Từ bỏ mùa giải nếu buộc phải tiêm vắc xin

Lần đầu tiên kể từ sau khi bị trục xuất khỏi Australia, Novak Djokovic lên tiếng công khai về lựa chọn của bản thân trong cuộc phỏng vấn độc quyền với BBC.

Djokovic đảm bảo rằng anh không coi mình là một nhà hoạt động chống vắc xin, mà ủng hộ quyền tự do lựa chọn của cá nhân khi nói đến việc chủng ngừa chống lại virus corona.

{keywords}
Djokovic lần đầu tiên nói chuyện công khai sau khi bị Australia trục xuất

Tháng Giêng vừa qua, sau 11 ngày ở Melbourne với các cuộc khiếu nại, Djokovic bị chính quyền Australia trục xuất khi cho rằng điều kiện miễn trừ y tế của anh không hợp lệ.

Điều này khiến tay vợt người Serbia bỏ lỡ cơ hội bảo vệ danh hiệu Australian Open, giải đấu mà sau đó Rafael Nadal lập kỷ lục giành 21 Grand Slam.

Tay vợt số 1 thế giới nhấn mạnh trên kênh truyền hình Anh rằng anh sẽ rút khỏi phần còn lại của mùa giải trong trường hợp buộc phải tiêm một liều vắc xin.

Trước câu hỏi cụ thể về việc liệu anh có mất quyền thi đấu tại Wimbledon và Roland Garros hay không, Djokovic khẳng định: "Vâng, đó là cái giá mà tôi sẵn sàng trả".

Liên quan đến việc quyết định trục xuất của Bộ trưởng Bộ nhập cư, ông Stephen Lloyd, đại diện chính phủ Australia cho biết: "việc Djokovic ở lại đất nước có thể thúc đẩy những người khác muốn noi gương anh ấy, một hoàn cảnh có thể gây ra rủi ro rõ ràng cho xã hội".

Lloyd nói thêm: "Mặc dù biết rằng mình đã có kết quả xét nghiệm dương tính trong tháng 12/2021, nhưng anh ấy vẫn tiếp tục xuất hiện nơi công cộng, thậm chí còn tháo khẩu trang trong lúc chụp ảnh".

{keywords}
Djokovic sẵn sàng từ bỏ Wimbledon và Roland Garros trong năm nay

Ngoài tình huống này, Djokovic đã nói dối trong tuyên bố nhập cảnh. Nole trả lời "không" cho câu hỏi liệu anh đã đi du lịch trong 14 ngày trước khi đến Australia, trong khi thực tế anh di chuyển từ quê nhà Belgrade đến Marbella ở Tây Ban Nha.

Không chủ động nhiễm Covid-19

Về việc bản thân nhiễm Covid-19 vào tháng 12, Djokovic nói với BBC rằng anh không chủ động mắc bệnh để được miễn trừ y tế.

"Tôi hiểu rằng có nhiều nhà phê bình và tôi hiểu rằng có những người đưa ra giả thuyết về sự may mắn hoặc tiện lợi đối với lần dương tính đó, Djokovic lên tiếng.

Nhưng không ai đủ may mắn để kiểm soát virus corona. Hàng triệu người trên thế giới đang tiếp tục chiến đấu với căn bệnh này. Vì vậy, tôi rất coi trọng vấn đề.

Tôi không thích bất kỳ ai nghĩ rằng tôi đã làm điều gì đó có lợi cho mình để đạt được kết quả PCR dương tính và được phép vào Australia".

Nhà vô địch của 20 Grand Slam chia sẻ: "Tôi rất buồn và thất vọng với cách mọi thứ diễn ra với tôi ở Australia. Nó không dễ dàng".

Lý do bị Australia trục xuất

Về thị thực, Djokovic cam đoan rằng những sai sót trong hình thức "không cố ý". Trên thực tế, Nole biện hộ, anh không bị trục xuất "vì anh không được tiêm phòng, hoặc vì sai sót trong visa, tất cả điều này đã được chấp thuận bởi Tòa án Australia".

{keywords}
Djokovic khẳng định không chống vắc xin

Lý do trục xuất, như anh nói, "là vì Bộ trưởng Nhập cư đã sử dụng quyền hạn của mình để hủy bỏ thị thực dựa trên nhận thức rằng tôi có thể tạo ra một làn sóng chống vắc xin trong nước hoặc trong thành phố, điều mà tôi hoàn toàn không đồng ý".

"Tôi chưa bao giờ chống lại việc tiêm chủng vắc xin", Djokovic khẳng định trên BBC và xác nhận rằng anh từng được tiêm phòng khi còn nhỏ.

"Nhưng tôi luôn ủng hộ sự tự do của những gì bạn mặc trên cơ thể mình", Nole lập luận trong cuộc trò chuyện sẽ được phát sóng vào tối thứ Ba (20h30, giờ Anh, trên BBC One).

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi rời Melbourne, Djokovic nói rằng anh hy vọng các quy tắc của một số giải đấu sẽ thay đổi trong tương lai và anh có thể "thi đấu nhiều năm nữa" trên sân quần vợt.

"Các nguyên tắc của các quyết định tôi đưa ra về cơ thể của mình quan trọng hơn bất kỳ chức danh hay bất kỳ vấn đề nào", tay vợt 34 tuổi biện minh.

"Tôi cố gắng kiểm soát cơ thể của mình. Tôi luôn tìm hiểu kỹ về thể trạng, sức khỏe, chế độ dinh dưỡng...".

Djokovic thừa nhận: "Tôi có một suy nghĩ cởi mở" về khả năng được tiêm phòng trong tương lai, "bởi vì tất cả chúng ta đều cố gắng tìm ra một giải pháp chung để chấm dứt Covid-19".

Anh kết luận: "Tôi không bao giờ chống lại việc tiêm chủng. Tôi hiểu rằng trên toàn cầu, tất cả mọi người đều đang cố gắng hết sức để kiểm soát virus và xem liệu may mắn thay, nó có sớm kết thúc hay không".

Thiên Thanh

Djokovic chuẩn bị công bố sự thật về 'sự cố Australia'

Djokovic chuẩn bị công bố sự thật về 'sự cố Australia'

Novak Djokovic vừa xuất hiện trở lại với tổng thống Serbia và khẳng định rằng anh sẽ sớm giải thích những gì đã xảy ra ở Australia.

Djokovic sản xuất thuốc điều trị Covid-19

Djokovic sản xuất thuốc điều trị Covid-19

Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic nắm 80% cổ phần công ty công nghệ sinh học QuantBioRes, nơi đang nghiên cứu thuốc chữa Covid-19.

Novak Djokovic: Đường hầm không lối thoát

Novak Djokovic: Đường hầm không lối thoát

Novak Djokovic là một trong những nhân vật chính của "gánh xiếc" ồn ào trước khi bị trục xuất và không thể bảo vệ danh hiệu Australian Open.