Chu kỳ 10 năm đã lặp lại, đội tuyển Việt Nam một lần nữa bước lên ngôi vị cao nhất của giải đấu AFF Suzuki Cup 2018. Người hâm mộ khắp nơi trên đất nước hình chữ S đã có một đêm không ngủ để chia vui cùng thầy trò HLV Park Hang Seo. Niềm hân hoan với chức vô địch ấy có thể vẫn còn tiếp tục râm ran trong nhiều ngày tới…

{keywords}
Ông Lee Young Kyun nhận quà lưu niệm từ đội tuyển Việt Nam

Nhận xét về thành công ấn tượng của đội tuyển, ông Lee Young Kyun – Tổng giám đốc điều hành Lavifood, đại diện cho nhà tài trợ bản quyền phát sóng giải đấu nhận xét: “Hành trình vô địch của đội tuyển Việt Nam tại giải đấu lần này một hành trình đầy vinh quang và đáng tự hào. Nó không chỉ thổi bùng tình yêu bóng đá mà còn truyền cảm hứng chiến thắng, khát vọng vươn đến đỉnh cao, tinh thần vượt qua khó khăn, thử thách đến tất cả mọi người, đặc biệt là những người nông dân vốn yêu bóng đá cuồng nhiệt.Cũng như các cầu thủ thi đấu hết mình trên sân cỏ, những người nông dân cũng làm việc miệt mài trên đồng ruộng để nông sản Việt Nam giành được những chiếc CUP vô địch về chất lượng trên thị trường quốc tế”.

Từ vị thế của “kẻ lót đường”, bóng đá Việt Nam đã bất ngờ trở thành á quân U23 Châu Á, trở thành 4 đội mạnh nhất ASIAD 2018 rồi vững chãi, tự tin tiến đến chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Điều gì đã làm nên thành công tuyệt vời ấy của tuyển Việt Nam?

Tính kỷ luật

Trong suốt quá trình tập luyện và cả quá trình thi đấu cho AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam đã có sự tập trung cao độ và nghiêm túc. Suốt mùa giải, đội tuyển quốc gia Việt Nam không xuất hiện bất kỳ một thông tin tiêu cực về tính kỷ luật như bỏ tập, nghỉ tập, đòi từ giã đội tuyển hay từ chối thi đấu… Tất cả các “chiến binh” áo đỏ đều tập luyện hăng say theo giáo án của Ban huấn luyện, sinh hoạt theo lịch của chuyên gia và khi được ra sân thì cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo.

Tính tuân thủ

{keywords}
Tuân thủ là một trong những yếu tố quan trọng để Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018

Tính tuân thủ của đội tuyển Việt Nam ở giải đấu này là điều đáng khen ngợi. Những chiến lược, đấu pháp của HLV đều được cầu thủ tuyệt đối tuân theo ngay cả khi điều này trái với sở trường và thói quen thi đấu của họ. Đó là lý do vì sao một Quang Hải thuận chân trái, chuyên gia cánh trái ở CLB vẫn tỏa sáng và thi đấu đầy năng lượng ở đội tuyển khi phụ trách biên phản. Đó là khi một Đức Huy vốn nổi tiếng với vai trò là một tiền vệ công vẫn chơi tốt khi trở thành “mỏ neo” ở tuyến giữa. Đó là khi cả đội bóng vốn quen thuộc với sơ đồ 4-4-2 nhưng vẫn tập luyện và tập luyện để thành thạo, nhuần nguyễn sơ đồ 3-4-3 hoặc biến thể 5-4-1 (khi cần phòng ngự)… Sự tuân thủ này đã là lý do quan trọng để những tính toán chiến thuật của HLV Park Hang Seo phát huy được tối đa tác dụng.

Đoàn kết, đồng thuận

Đoàn kết, đồng thuận không có nghĩa là cùng nhau làm mọi việc mà còn bao hàm cả việc nhắc nhở, tranh luận, đấu tranh với những sai lầm của đồng đội để có được kết quả tốt nhất. Đó chính là lý do vì sao người hâm mộ rưng rưng nước mắt khi thấy Công Phượng cõng Văn Toàn, khi thấy áo Xuân Trường ghi tên những người đồng đội vắng mặt vì chấn thương, khi Quế Ngọc Hải trao lại băng đội trưởng cho Văn Quyết khi nhận Cup vô địch… Nhưng người hâm mộ còn vui hơn khi nhìn thấy Quế Ngọc Hải và thủ thành Đặng Văn Lâm “ầm ĩ” với nhau trên sân cỏ song vẫn thân thiết ở đời thường, tất cả chỉ để giúp nhau thi đấu tỉnh táo, tập trung hơn.

Đầu tư cho khoa học thể thao

Những mùa giải trước, đội tuyển Việt Nam luôn gặp các vấn đề về thể lực.Thi đấu thăng hoa ở hiệp 1 để rồi hiệp 2 “lê chân” không nổi để kèm người. Nhưng với sự đầu tư cho khoa học thể thao đã giúp các cầu thủ chúng ta phát triển thể chất, tối ưu hóa khả năng vận động, xây dựng chế độ dinh dưỡng và tập luyện thi đấu phù hợp, phục hồi sau vận động, tâm lý, phòng tránh và trị liệu chấn thương…

Trong khuôn khổ AFF Cup 2018, thể lực đã là một yếu tố không thể thiếu để Việt Nam góp phần làm nên chiến thắng của đội tuyển, nhất là khi đối đầu với những đối thủ có thể trạng cao lớn và lối chơi càn quét, nghiêng về thể lực như Malaysia, Philippines…

Tinh thần khát khao chiến thắng

{keywords}
CĐV Việt Nam hân hoan mừng đội tuyển vô địch AFF Cup 2018

Điều cuối cùng cũng chính là điều quan trọng nhất, là tinh thần khát khao chiến thắng của các cầu thủ.Mỗi một trận đấu, các cầu thủ đều thi đấu hết mình vì sự mong mỏi của người hâm mộ, vì niềm khát khao 10 năm trời ròng rã, vì màu cờ sắc áo, vì tinh thần dân tộc.

Điển hình như trận chung kết lượt về, trung vệ Trần Đình Trọng đã dính chấn thương khá nặng nhưng anh vẫn nhịn đau để thi đấu. Người hâm mộ không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào trên gương mặt, những bước chạy hay những pha truy cản vô cùng chính xác của cầu thủ mang áo số 21 này. Chỉ chi tiết ấy thôi cũng đủ thấy về sự kiên cường của Đình Trọng nói riêng và tuyển thủ Việt Nam nói chung.

Cuộc sống vốn là vòng quay bất tận.Chẳng thể có thành công mãi mãi nếu như chúng ta không cố gắng. Chỉ sau giải AFF Cup 2018 khoảng 1 tháng, những chiến binh của Việt Nam sẽ bước vào hành trình mới hứa hẹn sẽ khốc liệt hơn rất nhiều, đó là Asian Cup 2019, nơi chúng ta sẽ nằm chung bảng với những ông lớn như Iran, Iraq và Yemen.

Đương nhiên, để chinh phục chặng đường phía trước, trong đó bao gồm việc bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup 2018, đòi hỏi những cầu thủ cần nỗ lực hơn rất nhiều.

H.H