Ngày 25/9, Roger Federer tái xuất tại khu thể thao TD Garden ở Boston sau 80 ngày vắng bóng trước công chúng. Tay vợt Thụy Sĩ quay lại sân khấu, nhưng không phải để thi đấu.

Anh được chào đón nồng nhiệt bởi những người hâm mộ Laver Cup, và trong một hình ảnh hầu như không bình thường vì trong suốt 23 mùa giải chuyên nghiệp của mình, nhà vô địch 20 Grand Slam hầu như không bị trầy xước trên áo giáp vật lý.

{keywords}
Federer văng khỏi top 10 thế giới vì những chấn thương liên tiếp

Trên thực tế, Federer có thể tự hào rằng ở tuổi 40, anh chưa bao giờ từ bỏ một trận đấu nào trong số 1.526 trận đấu mà bản thân đã tham dự cho đến nay. Anh trở lại luôn là một tin tốt, nhưng quần vợt đã tạo ra một thứ khó chịu trong cổ họng của anh. Lần này, anh không có vợt trong tay.

Một tháng trước, Federer đã thông báo rằng anh sẽ trải qua một cuộc phẫu thuật mới ở đầu gối phải, lần thứ ba trong vòng một năm rưỡi. Và trước đó, sau khi bị Pole Hubert Hurkacz loại ở tứ kết Wimbledon, anh đã để lại một lời nhắn chia tay đầy bí ẩn.

"Nếu đó là trận đấu cuối cùng của tôi ở đây? Tôi không biết", anh trả lời mà không mất đi giọng điệu tốt thường thấy, nhưng với một khuôn mặt hơi nhăn nhó trước khi kết thúc: "Nhưng ở tuổi của tôi, bạn không bao giờ biết những khúc quanh có thể xuất hiện".

Sau đó, người đàn ông đến từ Basel nói rằng anh cần phải ngồi lại với gia đình và đánh giá xem vết thương phẫu thuật có thể đi được bao xa, nếu sự phục hồi có thể trở nên thực sự và hiệu quả. Nhưng nó đã đi xa hơn nhiều. Federer cũng nói về trận đấu, nhịp điệu và tốc độ.

Và, vào lúc này, bất kể thể loại nào cùng thứ quần vợt vô song, anh không có tất cả chúng ở bên cạnh. Trong giai đoạn hoàng hôn của sự nghiệp, không ai nhận thức rõ hơn anh đang ở đâu: anh đang đối mặt với đường thẳng cuối cùng.

Tuy nhiên, Roger sẽ gấp rút tất cả các lựa chọn để nhảy thêm một lần nữa và nói lời tạm biệt ở đỉnh cao của những gì mà một huyền thoại tầm cỡ như anh xứng đáng có được.

Quyết tâm về bước nhảy cuối cùng

"Nếu không có vấn đề gì khi thua trận, thì khoảng thời gian của bạn với tư cách là một vận động viên quần vợt đã kết thúc. Đã đến lúc phải nghỉ hưu. Nhưng thất bại đó (trước Hurkacz) đã làm tổn thương tôi rất nhiều và đó là một trong những điểm mạnh của tôi, để xây dựng lại bản thân khi đối mặt với những điều như vậy", gần đây anh phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí GQ.

Federer, khi đó, vẫn nung nấu niềm tự hào của nhà vô địch. Anh biết rằng khả năng đạt được Grand Slam thứ 21 vĩ đại trên thực tế là một điều không tưởng, vì nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Đặc biệt là những khó khăn về khả năng phục hồi.

Sau 1.736 ngày góp mặt trong top 10 ATP, Federer, hiện đang đứng thứ 9 thế giới, sẽ tụt khỏi nhóm 10 VĐV quần vợt mạnh nhất thế giới. Một sự kiện chỉ xảy ra một lần kể từ lần đầu tiên anh xuất hiện trên sân khấu quần vợt năm 2002.

Điều đó xảy ra vào đầu năm 2017, do nửa năm trước đó anh phải trải qua một cuộc phẫu thuật để phục hồi sụn chêm ở đầu gối trái. "Tàu tốc hành" tụt xuống vị trí thứ 17, nhưng đó là một dấu chấm lửng trôi qua.

Khi trở lại, anh đã thiết kế lại cây vợt của mình - nhẹ hơn, bề mặt khung dày hơn - và sáng tạo lại cú trái tay của mình, cho phép anh thiết lập thêm ba Grand Slam và khởi động lại khi nhiều người đã từ bỏ.

{keywords}
Federer muốn thực hiện bước nhảy cuối cùng trước khi nghỉ hưu

Ngày nay, câu chuyện đã rất khác. Có thể, sẽ không có cuộc cách mạng nào xứng đáng. Việc xếp hạng bị đóng băng trong thời gian không thi đấu vì đại dịch có lợi cho Federer - trong những trường hợp bình thường, anh có thể giảm xuống hạng 80 - nhưng cho đến tháng 12, anh sẽ tiếp tục mất điểm.

Tuy nhiên, thiên tài - 103 danh hiệu và 1.251 chiến thắng, chỉ xếp sau Jimmy Connors (1.276) - không muốn bỏ cuộc. "Tôi không muốn cắt giảm thời gian, để đảm bảo rằng tôi có thể làm mọi thứ mình muốn. Tình trạng tồi tệ nhất của chấn thương này đã qua rồi", anh trầm ngâm.

Trong mọi trường hợp, những con số xuất hiện và đáng sợ: trong hai năm, Federer chơi 19 trận (14 trận thắng và 5 trận thua), được phân bổ trong 6 giải đấu.

Sau thất bại cuối cùng tại Wimbledon, thua trắng 0-6 trong set thứ ba, cơ thể - và cả tâm trí của anh: "Tôi cảm thấy vô cùng kiệt sức" - buộc Roger phải vắng mặt ở Thế vận hội Tokyo và US Open, cũng như sự gián đoạn lịch trình mà cho đến nay chưa có bất kỳ đảm bảo nào về sự trở lại.

"Rõ ràng là 40 tuổi trong quần vợt cũng giống như 65 tuổi trong bất kỳ công việc nào khác. Tôi hy vọng rằng Roger biết phải làm gì và có thể kết thúc sự nghiệp của mình một cách lý tưởng", John McEnroe mong mỏi.

Trong khi đó, nhân vật chính đánh dấu các bước đi một cách đơn giản như cuộc trò chuyện với GQ: "Tôi không bị lừa, mọi thứ tôi có thể làm để từ bây giờ nó sẽ là một phụ. Tôi sẽ phải chạy chính xác trước rồi mới chạy, và sau đó cách tiếp cận trò chơi sẽ thay đổi. Ý tưởng là quay trở lại vào năm 2022, nhưng tôi không biết chính xác khi nào".

Thiên Thanh