- Nhạc trưởng của tuyển Việt Nam được người thầy đầu tiên- HLV Guillaume Graechen khen là chìa khóa mở ra chiến thắng trong các trận đấu. Nhưng “thầy Giôm” cũng không ngần ngại chê Lương Xuân Trường chậm chạp và thiếu bùng nổ.

Sau 1 mùa bóng rời vòng tay của “thầy Giôm” sang K-League chơi bóng, Lương Xuân Trường đã trở thành quân bài chiến thuật then chốt ở tuyển Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng. Tuy nhiên, dưới con mắt của HLV trưởng U21 HAGL Guillaume Graechen, Lương Xuân Trường chưa hẳn là cầu thủ toàn diện.

{keywords}
Thầy Giôm không ngại chỉ ra điểm yếu của nhạc trưởng đội tuyển Việt Nam

Ông thầy người Pháp vốn gắn bó cùng lứa Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh… từ những ngày họ còn chập chững. Vì vậy, thầy Giôm nhìn nhận, Xuân Trường có nhiều điểm giống với cựu đội trưởng Liverpool S.Gerrard, bao gồm cả những… khiếm khuyết.

“Xuân Trường cao lớn, chậm và thiếu sự bùng nổ”, thầy Giôm chỉ ra điểm yếu của tiền vệ người Tuyên Quang. Bù lại cho điểm yếu trên, thầy Giôm nói rằng Xuân Trường là cầu thủ có lối chơi dựa trên tư duy. Thế cho nên, tiền vệ người Tuyên Quang mới được đánh gia cao nhất ở chất lượng của các đường chuyền.

Chỉ ra điểm yếu của Xuân Trường, thầy Giôm cho rằng điểm yếu này xuất phát từ cơ địa của tiền vệ người Tuyên Quang. Cũng vì vậy, ông thầy người Pháp cho rằng, Xuân Trường đã phải nỗ lực cực lớn để khắc phục điểm yếu, đạt được tới trình độ chơi bóng như hiện tại.

Theo Lương Xuân Trường, 1 năm chơi bóng tại K-League đã giúp anh cải thiện được ít nhiều khả năng xử lý bóng. Đơn giản vì các cầu thủ ở K-League rất chuộng sức mạnh, cầu thủ chịu sức ép lớn nên phải xử lý bóng nhanh. Xuân Trường không phải mẫu cầu thủ giàu thể lực nên buộc phải xử lý nhanh, chính xác để giấu đi khiếm khuyết.

Ở AFF Cup 2016, Xuân Trường là một trong những cầu thủ đáng xem nhất trong đội hình của HLV Hữu Thắng. Tiền vệ này là cầu thủ Việt Nam có bầu chọn nhiều nhất trong cuộc đua Cầu thủ hay nhất AFF Cup 2016. Tuy nhiên, trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2016, đại diện HAGL tuyên bố không bầu cho Lương Xuân Trường vào danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2016.

Được biết, sau khi hoàn tất nhiệm vụ cùng U21 HAGL đá giải U21 quốc tế 2016 vào cuối tháng này, Xuân Trường trở lại Hàn Quốc phục vụ cho CLB Incheon United. Hợp đồng của tiền vệ Tuyên Quang này còn 1 năm nữa mới đáo hạn. Do vậy, mặc dù bầu Đức đã triệu hồi Tuấn Anh, Công Phượng trở lại V-League, nhưng để được xem tiền vệ người Tuyên Quang chơi bóng ở giải quốc nội, CĐV Việt Nam còn phải chờ đợi ít nhất 1 mùa bóng nữa.

Hoàng Mận