- Cựu Giám đốc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam Nguyễn Văn Chương đã gửi đơn tố cáo đến FIFA, AFC và AFF đề nghị xem xét tư cách đạo đức, chuyên môn của Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn. Đơn thư của ông Chương đã đến tay FIFA và chuyển Ủy ban đạo đức FIFA xem xét.

Trước cuộc họp Ban chấp hành VFF tại TP.HCM vào hôm nay, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã nhận thêm tin xấu: ông bị cựu Giám đốc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam Nguyễn Văn Chương gửi đơn tố cáo đến FIFA, AFC và AFF đề nghị xem xét lại tư cách đạo đức và năng lực chuyên môn. Theo đó, cựu cán bộ VFF đã nêu ra trước FIFA, AFC, AFF cả thảy 4 vấn đề liên quan đến “sếp” cũ của mình.

{keywords}
Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn.

Thứ nhất, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn có những khuất tất trong việc quản lý tài chính, sử dụng tài sản của nhà nước và khoản tiền tài trợ của FIFA cho VFF. Ông Chương nêu trong đơn thư rằng, khi tiếp quản ghế Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam từ ông Trần Quốc Tuấn năm 2010, ông phát hiện cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng Theo đánh giá của ông Chương, thời ông Tuấn làm Tổng thư ký kiêm Giám đốc trung tâm này, đã có sự vi phạm về quản lý tài chính, xây dựng, thanh quyết toán nên công trình xuống cấp nhanh, chất lượng kém. Ngoài ra, ông Tuấn còn có lỗi trong việc bỏ hoang trụ sở VFF do FIFA tài trợ xây dựng tại số 18 Lý Văn Phức (Hà Nội).

Thứ hai, ông Tuấn không có chuyên môn bóng đá nên không phù hợp với bất kỳ vai trò lãnh đạo nào tại VFF hay AFC. Mặc dù là Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn, nhưng ông Tuấn không có một ngày làm cầu thủ trên sân cỏ, xỏ giầy thi đấu bóng đá và xuất thân từ công chức nên không hiểu bóng đá. Việc thiếu hiểu biết chuyên môn nên đã khiến Phó Chủ tịch chuyên môn VFF không đưa ra được định hướng chiến lược cho bóng đá Việt Nam. Bởi vậy, ông không phù hợp giữ vai trò nào tại VFF hay AFC.

Thứ ba, ông Tuấn là người tham quyền tại VFF lẫn các tổ chức bóng đá. Do nắm quá nhiều ghế nên ông Tuấn không thể hoàn tất các nhiệm vụ đảm đương, thay vào đó là cách làm việc “hữu danh vô thực, chuyên quyền, nhũng nhiễu”. Ông Chương kiến nghị xem xét miễn nhiệm các chức danh do ông Tuấn đang năm giữ tại AFC.

Thứ tư, ông Tuấn lợi dụng chức vụ, ép buộc nhân viên cấp dưới đưa tiền để giữ chỗ làm việc tại VFF. Dẫn chứng điều này, ông Chương nêu ra câu chuyện từng gây ầm ĩ, trong đó ông Chương là người bị ông Tuấn gợi ý và buộc phải hối lộ 100 triệu đồng. Ông Chương gửi kèm văn bản xác nhận của một cựu nhân viên VFF là Lại Đức Lợi, theo đó ông Lợi là người đã chứng kiến sự việc khi ông Tuấn mang 100 triệu đồng đã nhận trả lại cho ông Chương tại VFF.

Đơn tố cáo gửi FIFA, AFC, AFF của cựu nhân viên cũ làm ông Trần Quốc Tuấn chịu thêm nhiều tai tiếng. Tuy nhiên, ông Tuấn đã phủ nhận và nhấn mạnh đây là những chuyện bịa đặt, vu không, ảnh hưởng đến danh dự của ông. Ông Tuấn nói: “Tôi cảm thấy mệt mỏi và khó chịu trước những thông tin kiểu vu khống như thế này. Tố cáo của ông Chương đã được cơ quan có thẩm quyền kết luận là không có sai phạm. Tôi đã có báo cáo toàn bộ thông tin cho FIFA, AFC và AFF”.

Cũng theo Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, trong trường hợp ông Chương tiếp tục đẩy vấn đề đi xa hơn với mục đích xấu, ảnh hưởng đến danh dự, ông Tuấn sẽ có hành động cụ thể hơn để chấm dứt những tố cáo.

Vọng Xa