- Với chiến thắng áp đảo 15-6 trước Voragun ở trận chung kết, kiếm thủ điển trai Vũ Thành An đã xuất sắc đoạt tấm HCV đầu tiên của môn đấu kiếm ở kỳ SEA Games 29.

Được đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ "mở hàng" HCV cho môn đấu kiếm ở nội dung kiếm chém cá nhân nam, Vũ Thành An còn vấp phải những áp lực vô hình khác, khi chính anh được vinh dự chọn làm người cầm cờ cho đoàn Thể thao Việt Nam trong lễ khai mạc.

{keywords}
Vũ Thành An (phải) xuất sắc giành tấm HCV SEA Games thứ 3 trong sự nghiệp

Tuy nhiên, với đẳng cấp của một VĐV hai lần vô địch SEA Games, từng tranh tài ở sân chơi Olympic, kiếm thủ 25 tuổi lần lượt hất bay những đối thủ cản đường đến vinh quang.

Voragun trước đó thắng nghẹt thở Xuân Lợi ở bán kết với tỉ số sít sao 15-14. Nhưng bước vào trận tranh tấm HCV, đối thủ người Thái Lan hoàn toàn lép vế trước Vũ Thành An.

Khi bị dẫn 6-13, Voragun còn dùng "tiểu xảo", xin nghỉ 10 phút để băng bó chấn thương, nhằm giảm độ hưng phấn của tay kiếm Việt Nam. Dẫu vậy, rốt cuộc anh vẫn phải chịu thất bại tâm phục khẩu phục 6-15.

Hạnh phúc sau khi đoạt tấm HCV, Vũ Thành An chia sẻ: "Khác với những kỳ SEA Games trước, tôi rất áp lực bởi mình là người cầm cờ cho đoàn Thể thao Việt Nam trong lễ khai mạc. Tôi cảm thấy mình có trọng trách phải đem vinh quang về cho Tổ quốc.

Đối thủ Thái Lan ở trận chung kết có thể hình và thể lực rất tốt. Họ cũng liên tục thay đổi chiến thuật để đối phó với mình, kể cả chuyện xin tạm dừng trận đấu với lý do chấn thương."

{keywords}
Thành An không có đối thủ ở sân chơi SEA Games

Trưởng bộ môn đấu kiếm của Việt Nam ở SEA Games 29, ông Phùng Lê Quang chia sẻ: "Vũ Thành An đã có những bước tiến rất sâu về mặt chuyên môn. Điều đó thể hiện qua trận chung kết khi em thắng áp đảo.

Tại sân chơi SEA Games lần này, tôi chưa nhìn thấy đối thủ nào có thể gây khó khăn cho Vũ Thành An cả. Chiến thắng của Vũ Thành An cũng tạo đà tâm lý tốt để cho các đồng đội tiếp nối thành công trong những ngày thi đấu sắp tới."

Sở hữu chiều cao 1m87, khuôn mặt ưa nhìn, Vũ Thành An cũng nhanh chóng chiếm cảm tình của các CĐV đến nhà thi đấu xem môn đấu kiếm. Bằng chứng là ngay sau lễ trao giải, chàng hot-boy nhận được nhiều lời đề nghị chụp hình, selfie cùng các fan nữ.

* Đăng Khôi (từ Kuala Lumpur, Malaysia)