Công tác trọng tài đặc biệt được quan tâm ở mỗi mùa giải. V-League 2020 xảy ra rất nhiều sự cố, và có nhiều ý kiến cho rằng ông Dương Văn Hiền - Trưởng Ban trọng tài VFF, phải từ chức.

Tuy nhiên, người đứng đầu Ban trọng tài khẳng định mùa giải năm nay chắc chắn công tác trọng tài sẽ được làm tốt hơn, và ông chịu trách nhiệm khi công tác phân công trọng tài gây ra những hậu quả lớn.

{keywords}
Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền chịu nhiều sức ép sau mùa giải 2020 có nhiều sai sót của trọng tài

"Chúng tôi luôn mong muốn công tác trọng tài thật tốt. Việc để xảy ra sự cố như ở mùa giải 2020 có nhiều nguyên nhân. Không phải ngẫu nhiên FIFA lại đưa VAR vào để hỗ trợ các trọng tài. Không chỉ Việt Nam mà cả thế giới trọng tài cũng đều thường xuyên xảy ra sai sót. Chúng tôi không bao biện, nhưng luôn có phân tích sai sót xuất phát từ vấn đề chuyên môn, nhận định hay tư tưởng.

Nếu phân công trọng tài không đúng năng lực thì đó là trách nhiệm của tôi. Còn trên sân đôi lúc những tình huống xảy ra sai sót là không tránh khỏi nhưng hạn chế đến mức thấp nhất, cố gắng tốt hơn năm 2020. Sai sót trọng tài xảy ra là của trọng tài. Tôi xin hứa công tác trọng tài sẽ tốt hơn so với năm 2020", ông Dương Văn Hiền nói.

Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền một lần nữa nhắc lại chuyện CLB Nam Định chịu nhiều thiệt thòi bởi các quyết định sai sót từ trọng tài ở mùa giải trước: "Ngay bản thân tôi không lý giải vì sao sai sót lại cứ rơi vào Nam Định. Tôi không khẳng định năm nay sẽ không lặp lại, nhưng anh em trọng tài sẽ làm tốt nhất, tránh xảy ra sai sót dẫn đến làm sai lệch kết quả trận đấu.

{keywords}
Công tác trọng tài được chuẩn bị kỹ lưỡng trước mùa giải 2021

Các trọng tài đã được chuẩn bị kỹ về tâm lý, chuyên môn. Ban trọng tài sẽ phân công những trọng tài tốt nhất cho các trận đấu được dự báo nóng.

Chúng tôi có những trọng tài giỏi như ông Ngô Duy Lân, nhưng không thể nào bố trí 1 trọng tài đi theo suốt 1 đội bóng ở cả giải. Tuỳ theo mức độ, tính chất và thời điểm để phân công trọng tài có trình độ cao.

Ở đợt kiểm tra trước mùa giải với trọng tài và giám sát trọng tài đã đạt kết quả cao. Thể lực có một trọng tài không đạt, một trợ lý bị vấn đề về tim mạch".

Cuối cùng, ông Dương Văn Hiền cho biết hiện tại Việt Nam mới chỉ có 1 trọng tài Elite là ông Ngô Duy Lân cùng 3 trợ lý cấp FIFA, tuy nhiên có 3 trọng tài nữ và trợ lý đạt cấp độ FIFA Elite. Sắp tới, FIFA sẽ mời 2 trọng tài Việt Nam làm nhiệm vụ tại World Cup bóng đá nữ.

Ngoài công tác trọng tài, những vấn đề về luật mới của FIFA cũng như kỷ luật áp dụng trong mùa giải 2021, đã được VFF, VPF tập huấn và làm rất kỹ với đội ngũ giám sát, trọng tài, các đội bóng.

Video Hà Nội giành Siêu cúp Quốc gia 2020:

Huy Phong