1. Trong quá khứ, từ cấp độ tuyển quốc gia đến các đội trẻ... việc bóng đá Việt Nam dễ dàng đánh bại Campuchia là điều không cần phải bàn cãi. Có chăng, người ta chỉ nói Việt Nam thắng cách biệt bao nhiêu mà thôi.

Nhưng lúc này, dường như mọi chuyện lại đổi chiều khi bóng đá Campuchia đang cho thấy sự đi lên một cách chóng mặt với hàng loạt thành tích ở cấp độ trẻ trong thời gian gần đây.

Điển hình như lứa U18 của Campuchia từng hạ U18 Việt Nam ở giải Đông Nam Á, và cũng chính lứa cầu thủ này của đất nước chùa Tháp đã giành tấm vé tham dự VCK U19 châu Á vào năm sau.

Và tại SEA Games 30, U22 Campuchia với một màn thể hiện không hề tồi hay cần đến sự may mắn trước khi giành vé vào bán kết để đối đầu với đội bóng đang được coi đáng xem nhất giải đấu là U22 Việt Nam.

{keywords}
U22 Việt Nam đã trải qua những trận đấu thực sự khó khăn ở cuối vòng đấu bảng

2. Thực tế, màn trình diễn của U22 Campuchia dù đáng tôn trọng nhưng cũng chưa đến mức khiến U22 Việt Nam và HLV Park Hang Seo phải quá thận trọng nếu như đụng độ nhau vào thời điểm khác.

Nhưng lúc này HLV Park Hang Seo có lý do để lo ngại U22 Campuchia khi mọi thứ đang diễn ra không theo đúng kế hoạch với việc Quang Hải chấn thương, Trọng Hùng còn bỏ ngỏ khả năng ra sân, rồi tới cả vấn đề của các thủ môn.

Không chỉ có thế, U22 Việt Nam đã phải thi đấu nhiều hơn U22 Campuchia 1 trận, đồng nghĩa được nghỉ ít hơn đang là vấn đề buộc ông Park phải lo lắng với nền tảng thể lực của các học trò.

Cần phải biết rằng, với mật độ thi đấu 2 ngày/trận là tương đối dày cùng lúc phải đá trên mặt sân không thật sự quen đang khiến U22 Việt Nam mất rất nhiều sức lực, trongf khi U22 Campuchia vốn quen đá sân cỏ nhân tạo.

Chính bởi những khó khăn U22 Việt Nam đang phải đối mặt, khiến U22 Campuchia bỗng dưng đáng phải lo ngại với thầy trò HLV Park Hang Seo trong cuộc chiến giành tấm vé vào chơi trận chung kết SEA Games 30.

3. Thầy trò HLV Park Hang Seo bất bại ở vòng bảng, đồng thời thể hiện được tinh thần thi đấu hết mình... để khiến cho người hâm mộ mộng mơ, nhưng lại có phần làm giới chuyên môn phải lo lắng.

Rõ ràng ở 3 trận đấu cuối cùng vòng bảng, có cảm giác chiến lược gia người Hàn Quốc đã “đốt” hết vốn liếng hay những gì tốt nhất của mình khi tung toàn bộ nhân sự, chiến thuật và cả thể lực trong các cuộc chiến đầy khó khăn với U22 Indonesia, U22 Singapore và U22 Thái Lan.

{keywords}
để xem ra U22 Việt Nam muốn thắng U22 Campuchia phải nhờ đến tinh thần mất

Bản thân HLV Park Hang Seo đã phải thừa nhận trước khi trận đấu diễn ra rằng: “Chúng tôi cần đánh giá xem các cầu thủ đã phục hồi bao nhiêu phần trăm thể lực, rồi các cầu thủ chấn thương hồi phục ra sao...”, buộc chúng ta phải đặt câu hỏi liệu rằng U22 Việt Nam làm cách nào hạ U22 Campuchia?

Đây là câu hỏi xem ra chỉ HLV Park Hang Seo mới trả lời được chính xác vì biết mình có gì, hoặc đang “giấu” những gì trong tay. Nhưng nếu nhìn tất cả những gì đã diễn ra, có vẻ như ông Park nói sẽ đá bằng tinh thần cũng chẳng phải là sai.

Bởi ai cũng thấy, nếu không có được tinh thần và độ lì lợm e có lẽ U22 Việt Nam đã “chết” ở các trận đấu với Indo, Singapore, Thái Lan rồi chứ không khó mà đến được vòng bán kết như đã thấy.

Và nếu như đá bằng tinh thần mà thắng rồi vào chung kết cũng có gì phải xấu hổ đâu!

Duy Nguyễn