- Chiến lược gia 55 đã có những lời đầy tao nhã sau khi bị Real tống ra đường. Nhưng để mà làm gì, khi ông đã phạm sai lầm ngay từ đầu? Nói cách khác, dại thì chịu thôi!

Cay đắng, 2 từ ngắn gọn để mô tả về cách Rafa Benitez bị sa thải. Từ giấc mộng mừng rơi nước mắt đến ác mộng khiến ông phải nuốt nghẹn vào trong.

Sai lầm từ đâu?

Từ... cái ác của ông trùm Perez

Rafa không phải là sự lựa chọn của ông trùm Florentino Perez. Kết quả từ việc ông giao phó toàn bộ cho cấp dưới. Nhưng con người quyền lực của Nhà trắng vẫn "ký duyệt", để Benitez ngồi lên chiếc ghế "siêu nóng" ở Bernabeu, còn những chuyện khác tính sau.

{keywords}

Rerez đã không xem trọng Benitez ngay từ đầu

Hẳn nhiên, yếu tố chuyên môn không được đếm xỉa ở đây, như giới chuyên môn đặt lên bàn cân, Rafa sao bì được với người tiền nhiệm Carlo Ancelotti. Chưa kể, chiến lược gia tài tình người Ý đang rất được lòng dàn sao Kền kền.

Nhưng vì ngài Perez là một "máy chém" HLV, nên ông đã loại Ancelotti không thương tiếc, dù Ronaldo uy lực nhất phòng thay đồ, ra sức bảo vệ.

Với Benitez, Real thực sự là một "mái nhà", mà ở đó những hoài bão lớn ông chưa thể thực hiện trước đó. Thế nên, như ông nghẹn ngào đến rơi nước mắt trong ngày "trở về", cho "một ước mơ thành sự thật" (như trong bài phát biểu) - được nắm đội 1 của CLB vĩ đại trên thế giới.

Tuy nhiên, mối lương duyên ấy lại là những dang dở, có phần chua chát hơn. Có lẽ vì quá vui, Rafa đã gạt đi thực tế rằng, ông không được coi trọng ngay từ đầu, thậm chí mang đến sự khó chịu cho cầu thủ, dù bản thân ông chẳng hề có lỗi gì.

{keywords}

Sai lầm khi HLV này nghĩ có thể "xử" được Ronaldo

Trách chăng, chỉ là Chủ tịch Perez quá... ác, hào phóng ban cho Benitez đặc ân, đặt vào vị trí mang đến những nghi ngờ hơn là tin tưởng. Và ông còn ác hơn nữa, đẩy đứa con của Madrid ra đường chỉ sau 7 tháng tuôn ra những lời đẹp đẽ.

Cái dại của Benitez

Sai lầm lớn nhất của Benitez chính là nghĩ mình có thể "xử" được công thần Cristiano Ronaldo, buộc siêu sao có sức nặng lớn nhất trong phòng thay đồ Real phải tuân theo chỉ đạo và cái guồng của mình.

Càng tệ hơn khi công khai ưu ái Gareth Bale, người mà không bao giờ Ronaldo cho phép... lấn sân để toả sáng hơn. Thế mà, ông Rafa bệ vệ lại muốn xây dựng đội hình quay tiền vệ Xứ Wales.

Vậy là tay săn bàn số 7, vốn đã không có cảm tình, khó chịu với sự xuất hiện của cựu thuyền trưởng Liverpool, lại càng bất mãn hơn.

{keywords}

Còn đâu những giọt nước mắt lâng lâng hạnh phúc...

Thêm một điểm âm nữa của Benitez: không chịu "nịnh" Ronaldo là cầu thủ giỏi nhất mình từng huấn luyện, mà cứ khăng khăng, "anh ta chỉ là một trong số những cầu thủ giỏi tôi dẫn dắt".

Về sự nhạy cảm, tinh tế của một HLV, ở Benitez là con số 0. Dù là Mourinho, Van Gaal hay bất cứ nhà cầm quân nào cũng đều phải thừa nhận, điều quan trọng nhất là sự gắn kết trong đội bóng. Thầy hay mà trò không chịu đá thì có giỏi mấy cũng dẫn đến... bay ghế mà thôi!

Thay vì khéo léo kéo Ronaldo đến gần hơn, HLV người Tây Ban Nha ngày càng tạo sự xa cách, trong khi Bale vẫn không thể bật hẳn lên đuợc. Nói cách khác, Benitez, dại thì phải chịu thôi.

Trong nỗi đắng cay, Rafa Benitez vẫn có những lời đầy tao nhã sau khi mất việc gửi đến toàn bộ lãnh đạo, đội bóng cũng như fan hâm mộ. Tao nhã mà làm gì khi trước đó ông đã quá dại trong lúc năng lực chưa đạt đến tầm cao siêu? Trách Perez ác nhưng trước hết ông phải tự trách mình.

Bảy tháng ngồi "ghế nóng" Real của Rafa rốt cuộc chỉ chứng minh cho một điều: ông là lựa chọn sai lầm của Nhà trắng!

Lâm Hoàng