- Tại SEA Games 29, điền kinh Việt Nam đặt chỉ tiêu giành 8-10 HCV. Những niềm hy vọng vàng cùa điền kinh nước nhà hầu hết là các chân dài, hot girl…

Nguyễn Thị Huyền: Trở lại ngoạn mục sau khi "chống lầy"!

Cách đây 2 năm, tại SEA Games 28, Nguyễn Thị Huyền toả sáng rực rỡ khi đóng góp tới 3 HCV vào thành tích chung của điền kinh Việt Nam, trong đó có 2 HCV cá nhân ở các cự li 400m và 400m vượt rào.

{keywords}
Nguyễn Thị Huyền sau thời gian sa sút phong độ đã trở lại ngoạn mục

Sau thành tích vang dội này, cô gái quê Nam Định "xuống phanh" phong độ khi thường xuyên xuất hiện trên các mặt báo, truyền hình. Gương mặt xinh đẹp cùng thân hình chuẩn của Huyền được nhiều hãng mời quảng cáo.

Chính sự xao nhãng tập luyện của Huyền khiến mối quan hệ giữa cô và HLV Trọng Lợi trở nên căng thẳng. Sau đó, Nguyễn Thị Huyền quyết định lập gia đình, trong thời điểm mà cô cần tập trung để cải thiện thành tích.

Từ chỗ giành vé tham dự Olympic, thuộc diện VĐV được đầu tư đặc biệt, Nguyễn Thị Huyền thiếu chút nữa rớt khỏi danh sách 55 VĐV được đầu tư trọng điểm, chuẩn bị cho SEA Games 29. Cô chỉ được bổ sung ngay trước khi SEA Games diễn ra khoảng 3 tháng.

Giới chuyên môn nhận định Huyền đã xuống tới đáy của phong độ, nhưng như một phép màu, nhà vô địch SEA Games trở lại đầy ngoạn mục. Đầu tiên là tấm HCV tại giải Singapore mở rộng 2017. VĐV Nam Định về nhất với thời gian 56 giây 66, hơn người về thứ nhì tận 3 giây và lập kỷ lục mới của giải đấu này.

{keywords}
Cô cùng đồng đội Quách Thị Lan tiếp tục là những niềm hi vọng Vàng của điền kinh Việt Nam

Tiếp đó, Nguyễn Thị Huyền đã mang về cho điền kinh Việt Nam thêm một chiếc HCV ở nội dung 400m rào tại giải Vô địch Điền kinh châu Á 2017. Thành tích này phá kỷ lục do chính Huyền thiết lập tại SEA Games 28 ở Singapore.

Tại giải điền kinh quốc tế TP.HCM mở rộng 2017,  “cô gái vàng” Nguyễn Thị Huyền gần như chỉ đi bộ cũng bỏ xa được các đối thủ ở nội dung chung kết 400m nữ.

Sự trở lại của Nguyễn Thị Huyền khiến Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) Dương Đức Thủy không khỏi vui mừng: “Huyền sẽ bảo vệ được 3 tấm HCV tại SEA Games 29”.

Tú Chinh: "Nữ hoàng" tuổi 20

Sau khi “Nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương giải nghệ, điền kinh Việt Nam lại có một chân chạy xuất sắc trên đường chạy ngắn 100-200m. Đó là Lê Tú Chinh – VĐV trẻ mới 20 tuổi của TP.HCM.

{keywords}
Lê Tú Chinh - Nữ hoàng tốc độ mới của điền kinh Việt Nam

Năm 2016, tại Giải Điền kinh trẻ châu Á 2016 diễn ra tại TP.HCM, Chinh xuất sắc giành HCV, đạt thành tích chỉ kém 74% giây so với chuẩn Olympic. Kết quả này giúp em có suất tham dự Giải Vô địch trẻ thế giới. Còn ở giải VĐQG 2016, Chinh mang về HCV cự ly 100m nữ cho điền kinh TP.HCM sau 21 năm chờ đợi, ngoài ra đoạt thêm 3 HCV ở các nội dung 200m cá nhân và tiếp sức 4 x 100m, 4 x 200m nữ.

Bước sang năm 2017 với sự trưởng thành, bản lĩnh và được đầu tư đúng hướng, Tú Chinh tiếp tục gặt hái thành công, với đỉnh cao nhất là tấm HCV giải trẻ châu Á, HCV và phá sâu kỷ lục ở giải điền kinh Thái Lan mở rộng. Ngoài ra còn giành tấm HCĐ ở Grand Prix châu Á, HCV giải quốc tế TP.HCM.

"Truyền nhân" của nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương có thành tích tốt hơn cả nhà vô địch SEA Games 2015 và chính người đàn chị của mình ở SEA Games 2013. 

Sau những thành tích này, nhiều người ví Tú Chinh là “Nữ hoàng tốc độ” mới của điền kinh Việt Nam, VĐV 20 tuổi nở nụ cười duyên, chia sẻ: “Vũ Thị Hương dù đã giải nghệ nhưng vẫn là một thần tượng, một tấm gương để học hỏi. Em quan niệm rằng mình sẽ không bao giờ hài lòng với những gì làm được”.

Ngoài 2 gương mặt sáng Nguyễn Thị Huyền và Lê Tú Chinh, điền kinh Việt Nam còn có nhiều gương mặt vàng khác như Bùi Thị Thu Thảo, Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Nguyễn Thị Oanh… Nếu thi đấu đúng sức, điền kinh Việt Nam hoàn toàn có thể vượt chỉ tiêu 10 HCV.

Bằng Lăng