- Có một quy luật đang tồn tại ở Champions League: nếu ai thắng được Pep Guardiola ở vòng bán kết thì sẽ giành chức vô địch.

Mùa giải 2008-09 đánh dấu sự khởi nghiệp huấn luyện của Pep Guardiola. Ngay trong lần đầu tiên ấy, ông đã cùng Barca giành Champions League.

Đó cũng là mùa giải Barca giành cú ăn ba, trước khi khép lại năm 2009 với 6 danh hiệu trên cả 6 mặt trận mà đội bóng xứ Catalunya tham dự - một kỷ lục tuyệt đối cho đến nay.

{keywords}

Trong quá khứ, cứ thắng Pep ở bán kết thì sau đó sẽ vô địch Champions League

Kể từ đó, một sự thật là nếu đối thủ nào đánh bại được đội bóng của Pep ở bán kết Champions League thì sau đó sẽ lên ngôi vô địch.

Inter với Jose Mourinho là trường hợp đầu tiên, mùa 2009-10. Khi ấy, Inter thắng 3-1 trên sân nhà, thua 0-1 trận lượt về trên sân khách và sau đó đánh bại Bayern Munich 2-0 trong trận chung kết. Trước lần vô địch này, Inter bị ám ảnh bởi ngai vàng châu Âu suốt gần nửa thế kỷ.

Mùa 2011-12, đến lượt Chelsea là điều tương tự. Không được đánh giá cao, nhưng Chelsea vẫn loại Barca của Pep với tỷ số chung cuộc 3-2 ở bán kết. Trong trận chung kết, Chelsea của Di Matteo đã đánh bại Bayern Munich ngay trên sân nhà Allianz Arena của họ để đăng quang.

Real Madrid là trường hợp tiếp theo. Mùa 2013-14, dưới sự dẫn dắt của Carlo Ancelotti, Real đánh bại Bayern Munich của Pep chung cuộc 5-0 ở bán kết, và sau đó hạ Atletico 4-1 trong trận chung kết, chấm dứt nỗi ám ảnh về chức vô địch kéo dài 12 năm.

Mùa trước, đến lượt Barca tái hiện quy luật này. Ngay trong mùa đầu tiên với Luis Enrique, Barca đánh bại Bayern chung cuộc 5-3 ở vòng bán kết. Trong trận chung kết, Barca hạ đẹp Juventus để đăng quang, và lần thứ hai trong lịch sử giành cú ăn ba.

Đây chỉ là thống kê đơn thuần, nhưng ít nhất những gì đã diễn ra sẽ có tác động đáng kể đến tinh thần của Diego Simeone và các cầu thủ Atletico.

Từ thống kê này, Atletico có thể sẽ tự tin hơn để chiến đấu với Bayern và mơ về ngôi quán quân châu Âu.

K.N