Con nhà võ theo wushu vì… viêm xoang

Dương Thúy Vi là con nhà nói chính hiệu về võ thuật. Bố của cô là võ sư Thiếu Lâm. Mẹ của cô từng theo nghiệp điền kinh rồi theo học Vịnh Xuân Quyền. Những động tác rắn rỏi, dứt khoát đầy mạnh mẽ của bố, của mẹ trở thành khởi điểm đầu tiên để Thúy Vi theo nghiệp võ. Nhưng vì thể chất không thật sự tốt, thậm chí là bị viêm xoang nên Thúy Vi được bố mẹ hướng đến Wushu, khi mới 8 tuổi.

Với Thúy Vi, đã không thích thì thôi, chứ đã say mê rồi thì có trời mới cản cô lại được. Bản thân Wushu cũng trở thành cái duyên với cô ngay từ thời điểm đầu tiên. Nổi bật nhất là cú bật xa lên đến 1m50 - vượt qua cả các tiền bối khiến Thúy Vi nhận được rất nhiều tràng pháo tay tán thưởng. Nhưng càng có năng khiếu với Wushu bao nhiêu, Thúy Vi lại càng phải đấu tranh với gia đình bấy nhiêu để có thể theo đuổi môn võ mà mình có tố chất.

{keywords}
 Wushu trở thành cái duyên với Thúy Vi ngay từ thời điểm mới làm quen

“Khi biết tôi định theo Wushu hướng chuyên nghiệp, bố mẹ đều không hài lòng. Đặc biệt là mẹ. Mẹ muốn tôi đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên. Nhưng tôi thì không thể. Lúc tôi tốt nghiệp Trung học phổ thông, gia đình còn gây sức ép để tôi từ bỏ. Họ lo rằng Wushu sẽ khiến tôi không có một tương lai rõ ràng”, Thúy Vi chia sẻ.

Vinh quang rực sáng với Wushu

Thúy Vi khi ấy không có câu trả lời trước bố mẹ. Cô gái vốn mạnh mẽ, cá tính lại khó xử và bối rối trước nỗi lo của mẹ cha. Vậy nhưng chỉ sau đó không lâu, Thúy Vi đã thuyết phục được bố mẹ theo cái cách mà cô đã thực hiện thuần thục hơn 10 năm qua. Đó là biểu diễn trên sàn đấu và giành những thành công vượt ngoài sự kỳ vọng.

Năm 2013 ở SEA Games trên đất Myanmar, Thúy Vi - 20 tuổi giành cú đúp vàng đầu tiên trong sự nghiệp. Cũng trong năm ấy, Thúy Vi chinh phục tấm HCV thế giới ở nội dung thương thuật. Một năm sau tại Incheon (Hàn Quốc), cô gái người Hà Nội trở thành VĐV Wushu Việt Nam đầu tiên có thể giành được HCV tại ASIAD trong lịch sử.

Tiếp đến, Thúy Vi giành thêm các HCV ở SEA Games 2015 và 2017. Cũng nhờ vậy mà Thúy Vi trở thành một trong số những VĐV Việt Nam hàng đầu được đặt rất nhiều kỳ vọng. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà cô nhận được sự hỗ trợ đặc biệt của Herbalife Việt Nam trong sự đầu tư dinh dưỡng, tư vấn phát triển thể chất cũng như nhiều chế độ đãi ngộ nhằm giúp bản thân tỏa sáng hơn, mang về nhiều vinh quang hơn cho Thể thao Việt Nam.

Tuổi thanh xuân và nỗi ám ảnh chấn thương

Nhưng đằng sau một nhà vô địch, Thúy Vi cũng trải qua rất nhiều những nỗi đau mà ít ai thấu hiểu. Hơn 10 năm về trước, cô bị trật cổ chân trong lúc thể hiện phần thi ở giải trẻ thế giới tại Indonesia. “Lúc ấy tôi vô cùng đau đớn nhưng vẫn cố gắng đi hết bài. Khi ấy tôi rất sốc và đã muốn nghỉ”, Thúy Vi nhớ lại.

Rồi đến trước ASIAD 2014, Thúy Vi tập miệt mài quên ăn, quên ngủ nhưng 1 tuần trước khi Á vận hội diễn ra, cô lại gặp chấn thương. Thúy Vi chia sẻ: “Đó là một chấn thương nặng, nhưng nếu bảo tôi không đi ASIAD thì sự nặng nề về tinh thần còn lớn hơn nhiều. Lúc đó tôi không nghĩ gì tới thành tích mà chỉ nghĩ tới cơ hội được thi đấu mà thôi. Nếu tôi dừng lại có nghĩa là bao công sức tập luyện coi như vứt bỏ. Tôi không chấp nhận điều đó. Cũng vì thế mà tấm HCV ASIAD 2014 đến lúc này vẫn là tấm huy chương đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thi đấu của tôi”.

Chấn thương chưa phải là nỗi đau duy nhất với Thúy Vi. Bởi thực sự, cả tuổi thanh xuân của cô, với ngót hơn chục năm là những bài kiếm, bài thương, bài quyền luyện đi luyện lại hàng ngày, hàng giờ. Thúy Vi thẳng thắn giãi bày: “Bao năm tôi chỉ biết ăn, tập và thi đấu. Tôi chưa chơi được gì, thậm chí nhiều khi phải kìm nén những sở thích đơn giản nhất của bản thân. Các môn khác có sự hưng phấn, có sự cạnh tranh cao. Còn nội dung của tôi là chiến đấu với chính mình”.

{keywords}
 Đi theo sự nghiệp Wushu nên suốt bao nhiêu năm của tuổi thanh xuân, Thúy Vi luôn phải kiềm nén những sở thích của bản thân

Nhưng ngay cả như thế, khó khăn và sự hy sinh lớn đến như vậy, cô gái 26 tuổi vẫn dành một tình yêu lớn lao với Wushu. Thúy Vi mỉm cười chia sẻ: “Nhờ Wushu mà tôi có được như ngày hôm nay. Nên chắc cả đời, tôi sẽ gắn bó và chẳng thể xa rời môn võ này”.

Vì một thế giới khỏe mạnh hơn

Tròn 10 năm, Tập đoàn dinh dưỡng Herbalife Nutrition có mặt ở thị trường Việt Nam. Xuyên suốt thời gian ấy, Herbalife Nutrition đã đồng hành cùng thể thao Việt Nam với tư cách tài trợ nhiều mặt cho các vận động viên trọng điểm để giành thành tích tốt ở đấu trường khu vực, châu lục và thế giới. Với Herbalife Nutrition, dinh dưỡng là bệ phóng cho thể thao phát triển và thể thao là nền tảng để xây dựng một cộng đồng năng động và khỏe mạnh hơn.

Thúy Ngà