1. Ở lượt trận đầu tiên tại SEA Games 30, U22 Lào đã gây bất ngờ nho nhỏ khi cầm hoà đối thủ nhỉnh hơn về đẳng cấp là U22 Singapore. Giới chuyên môn cho rằng, thầy trò HLV Park Hang Seo cũng phải đề phòng.

Nhưng xem ra lo lắng này hơi thừa, bởi chiến lược gia người Hàn Quốc biết mình cần, cũng như có gì để hạ U22 Lào giống như trước đây các đội bóng của Việt Nam thường xuyên làm được trước người anh em hàng xóm.

Thậm chí, nếu xét về đẳng cấp lẫn kinh nghiệm chơi bóng, U22 Lào hoàn toàn không thể sánh được với đoàn quân của ông Park, nên một chiến thắng gần như nằm trong tầm tay U22 Việt Nam ở lượt trận thứ 2 SEA Games 30.

{keywords}
U22 Việt Nam thắng to trận đầu, chưa làm HLV Park Hang Seo hài lòng

2. HLV Park Hang Seo phát biểu sau trận ra quân: “Toàn đội cần chơi tốt hơn, theo từng trận và tôi chỉ hài lòng về tỷ số trận đấu này. Toàn đội cần tập trung tối đa cho những trận tiếp theo”.

Chiến lược gia người Hàn Quốc đương nhiên khó có thể hài lòng với màn thể hiện của các học trò khi đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ghi bàn, và quan trọng hơn U22 Việt Nam nhiều thời điểm đá tự phát thay vì đi theo đúng ý đồ mà BHL đưa ra.

Ông Park đã nhiều lần phải ra sát đường biên hò hét yêu cầu các học trò chơi gắn kết hơn, đồng thời đảm bảo được cự ly đội hình đương nhiên không phải vô cớ, Bởi ông hiểu rằng nếu U22 Việt Nam cứ chơi như thế sẽ thành một thói quen khó bỏ, thậm chí không thể sửa chữa trong khi mục tiêu SEA Games 30 là tấm HCV.

3. Rõ ràng trận đầu ra quân, HLV Park Hang Seo không hài lòng cũng là chính xác, bởi như đã nói hàng công chưa làm ông thầy người Hàn Quốc hài lòng để trận tới buộc họ phải đá tốt hơn.

{keywords}
bởi thế thuyền trưởng U22 Việt Nam chắc chắn đặt ra nhiều mục tiêu bên cạnh chiến thắng cho đội nhà trong trận gặp U22 Lào

Đây không phải chuyện có thể giải quyết ngay được, bởi việc yếu kém trong khâu ghi bàn gần như căn bệnh trầm kha của các đội bóng Việt Nam kể từ khi HLV Park Hang Seo đến. Nhưng mệnh lệnh thay đổi thì vẫn cứ được đưa ra, thay vì chấp nhận “sống chung với lũ”.

Không chỉ đòi hỏi chiến thắng với tỉ số đậm, ông thầy 59 tuổi của U22 Việt Nam chắc chắn cũng muốn các học trò của mình chơi tốt và có tổ chức hơn nữa trong những pha dàn xếp tấn công, thay vì đa phần là tự phát hoặc đến từ các tình huống cố định như đã thấy ở trận đầu ra quân.

6 bàn thắng ghi vào lưới U22 Brunei phần lớn đều từ các tình huống cố định, còn những pha phối hợp tấn công rồi dẫn đến cơ hội ghi bàn có được hầu như do hậu vệ đội bóng áo vàng mắc lỗi vị trí nhiều hơn.

Điều này sẽ không được lặp lại ở trận đấu với U22 Lào, và mệnh lệnh cho U22 Việt Nam chắc chắn sẽ rất cao với việc điều chỉnh cự ly đội hình hợp lý, cách thức di chuyển không bóng, đồng thời tạo ra một thế trận tấn công hay phòng ngự có đủ người... thay vì lúng túng như trong chiến thắng cách đây ít ngày.

Mục tiêu là chiến thắng không khó, nhưng mệnh lệnh U22 Việt Nam phải chơi hay từ ông Park xem ra chẳng dễ thực hiện...

Video Việt Nam 6-0 Brunei (nguồn VTV):

Mai Anh