Cả U22 Việt Nam lẫn U22 Inondesia xứng đáng có mặt ở trận tranh HCV khi đoàn quân HLV Park Hang Seo bất bại kể từ đầu giải, trong khi đội bóng xứ vạn đảo thể hiện lối bóng đá tấn công hấp dẫn.

Ở vòng bảng, U22 Indonesia đã thất bại 1-2 trước đối thủ. Không chỉ thua ngược, đội bóng của HLV Indra Sjafri còn thất thế về mặt lối chơi, bị U22 Việt Nam dồn ép liên tục, đặc biệt sau khi vượt lên dẫn trước.

{keywords}
U22 Indonesia có bàn dẫn trước Việt Nam ở vòng bảng

Tờ IndoSport cho rằng, muốn đoạt tấm HCV danh giá, U22 Inondesia không được phép lặp lại những sai lầm. Ngoài ra, thuyền trưởng Indra Sjafri cũng cần phải sửa chữa những thiếu sót mà Garuda đã bộc lộ.

Phản công

Nhìn lại cuộc chạm trán tại vòng bảng, U22 Indonesia gặp vấn đề trong các pha phản công. Những tình huống lên bóng chớp nhoáng, tốc độ là điểm mạnh của đội, nhưng trước Việt Nam, điều này không được thể hiện.

Thực tế, sau khi Fauzi có bàn mở tỷ số giữa hiệp 1, Garuda chuyển hẳng sang chơi phòng ngự. Các đợt lên bóng của họ ở hiệp hai quá đơn điệu, bị đối phương bẻ gãy dễ dàng.

Hàng thủ U22 Việt Nam thi đấu áp sát và hoàn toàn cô lập Osvaldo với đồng đội. Nếu muốn sử dụng chiến thuật này tại chung kết, Indra Sjafri cần chuẩn bị những kế hoạch phản công đa dạng, biến hóa hơn.

Giữ sự tập trung khi phòng ngự

U22 Indonesia thi thoảng cũng gặp khó khăn dưới hậu tuyến. Tính ổn định và sự tập trung trong thi đấu là điều mà đội bóng xứ vạn đảo còn thiếu.

Trong bộ tứ phòng ngự, duy nhất trung vệ đội trưởng Andy Setyo thể hiện được sự chắc chắn và tỉnh táo xuyên suốt. Những mắt xích còn lại như Adi Bagas, Asnawi hay Firza Andika vẫn mắc lỗi.

{keywords}
Hàng thủ U22 Indonesia thi thoảng mất tập trung

Điểm yếu này vừa được phơi bày trong trận bán kết với U22 Myanmar. Khi mà đang dẫn trước 2-0 với thế trận vượt trội, họ lại để thủng lưới chóng vánh. Cả 2 bàn thua đều bắt nguồn từ những sai lầm của hậu vệ (Bagas) và thủ môn (Nadeo).

Đương đầu Việt Nam ở chung kết, U22 Indonesia cần vá lại lỗ hổng khâu phòng thủ và tập trung suốt cả trận để không mắc sai sót cá nhân.

Chiến thuật linh hoạt

Theo IndoSport, cuộc chạm trán vòng bảng, chiến lược gia Indra Sjafri phạm sai lầm chết người khi xua quân về đá phòng ngự tập trung trong hiệp hai, sau khi có bàn dẫn trước.

Thay vì muốn tận dụng lợi thế từ các tình huống phản công thần tốc, U22 Indonesia căng mình chịu đựng áp lực khủng khiếp mà Việt Nam tạo nên.

Để cho đối thủ quá thoải mái trong việc kiểm soát trận đấu, hệ quả U22 Indonesia thua hai bàn ở hiệp hai. Dĩ nhiên, điều này không nên lặp lại ở trận chung kết.

HLV Indra Sjafri cần có sách lược phù hợp, đá pressing quyết liệt và không được phép nới lỏng hàng tiền vệ trước U22 Việt Nam.

Xem video U22 Việt Nam 2-1 U22 Indonesia

* Đăng Khôi