Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự SEA Games 30 tại Philippines gồm 856 thành viên. Trưởng đoàn TTVN là ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thể dục thể thao. Các VĐV tranh tài ở 43/56 môn và phân môn. Chỉ tiêu của đoàn TTVN là 65-70 HCV, lọt vào Top 3 toàn đoàn.

Thực tế nhiệm vụ của TTVN không quá khó khăn, bởi từ kỳ SEA Games tổ chức trên sân nhà năm 2003 tới nay, Việt Nam chưa bao giờ bị “bật” khỏi Top 3 quốc gia đứng đầu đại hội. Dù kỳ SEA Games nào cũng có chuyện BTC nước chủ nhà chơi khó, cắt giảm các nội dung thế mạnh… thì TTVN vẫn cứ vượt qua để khẳng định vị thế chắc chắn ở sân chơi khu vực.

{keywords}
Tú Chinh quyết bảo vệ tấm HCV ở cự ly chạy ngắn

Trong số các đội tuyển, điền kinh là môn có nhiều VĐV tham dự nhất với 48 người. Đáng chú ý, nhà vô địch Asiad Bùi Thị Thu Thảo không góp mặt. Ở kỳ SEA Games trước, đội tuyển điền kinh đã tạo nên một cơn mưa vàng để đứng đầu toàn đoàn. Tuy nhiên năm nay, với việc vắng một số trụ cột quan trọng, bên cạnh đó là việc các đối thủ nhập tịch hàng loạt VĐV đến từ châu Phi, đang đe doạ nghiêm trọng đến vị trí số 1 của Việt Nam.

Theo ông Dương Đức Thuỷ, Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT), đội tuyển điền kinh không thể hoàn thành chỉ tiêu 19 HCV như ban đầu, thậm chí giành 13-15 HCV cũng khó khăn. Cũng theo ông Thuỷ, đội tuyển điền kinh vẫn đặt hy vọng ở những gương mặt quen thuộc, nhưng cũng rất một số nhân tố trẻ mới được bổ sung vào đội tuyển quốc gia nhiều khả năng sẽ làm ên bất ngờ.

Nếu như đội tuyển điền kinh gánh HCV nhiều nhất cho đoàn TTVN, thì Ánh Viên lại là người nhận chỉ tiêu HCV nặng nhất dành cho cá nhân. Một mình VĐV người Cần Thơ được giao nhiệm vụ giành tới ít nhất 8 HCV.

{keywords}
Ánh Viên nặng gánh với chỉ tiêu giành ít nhất 8 HCV

Ánh Viên trong năm 2019 cho thấy thành tích đi xuống ở tất cả các giải mà cô tham dự. Thậm chí có ý kiến cho rằng VĐV người Cần Thơ đang gặp vấn đề về tâm lý, bên cạnh đó là khâu đào tạo, tập huấn dài hại tại Mỹ không còn hiệu quả.

Thành tích không tốt đang tạo áp lực rất lớn với Ánh Viên. Hy vọng là từ nay tới khi SEA Games diễn ra, Viên cùng HLV Đặng Anh Tuấn có những điều chỉnh kịp thời để đạt phong độ tốt nhất.

Ngoài ra, những VĐV xuất sắc của TTVN như Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Thanh Tùng (TDDC)… cũng đều là niềm hy vọng vàng, cùng chia sẻ trọng trách đảm bảo đủ số lượng huy chương.

Đặc biệt, ở bất cứ kỳ SEA Games nào, tấm HCV bóng đá nam vẫn được nói tới nhiều nhất. Trong khi bóng đá nữ đã 5 lần vô địch SEA Games thì các đồng nghiệp nam vẫn chỉ giành thành tích cao nhất là HCB, thậm chí kỳ gần nhất Việt Nam còn bị loại ở vòng bảng.

{keywords}
Tấm HCV của bóng đá nam được chờ đợi nhất

Trong rất nhiều cuộc làm việc với Tổng cục TDTT và VFF, Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đều nhấn mạnh về nhiệm vụ số 1 của ngành thể thao trong năm 2019, đó là giành tấm HCV môn bóng đá nam của đội tuyển U22 Việt Nam.

Có thể nói, áp lực với những người được giao chỉ tiêu HCV là rất lớn, dù SEA Games chỉ là sân chơi được ví như “ao làng”. Đây cũng là kỳ đại hội các VĐV tham dự với mục tiêu "2 trong 1", tức là giành thành tích ở sân chơi khu vực nhưng cũng đặt mục tiêu lấy vé dự Olympic 2020 tại Tokyo, Nhật Bản.

Với truyền thống vượt khó, đoàn TTVN hoàn toàn tự tin cán đích trong vị trí Top 3 đại hội, trong khi đó tấm HCV SEA Games môn bóng đá nam đang được đặt cả vào thầy trò HLV Park Hang Seo.

Bằng Lăng