự khác biệt và thất thất vọng vì điều đó".

Mourinho lực bất tòng tâm, khi quân không chịu đá, cố ý cho ông "bay ghế". Cậu học trò cưng mùa trước Eden Hazard bị cáo buộc giả chấn thương để "chơi khăm" thầy, bên cạnh một số cái tên khác được nhắc đến như Cesc Fabregas, Diego Costa,...

{keywords}

Ông chủ Abramovich không thể kiên nhẫn thêm với "người đặc biệt"

Và hôm qua, ngày 17/12, được cho là ngày xấu với vị thuyền trưởng Chelsea. Ngày Mão, tháng Tý, và người ký quyết định "trảm" là ông chủ Abramovich - tuổi Ngọ (1966) - Tí Ngọ Mão Dậu tứ hành xung...

Nói nôm na, dính hạn 53, lại thêm cả ông chủ lẫn các trò cưng cũng khắc (Hazard tuổi Ngọ, Cesc tuổi Mèo,...) thì "người đặc biệt" chỉ còn cách nghỉ... ôm tiền cho khoẻ!

Còn ở góc độ phương Tây thì rõ là Jose Mourinho một lần nữa dính "lời nguyền" hạn năm ba - mùa thứ 3 tồi tệ và kiểu gì cũng bẽ bàng khăn gói ra đi.

Trong sự nghiệp cầm quân, dù gặt vô số thành công , là HLV duy nhất đoạt chức vô địch ở 4 giải đấu quốc gia khác nhau, nhưng Jose Mourinho chưa bao giờ đi nổi quá 3 mùa với một CLB. Hoặc là ông chủ động rút lui sớm (với Porto và Inter là 2 mùa), ra đi trong vinh quang, hoặc rơi nghịch cảnh oái oăm không thể lý giải.

Lần đầu với chính Chelsea nhiệm kỳ 2004-2007. Trong mùa thứ 3, sau khi chỉ giúp The Blues về nhì ở Premier League, và tan mộng Champions League (thua ở bán kết), Mou đã bị Abramovich sa thải không thương tiếc.

{keywords}

Ra đi trong nỗi đau, Mou vẫn ẵm bộn tiền

Việc kết thúc mối lương duyên với Real (2010-2013) còn thê thảm hơn với người đàn ông nổi tiếng là kiêu ngạo này. Đội bóng trắng tay, gây mâu thuẫn lớn trong nội bộ, và truyền thông xứ đấu bò thì quay lưng, Jose Mourinho ra đi như một kẻ thất bại đáng thương.

Và hôm qua, Mou một lần nữa phải trùm kín mặt rời Chelsea, sau cả thời gian dài vật lộn, cố thoát hiểm nhưng bất thành. Quá tam ba bận, ông vẫn chưa thể nào xoá "dớp" năm ba.

Vin vào Đông hay Tây chỉ là cách lý giải cho vui, còn thực tế, với những gì Mourinho làm mùa này, đoạn kết là điều đã được mọi người sớm dự báo.

Sự tự tin thái quá vào "cái tôi" đã khiếu ông vấp sai lầm: trong cư cử với bác sĩ Eva, với các cầu thủ - chỉ trích, trừng phạt, đổ lỗi cho họ,... và chuốc hoạ cho chính mình (bị phạt cấm đến sân). Như GĐKT Chelsea Michael Emenalo xác nhận, ông chủ Abramovich buộc phải hành động vì mâu thuẫn giữa Mourinho với học trò ngày một lớn!

Thế mới nói, với Mourinho, cái gì cũng xấu hết, trừ tiền! Bất luận số tiền bồi thường cụ thể thế nào, ông vẫn ẵm khẩm dù rời sắc xanh trong niềm cay đắng... Và quan trọng, ông vẫn đắt giá như thường!

Lâm Hoàng