- Theo trưởng đoàn TTVN Trần Đức Phấn, dù U22 Việt Nam mang đến nhiều nỗi buồn cho người hâm mộ, nhưng hãy nhìn vào mặt thành công của rất nhiều đội tuyển khác tại SEA Games 29 như điền kinh, bơi lội, đấu kiếm…

Buồn với U22 Việt Nam, nhưng Thái Lan quá hay

Tấm HCV được chờ đợi nhất tại SEA Games luôn là môn bóng đá nam, nhưng một lần nữa U22 Việt Nam đã gây thất vọng lớn, khi không thể giành vé vào được bán kết, phải về nước sớm.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí sáng nay tại Kuala Lumpur (Malaysia), trưởng đoàn Trần Đức Phấn đã có chia sẻ ngắn gọn về thất bại của U22 Việt Nam: “ Trong các trận đấu của U22 Việt Nam có nhiều cảm xúc và sự thất bại của U22 là nỗi buồn của tôi và người hâm mộ. Nhưng phải thừa nhận U22 Thái Lan quá hay, ở trình độ châu lục.

Còn về chuyên môn phải hỏi ban huấn luyện. Sau khi về nước chúng tôi sẽ có cuộc làm việc với VFF về thất bại này
”.

{keywords}
Bóng đá nam thất bại nhưng đoàn Thể thao Việt Nam gặt hái không ít thành công trên đất Malaysia. Ảnh: Song Ngư

Điền kinh, bơi lội thành công

Điền kinh đóng góp tới 17 HCV, trong khi bơi lội là 10 HCV. Riêng hai đội tuyển này đã đóng góp tới một nửa tổng số HCV của đoàn TTVN tại SEA Games.

Nói về thành công của 2 đội tuyển này, ông Trần Đức Phấn cho biết: “Đoàn TTVN không đặt áp lực với bất cứ VĐV nào. Một VĐV đạt được 3 HCV SEA Games đã quá tuyệt vời, vậy mà 8 HCV, 4 kỷ lục thì TTVN không biết bao giờ mới có một VĐV như vậy. Riêng ở những cự ly ruột của Ánh Viên, không thể để thua được. Còn các tấm HCV khác là trên tuyệt vời rồi".

Còn với điền kinh, đội tuyển này đăng ký 10-11 HCV, 14 HCB và hơn 14 HCĐ. Như vậy, nếu các VĐV phong độ tốt sẽ chuyển từ bạc sang vàng. Chẳng hạn ban đầu Tú Chinh chỉ đăng ký 1 HCV ở 100m, nhưng đạt được cả 200m và 4x100m tiếp sức. Hay trường hợp của Hoa ở 100m rào cũng không có trong đăng ký. Như vậy điền kinh không hề đăng ký chỉ tiêu ảo. Chúng tôi dự đoán điền kinh Việt Nam sẽ có 14-15 HCV, nhưng thực tế tốt hơn”.

{keywords}
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chỉ giành HCB ở nội dung từng có HCV Olympic. Ảnh:SN

Trong khi điền kinh, bơi lội rộn ràng niềm vui thì nốt trầm cho bắn súng cùng xạ thủ kỳ cựu Hoàng Xuân Vinh, nhà vô địch Olympic 2016, khi chỉ có thể đạt Bạc ở đại hội khu vực, bởi tâm lý thi đấu không được tốt.

{keywords}
Điền kinh có một kỳ SEA Games rực rỡ. Ảnh: S,N


Tấn công ASIAD 2018

Tất cả những tấm huy chương, kể các VĐV không giành được đều rất đáng trân trọng. Tôi nhấn mạnh đi đầu là các môn Olympic, ASIAD. Tất cả những tấm huy chương đạt được ở 2 đấu trường này đều như nhau hết.

Áp lực các VĐV đè nặng không chỉ ở SEA Games, không phải cứ tham dự SEA Games là hạ thấp áp lực. Chẳng hạn như trường hợp của Hoàng Xuân Vinh thi ở đâu thì giá trị của tấm huy chương cũng rất ý nghĩa
.

{keywords}
Ánh Viên mang về 8 HCV cho Đoàn TTVN. Ảnh: SN

ASIAD năm tới đây chúng tôi phải chuẩn bị rà soát và đầu tư trọng điểm vì nguồn lực chúng ta có hạn.

Sau khi rà soát ở Olympic 2016 chúng tôi thấy rằng có 3 vấn đề là khó tấn công các môn thể thao sức mạnh, tốc độ và sức bền. Vì thế nên tấn công vào môn nào cần tập trung kỹ”, ông Phấn nói về sự chuẩn bị của TTVN cho ASIAD 2018, ngay sau khi kết thúc SEA Games 29.

Đội tuyển điền kinh được thưởng nóng hơn 1 tỷ

Sau thành công vang dội của điền kinh Việt Nam ở SEA Games 29, Liên đoàn điền kinh đã thưởng nóng 1 tỷ đồng. Một Mạnh thường quân khác cũng đã thông báo thưởng 100 triệu đồng, nâng tổng số tiền thưởng nóng lên tới 1,1 tỷ. Tại SEA Games 29, đội tuyển điền kinh Việt Nam là đội giành nhiều HCV nhất: 17 HCV.

Bằng Lăng  (từ Kuala Lumpur, Malaysia)