- Vụ án mạng sau cuộc hỗn chiến tại huyện Hoài Đức (Hà Nội) khiến cựu VĐV Wushu Lâm Duy H tử vong vào tối 13/3 có thể khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng trong làng võ Việt Nam, những câu chuyện tương tự là không mới cũng như rất nhiều...

Từ nhà vô địch đến kẻ sát nhân...

Ít năm trước, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án giết người vì mâu thuẫn giữa nhóm của Trần Xuân Ánh, Trần Đức Trang với "đối thủ" ở phố Đoàn Thị Điểm.

Vụ án này từng gây rúng động trong giới giang hồ một thời ở Thủ đô bởi sự tàn bạo khi chính Ánh là người cầm khẩu AK để xả đạn vào đối thủ, sau những mâu thuẫn kéo dài trước đó.

{keywords}

Xuân Ánh và Đức Trang

Sẽ không có gì đáng nói nếu như Trần Xuân Ánh (sinh năm 1982) không là VĐV cấp quốc gia, cũng như từng khoác áo ĐTQG Wushu tham dự nhiều giải đấu lớn ở châu lục lẫn Thế giới.

Không những là một tuyển thủ, Ánh trọc cũng có thành tích khá đáng nể khi từng vô địch giải châu Á, từng đoạt HCĐ Wushu ở nội dung tán thủ Thế giới.

Tuy nhiên, thay vì trở thành một HLV tài năng như mong muốn của gia đình, sau khi xuống đài võ Trần Xuân Ánh đã có một cuộc sống khá phức tạp trước khi xộ khám vì tội giết người vào năm 2010.

Chẳng những dính vào án giết người, trước đó vào năm 2006 cựu võ sỹ từng là nhà vô địch châu Á này cũng đã phải đi tù vì tội giao cấu với trẻ chưa đến tuổi vị thành niên.

Có thành tích trên võ đài không kém với người ruột của mình, Trần Đức Trang cũng đã từng đoạt HCĐ Asiad năm 1994, các giải đấu tiền SEA Games trong quá khứ.

{keywords}

Tuấn "voi"

Nhưng cũng chẳng khác mấy so với em trai, cựu võ sỹ người Hà Nội cũng rơi vào vòng lao lý với vụ án cùng Ánh trọc vào năm 2010 với cùng tội danh giết người.

Không kém so với anh em Trang - Ánh về cả thành tích trên võ đài lẫn "hổ báo" bên ngoài đời là một người đồng môn Vũ Thế Nhật - VĐV từng đoạt chức VĐQG môn Wushu ở nội dung tán thủ.

Vũ Thế Nhật (tự Tuấn voi) sau khi giải nghệ cũng lao vào thế giới xã hội đen trong vai trò của một "nhân viên" đòi nợ thuê. Và chính tại đây nhà cựu VĐQG cũng đã gây án với tội danh bắt giữ người trái pháp luật.

Sau 4 năm trốn truy nã khắp các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đến năm 2014 Tuấn "voi" đã bị bắt và phải nhận cả chục cuốn lịch trong trại giam.

Cũng lại là một đồng môn khác của Ánh "trọc", Trang "Khang", Tuấn "voi" ở môn Wushu, Ngô Đại Nam cũng đã đã mang án giết người khi mới chỉ ngoài đôi mươi.

{keywords}

Ngô Đại Nam

Trước khi gây án, cựu VĐV người Khánh Hòa cũng đã là một cái tên đầy triển vọng, đồng thời được triệu tập lên đội tuyển trẻ quốc gia. Tuy nhiên, với chấn thương Đại Nam đã không thể theo được nghiệp võ đến cùng.

Trở về, cựu võ sỹ này lang bạt vào TP.HCM, và tại đây trong một mâu thuẫn ở quán bar, Đại Nam đã ra tay giết người để phải nhận án tù 18 năm.

Chẳng riêng gì môn Wushu, môn võ Pencak Silat cũng từng chứng kiến vụ án cướp của giết người do chính môn sinh của mình ra tay với vụ án vào năm 2011 của Cao Văn Hào.

Theo hồ sơ, từ năm 2009 - 2011 Cao Văn Hào đều khoác áo ĐTQG tham dự nhiều giải đấu trong khu vực, đồng thời từng là VĐV vô địch các giải đấu trong nước.

Tuy nhiên, nhà cựu vô địch này cũng vĩnh viễn không thể lên đài võ sau khi gây án ra án cướp của - giết người với chính người yêu của mình vào năm 2011.

Trò giết người...thầy cũng giết người

Cách đây nhiều năm, trong làng võ TP.HCM cũng rúng động một thời gian dài với việc võ sư, đồng thời là cựu HLV trưởng ĐTQG môn Taekwondo Nguyễn Văn Vạn bị bắt vì tội giết người.

Cựu HLV trưởng ĐTQG này là một cái tên rất nổi tiếng trong làng võ có xuất xứ từ Hàn Quốc khi từng đào tạo ra hàng loạt các VĐV nổi tiếng sau này cho môn Taekwondo Việt Nam.

{keywords}

Cao Văn Hào

Tuy nhiên, cũng bởi cách sống khá giang hồ nên võ sư Vạn liên tục dính vào những va chạm bên ngoài xã hội, để vào năm 1996 trong một lần bênh con trai cựu HLV trưởng ĐTQG đã đâm chết anh Lê Hồng Quân, đồng thời gây thương tích 41% cho một người khác.

Sau lần xử đầu tiên thoát tội vì không đủ chứng cứ, tuy nhiên sau 3 năm ở lần xét xử sơ thẩm thứ 2 võ sư Nguyễn Văn Vạn đã không thể thoát tội với bản án chung thân cho tội giết người.

Không đồng tình với bản án này, VKSND TP.HCM đã kháng nghị yêu cầu TAND Tối cao xem xét lại bản án sơ thẩm. Và ở phiên phúc thẩm, cựu HLV trưởng ĐTQG đã phải nhận án tử hình cho tội danh giết người.

Và vào đầu năm 2005, võ sư nổi danh này đã chính thức dựa cột tại trường bắn Long Bình để khép lại một sự nghiệp lẫn lừng, nhưng kết thúc trong tai tiếng...

Tuệ Anh