Rất nhiều HLV, VĐV ở đội tuyển karate Việt Nam đã rất “sốc” khi biết tin cựu tuyển thủ Đoàn Đình Lân vừa bị bắt tạm giam vì tội hiếp dâm.


Từng là VĐV ngoan ngoãn, chăm chỉ

Trong giới võ, Đoàn Đình Lân không phải là cái tên xuất sắc. Tuy nhiên, do VĐV này là con trai của cựu HLV trưởng đội tuyển karate Việt Nam Đoàn Đình Long, nên cũng có những ưu ái và lợi thế nhất định trên con đường phát triển sự nghiệp.

Vốn là con nhà võ, Đình Lân sớm bộc lộ tố chất từ bé. Lân sau đó được vào tuyển trẻ karate trước khi được gọi lên tuyển karate Việt Nam. Một cựu HLV đội tuyển karate Việt Nam (xin được giấu tên) kể lại: “Thời còn tập luyện, thi đấu, Long không phải là VĐV nổi trội, nhưng lại rất chăm chỉ và ngoan ngoãn. Lân không cậy có bố là HLV trưởng mà bỏ bê tập luyện”.

{keywords}
Đoàn Đình Lân cùng bố mở võ đường

Tại SEA Games 2001 ở Malaysia, Đoàn Đình Lân đã giành tấm HCB đồng đội nam. Đó là thành thích cao nhất trong sự nghiệp VĐV này, trước khi giải nghệ vào năm 2002.

Sau khi giải nghệ, Lân tiếp tục cùng bố theo nghiệp võ. Võ sư Đoàn Đình Long đã mở một võ đường rồi sau đó chuyển cho con trai quản lý. Võ đường có rất nhiều võ sinh theo học, tiếng tăm ngày một nổi ở Hà Nội.

Một tương lai rộng mở phía trước với cựu HCB SEA Games, nhưng kể từ khi bước ra môi trường xã hội, Lân đã không làm chủ được mình, để rồi 2 lần dính án rất nặng…

Tiếng xấu cho làng võ Việt

Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, ngày 24/11, đối tượng Đoàn Đình Lân đã bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra, liên quan đến vụ cưỡng hiếp nữ sinh trên địa bàn thành phố.

Trước đó, ngày 20/11, sau khi quen một nữ sinh 19 tuổi (quê Sơn La) trên mạng, Lân đã tự giới thiệu mình là một nhiếp ảnh gia đồng thời mời nữ sinh viên làm người mẫu ảnh. Sau đó, cả hai đến một khách sạn ở khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy để chụp ảnh.

Tại đây, Lân đã hiện hình “yêu râu xanh” và bắt đầu dùng vũ lực cưỡng bức nữ sinh dù sinh viên này đã ra sức chống cự. Một ngày sau đó, nữ sinh viên đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Dù đã giải nghệ từ năm 2002, nhưng thông tin Đoàn Đình Lân vừa bị tạm giữ vì tội hiệp dâm, khiến giới HLV, VĐV thể thao bị sốc. Nhiều cựu VĐV cùng thời với Lân đã gọi điện cho các thầy cũ ở đội tuyển karate để hỏi han tình hình. Tất cả vẫn không tin Lân phạm tội cưỡng hiếp là sự thật, bởi anh từng là con nhà võ, được dạy đạo lý làm người, lại từng được gọi lên ĐTQG.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Đoàn Đình Lân dính án. Trước đây 10 năm, Lân từng có một tiền án tội Cướp giật tài sản và đã phải nhận mức án 30 tháng tù giam. Tuy nhiên, sau khi làm lại cuộc đời, í tai ngờ Lân lại phạm tội, lần này là tội nghiêm trọng.

Một HLV từng dạy Đoàn Đình Lân hơn chục năm về trước cho biết: “Tôi nghĩ rằng hành động của Lân là rất đáng lên án. Lân đã làm xấu hình ảnh của làng võ, của thể thao Việt Nam. Khi còn dạy, tôi luôn dạy các em phải khắc cốt ghi tâm 3 điều: Đối nhân xử thế, sống có văn hóa và tinh thần tập luyện, có nghị lực vươn lên. Trường hợp của Lân thật đáng tiếc vì em đã không làm chủ được bản thân, đã gây hậu quả lớn”.

Đại Nam