Sheriff Tiraspol đến từ đâu?

Bóng đá dựa trên niềm tin rằng mọi thứ đều có thể xảy ra. Tại Champions League 2021-22, lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Moldova có một đại diện nằm trong số 32 CLB mạnh nhất châu lục.

{keywords}
Sheriff là chuyện cổ tích hiện đại tại Cúp C1

Sheriff Tiraspol đã tạo nên bất ngờ lớn khi đánh bại Red Star và Dinamo Zagreb ở giai đoạn sơ loại để bước vào giai đoạn vòng bảng.

Chưa dừng lại, họ lần lượt khuất phục Shakhtar Donetsk và Real Madrid trong bảng đấu mà mình bị xem nhẹ. Sheriff đến từ khu vực Transnistria, một trong những điểm nóng ở Đông Âu kể từ khi Liên Xô tan rã.

Tại thủ đô Tiraspol, với nửa triệu dân, Sheriff ra đời, do hai cựu điệp viên KGB thành lập.

Viktor Gushan và Ilya Kazmaly đã thành lập một công ty an ninh mang tên Sheriff, ngày càng trở nên quan trọng trong nước cho đến ngày nay, trở thành một tập đoàn vĩ mô có siêu thị, trạm xăng...

{keywords}
Sheriff quật ngã Real Madrid

Năm 1997, họ quyết định đi những bước tiếp theo và thành lập đội bóng cùng tên với công ty. Logo của đội như một tấm khiên, một huy hiệu giống như của các cảnh sát trưởng ở miền Tây hoang dã.

Thành công của đội bóng cũng giống như các công việc kinh doanh khác. Không có chức vô địch cho riêng mình ở Transnistria, họ thi đấu tại Divizia Nationala (giải VĐQG Moldova).

Hành trình kỳ diệu của Sheriff

Trong số 21 mùa giải đã diễn ra trong thế kỷ này, Sheriff trở thành nhà vô địch 19 trong số đó. Họ cũng đã giành được nhiều danh hiệu Cúp quốc gia và Siêu cúp.

Ngân sách của họ không đáng kể so với những CLB hàng đầu của châu Âu, nhưng cũng đủ để tạo thành đội xuất sắc nhất trong giải đấu của họ với sự pha trộn rất đa dạng giữa các quốc gia. Đội hình bao gồm từ người Brazil và Peru đến người Hy Lạp, Bosnia và Moldova.

Đội ngũ ấy hoạt động dưới sự chỉ huy của Yuriy Vernydub, một huấn luyện viên có ít kinh nghiệm, nhưng ý tưởng rất rõ ràng.

HLV người Ukraine đã nắm quyền chỉ đạo đội mùa trước và đưa họ trở thành nhà vô địch tốt nhất trong lịch sử giải VĐQG Moldova: 1 trận thua duy nhất trong 36 vòng, giành 99 điểm, 116 bàn thắng và chỉ 7 lần thủng lưới.

"Tôi không thể tự hào hơn về các chàng trai của mình, họ là tấm gương cho Moldova và Transnistria", Vernydub nói sau khi đánh bại Dinamo Zagreb và giành tấm vé tham dự Champions League đầu tiên trong lịch sử.

{keywords}
Cả châu Âu đang nói về Sheriff

Ở đó, họ phải đối mặt với những tinh hoa của lục địa, là đội khiêm tốn nhất trong số 32 người tham gia. Theo Transfermark, giá trị đội hình của Sheriff thấp nhất ở Champions League, chỉ 13 triệu euro. Đội hình của Man City, sang trọng nhất châu Âu, có giá trị hơn 1 tỷ euro và tất cả các cầu thủ của họ, ngoại trừ Fernandinho (2 triệu euro), có giá trị cao hơn toàn bộ đội hình của Sheriff.

Nhưng Sheriff luôn có hy vọng và lạc quan. Họ bắt đầu hành trình trong mơ của mình khi đánh bại Shakhtar Donetsk 2-0 trong trận vòng bảng Champions League đầu tiên trong lịch sử.

Ở lượt trận thứ hai, CLB tiếp tục gây tiếng vang khi quật ngã Real Madrid - nhà vô địch 13 lần của giải đấu - với tỷ số 2-1 ngay trên sân Bernabeu.

Kim Ngọc

Real Madrid thua sốc đội bóng "tí hon" ngay tại Bernabeu

Real Madrid thua sốc đội bóng "tí hon" ngay tại Bernabeu

Tân binh Sheriff đã tạo ra cơn địa chấn lớn khi quật ngã Real Madrid ngay tại thánh địa Bernabeu ở lượt trận thứ 2 bảng D Champions League.

BXH Cup C1 2021-2022 mới nhất: PSG lên đỉnh, Sheriff gây sốc

BXH Cup C1 2021-2022 mới nhất: PSG lên đỉnh, Sheriff gây sốc

Bảng xếp hạng Champions League 2021-2022 - Cập nhật liên tục bảng xếp hạng bóng đá Champions League mùa giải 2021-2022 nhanh và chính xác nhất.