- Đa số các tín đồ của trái bóng tròn thường tường tận với bóng đá sân cỏ, nhưng đối với môn futsal thì không phải ai cũng biết nhiều. Dưới đây là một số điểm đáng chú ý về môn bóng đá trong nhà.

Nếu như bóng đá sân cỏ mỗi đội ra sân với tối đa 11 cầu thủ thì futsal chỉ là 5, kể cả thủ môn. Số lượng cầu thủ dự bị tối đa trong một trận là 7, số lần thay đổi cầu thủ dự bị (kể cả thay thế thủ môn dự bị) trong một trận đấu không hạn chế.

Cầu thủ đã thay ra sân vẫn được quyền vào lại sân thi đấu thay thế cầu thủ khác. Việc thay cầu thủ dự bị có thể được tiến hành khi bóng trong cuộc hoặc ngoài cuộc. Mặt khác, cầu thủ nào cũng có thể thay thế vị trí của thủ môn. 

{keywords}
Hình ảnh mặt sân futsal

Trong trường hợp muốn thay thế thủ môn bằng một cầu thủ dự bị, cầu thủ đó cần mặc áo thủ môn đúng số áo mà cầu thủ đó đã đăng ký lúc đầu. 

Sân của môn futsal được làm bằng gỗ hoặc vật liệu nhân tạo, gỗ hoặc bề mặt tương tự, hoặc bất kỳ vật liệu bằng phẳng, mịn màng và không bị mài mòn. Sân thi đấu tiêu chuẩn tổ chức các trận đấu quốc tế có kích thước chiều dài từ 38-42m, và chiều rộng từ 20-25m. Đối với việc tổ chức các trận đấu mang cấp độ thấp hơn sân có thể có kích thước dài từ 25-42m, rộng từ 16-25m, phải đảm bảo sân bóng thi đấu có hình chữ nhật với đường biên cầu môn là biên ngang và ngắn hơn đường biên dọc. Trần nhà thi đấu phải cao từ 4m trở lên.

Cầu môn có chiều cao 2m và rộng 3m. Lưới làm bằng sợi đay, cây gai dầu hoặc nylon được gắn vào mặt sau của trụ khung thành và xà ngang. Phần dưới của lưới được gắn vào ống cong hoặc một phương tiện hỗ trợ thích hợp. Độ sâu của khung thành là 80cm ở phía trên và 1m ở phía dưới.

Về thời gian thi đấu, một trận đấu futsal gồm 2 hiệp, mỗi hiệp 20 phút. Việc theo dõi từng trận đấu do trọng tài bấm giờ chịu đảm nhận, mỗi khi bóng chết thì trọng tài sẽ cho tạm dừng đồng hồ đến khi bóng được đưa vào cuộc. Ngay trước khi kết thúc mỗi hiệp đấu, nếu một đội bóng được hưởng quả phạt đền hoặc quả đá phạt trực tiếp, hiệp đấu đó phải được kéo dài đủ để thực hiện xong quả phạt đó.

{keywords}
Niềm vui của các cầu thủ Việt Nam với kỳ tích trước Nhật Bản và vé World Cup Futsal 2016.

Đội đối phương sẽ được hưởng một quả phạt trực tiếp khi một cầu thủ của đội kia vi phạm một trong 6 lỗi liên tiếp mà theo nhận định của trọng tài là tuy không cố tình nhưng đã dùng sức mạnh quá mức cần thiết. Một cú đá phạt từ chấm phạt đền được trao cho đối phương nếu một cầu thủ phạm lỗi ngay trong khu vực cấm địa của đội nhà. Chấm đá phạt đền có khoảng cách là 6m đối với khung thành.

Ngoài ra, trong mỗi hiệp đấu, các đội được quyền xin hội ý một lần với thời gian 1 phút. Nếu trong hiệp 1, đội nào không yêu cầu hội ý thì sang hiệp 2 cũng chỉ được hội ý 1 lần. Thời gian nghỉ giữa hai hiệp không quá 15 phút.

Trận đấu được điều khiển bởi một trọng tài chính, đây là người duy nhất có quyền dừng trận đấu nếu xét thấy có các can thiệp tác động ngoài sân đấu. Hỗ trợ cho trọng tài chính điều khiển trận đấu là một trọng tài phụ bên ngoài biên và trọng tài bàn ghi chép quản lý tổng hợp số liệu thông tin trận đấu. Trọng tài bàn có thể thay thế cho trọng tài phụ, và trọng tài phụ có thể thay thế cho trọng tài chính nếu có các sự cố thương tích xảy ra đối với trọng tài.

Trong một trận đấu loại trực tiếp, nếu kết thúc hai hiệp chính với tỷ số hòa thì hai đội sẽ phải thi đấu thêm 2 hiệp phụ mỗi hiệp 5 phút. Nếu sau 2 hiệp phụ vẫn kết thúc với tỷ số hòa thì sẽ phải sử dụng đến loạt luân lưu để phân định thắng thua theo thể thức 3 thắng 2. Nếu sau 3 loạt đá đầu tiên vẫn hòa thì sẽ đá thêm từng lượt một để chọn ra đội giành chiến thắng chung cuộc.

Tối qua (17/2), ĐT futsal Việt Nam đã làm nên điều thần kỳ khi loại Nhật Bản ở tứ kết giải Futsal châu Á 2016 sau màn luân lưu cân não (hòa 4-4 sau 2 hiệp chính và 2 hiệp phụ) và giành tấm vé dự VCK World Cup Futsal vào tháng 9 tới tại Colombia. (xem clip TẠI ĐÂY)

Q.C