Chuỗi tranh cãi liên quan đến Novak Djokovic đã đi đến chương cuối cùng trong tuần này, khi anh làm sáng tỏ về những câu hỏi lớn xoay quanh bản thân trong cuộc phỏng vấn với BBC: một, anh sẽ không tiêm vắc xin Covid-19; hai, anh sẽ từ bỏ những giải đấu nếu yêu cầu tiêm chủng bắt buộc.

Sau khi giải hai ẩn số đó, tay vợt số 1 thế giới cung cấp trên Đài Truyền hình Quốc gia Serbia (RTS) thêm chi tiết về những gì anh trải qua tháng trước ở Australia, khi bị từ chối visa và trục xuất khỏi nước này. Anh bị xem là "nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng" và là ngòi nổ cho phong trào chống vắc xin.

{keywords}
Djokovic không thay đổi quyết định của mình

Djokovic hứa hẹn một cuộc chiến để trở lại. "Đây là động lực bổ sung, điều này là chắc chắn", anh nói.

Nói cách khác, những người nghĩ rằng tình tiết tại Australia có thể có tác động xấu đến khao khát chiến thắng và tính cạnh tranh của vận động viên người Balkan đã sai. Anh muốn nhiều hơn thế.

Trên thực tế, Nole nghĩ đến kịch bản trở lại và giành chiến thắng một lần nữa ở Melbourne, cũng như đạt huy chương vàng Olympic mà anh nhiều lần bỏ lỡ khi đến Thế vận hội sẽ diễn ra ở Paris vào năm 2024. Anh không rút lại những gì đã nói hoặc thay đổi ý định của mình.

"Là một vận động viên ưu tú, tôi muốn kiểm tra gấp ba lần những gì đi vào cơ thể mình. Nếu có điều gì đó thay đổi cơ thể tôi 0,5%, tôi sẽ nhận thấy điều đó", Djokovic trò chuyện với RTS.

"Tôi thận trọng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, tôi dành thời gian và giữ một tinh thần cởi mở. Tôi sẽ sống chung với hậu quả".

Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng trong khung giờ vàng, Nole khẳng định: "Sẽ rất khó để quên việc bị trục xuất, nhưng tôi muốn trở lại Australia trong tương lai và chơi ở Rod Laver Arena một lần nữa".

"Không dễ để xem trận chung kết vừa qua", Nole nói về trận đấu mà Rafael Nadal ngược dòng thắng Daniil Medvedev.

"Tôi đã không xem toàn bộ trận đấu. Đó là trung lập bởi vì ai thắng, thì tôi cũng đã thua, phải không? Tôi không muốn dính quá nhiều đến cảm xúc, điều tôi thực sự muốn là có mặt trên sân".

Chờ cơ hội trong tương lai

Với 20 Grand Slam, tay vợt người Serbia và Roger Federer (40 tuổi) hiện đang xếp sau Nadal (35 tuổi), người đã vô địch Australian Open sau nửa năm không thi đấu và bị nhiễm Covid-19 hai tuần trước khi đi thi đấu.

{keywords}
Djokovic muốn trở lại Australia

Nadal lần thứ hai giành chiến thắng trong vương quốc của Djokovic - người giữ kỷ lục (9 lần vô địch) và thống trị rõ ràng, kể từ khi anh chinh phục ngôi quán quân ở Australia ba năm liên tiếp trước đó. Nole cảm thấy rằng anh có thể là người tạo ra một mạch 3 chiến thắng liên tiếp khác.

"Không có gì trong cuộc sống được đảm bảo, nhưng với tất cả những khía cạnh cần xem xét, tôi tự tin vào cơ hội của mình. Rod Laver Arena giống như sân chơi của tôi.

Với sự tôn trọng dành cho Nadal, người vừa giành chiến thắng, và với tất cả các tay vợt khác, tôi không dám nói anh ấy sẽ thắng, nhưng tôi nghĩ anh ấy đã có một cơ hội tốt".

Djokovic đồng thời tiết lộ rằng Medvedev đã gửi cho anh ấy một tin nhắn "với nội dung riêng tư" chỉ 45 phút sau khi thất bại trong trận chung kết. Họ là bạn tốt, đều là cư dân của Monte Carlo.

Anh cũng nói rằng mình thờ ơ với biệt danh lan truyền trên Twitter như một sự chế giễu: NoVak - NoVax (Không vắc xin).

Bắt đầu lại từ Dubai

"Tôi đã được gọi theo những cách khác nhau trong suốt sự nghiệp của mình, không chỉ bây giờ", tay vợt 34 tuổi tâm sự.

"Có những người ủng hộ bạn và những người khác thì không. Tôi không thích bị dán nhãn hay liên kết với một số phong trào hoặc sáng kiến nhất định. Tôi chưa bao giờ nói rằng tôi ủng hộ điều đó.

Tôi luôn cố gắng tôn trọng mọi ý kiến ​​và tôi hy vọng rằng mọi người cũng có thể tôn trọng tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng để chơi quần vợt, tôi sẽ phải nói về bệnh sử của mình".

{keywords}
Djokovic được chào đớn ở Dubai

Có nhiều ý kiến khác nhau về Djokovic từ chính các đồng nghiệp trong những ngày anh gặp khó khăn ở Melbourne.

"Tôi tôn trọng các đồng nghiệp của mình và tôi hiểu rằng một số trong số họ không muốn nói, hoặc chỉ trích tôi hoặc không thích cách tôi nhập cảnh vào đất nước.

Tôi chỉ muốn bạn nghe câu chuyện của tôi. Nhưng vị trí của họ không hề dễ dàng, có rất nhiều sự chú ý trên toàn bộ câu chuyện và có thể hiểu được rằng họ muốn nói về bản thân và giải đấu".

Nole cho biết anh biết ơn Nick Kyrgios, tay vợt Australia ủng hộ anh trong cuộc tranh cãi vừa qua. "Tôi rất ngạc nhiên, bởi vì chúng tôi đã có một số hiểu lầm".

Alize Cornet - tay vợt nữ 32 tuổi người Pháp, bày tỏ về câu chuyện của Djokovic: "Novak luôn là người đầu tiên bảo vệ chúng tôi, các VĐV quần vợt, và bây giờ không ai bảo vệ anh ấy. Hãy thật mạnh mẽ".

Tuần này, Djokovic và gia đình chuyển đến Dubai, nơi anh thi đấu trong vài ngày tới (21-26/2), sau khi cảm thấy tương lai không chắc chắn.

Cánh cửa nhiều giải đấu sẽ đóng lại đối với Djokovic, vì anh không tiêm phòng. Nhưng Nole đảm bảo rằng anh sẽ đối mặt với tương lai với sức mạnh. "Tôi không biết tương lai sẽ mang lại điều gì, tôi hy vọng những điều tốt nhất và tôi cảm thấy mình vẫn còn thời gian".

Anh kết luận với RTS: "Mọi thứ đã xảy ra sẽ ảnh hưởng nhiều đến tôi, nhưng tôi cố gắng truyền tải tất cả năng lượng đó và biến nó thành nhiên liệu cả về tinh thần và thể chất".

Thiên Thanh

Djokovic vẫn giữ "nguyên tắc" sau lùm xùm tại Australia

Djokovic vẫn giữ "nguyên tắc" sau lùm xùm tại Australia

Novak Djokovic, sau khi bị Australia trục xuất, tuyên bố sẽ rút khỏi mùa giải 2022 nếu các nhà tổ chức buộc anh phải tiêm vắc xin Covid-19.

Djokovic sản xuất thuốc điều trị Covid-19

Djokovic sản xuất thuốc điều trị Covid-19

Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic nắm 80% cổ phần công ty công nghệ sinh học QuantBioRes, nơi đang nghiên cứu thuốc chữa Covid-19.

Novak Djokovic: Đường hầm không lối thoát

Novak Djokovic: Đường hầm không lối thoát

Novak Djokovic là một trong những nhân vật chính của "gánh xiếc" ồn ào trước khi bị trục xuất và không thể bảo vệ danh hiệu Australian Open.