- 15 năm nay, cứ đến dịp 2/9, trai tráng 10 thôn thuộc xã Quyết Chiến lại tổ chức tranh giải vô địch bóng đá chào mừng Quốc khánh (2/9). Nằm giữa thung lũng, sân bóng vào giải luôn lầy bùn vào đúng mùa mưa bão hàng năm.

Xã Quyết Chiến, huyện Tân lạc, tỉnh Hòa Bình, nơi phần lớn là người Mường sinh sống. Tân Lạc xưa thuộc đất Mường Bi, một trong 4 xứ Mường nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình. Mường Bi là xứ Mường lớn nhất trong 4 xứ Mường.

Đã thành lệ, hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9, Đoàn Thanh niên xã Quyết Chiến tổ chức giải bóng đá xã. 10 thôn, xóm của xã tham gia với 10 đội bóng là những trai tráng của mỗi thôn, xóm. Giải bóng đá của xã năm nay diễn ra 4 ngày từ 27 đến 30/8/2016. Sau 3 ngày diễn ra vòng loại, cuối cùng 4 đội của các xóm Cá 1, xóm Cá 2, xóm Bắc Hưng và xóm Biện 1 lọt vào vòng chung kết.

Cũng như mọi năm, 2 trận tranh giải nhất, nhì và ba, tư diễn ra quyết liệt trên sân bóng đầy bùn nhão của xã. Bí thư đoàn xã Bùi Văn Ninh cho biết: "Phần thưởng cho các đội giành giải chỉ mang tính tượng trưng nhưng các cầu thủ đều rất nhiệt tình thi đấu với tinh thần quyết tâm giành chiến thắng".

Một số hình ảnh về trận đấu:

{keywords}
Đã 15 năm nay, vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh, tại sân bóng trung tâm xã Quyết Chiến lại diễn ra giải bóng đá chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.

{keywords}
Giải bóng đá xã Quyết Chiến diễn ra vào mùa mưa bão, sân bóng lại nằm ở vùng trũng nhất của thung lũng nên luôn ngập trong bùn lầy.

{keywords}
Thi đấu trên sân lầy bùn vô cùng khó khăn và xuống sức nhanh.

{keywords}
Chủ tịch Hội Nông dân xã Quyết Chiến, Bùi Hồng Thiết đảm nhiệm tường thuật toàn bộ các trận đấu. Ông Thiết gọi nơi ông ngồi tường thuật là khán đài A, khán đài được bố trí 2 chiếc loa, một loa thùng, một loa nén để đảm bảo tường thuật phục vụ khán giả tốt nhất.

{keywords}
Trọng tài biên Bùi Văn Cường là thợ điện của xã phải đi chân đất để tiện di chuyển trên đường biên lầy lội.

{keywords}
Trận tranh giải ba, tư giữa đội xóm Biện 1 và xóm Cá 2 bắt đầu 9 giờ sáng ngày 30/9/2016.

{keywords}
Sau trận tranh giải ba, tư là trận tranh nhất, nhì, cũng là trận kết thúc giải bóng đá chào mừng ngày Quốc khánh của xã Quyết Chiến.

{keywords}
Trận đấu diễn ra rất căng thẳng với quyết tâm giành ngôi vô địch của cầu thủ 2 đội xóm Cá 1 và xóm Bắc Hưng.

{keywords}
Nhiều pha tranh bóng kịch tích diễn ra suốt trận đấu tranh chức vô địch.

{keywords}
Sân lầy bùn khiến mọi di chuyển cực kỳ khó khăn.

{keywords}
Khán giả là người dân các xóm cổ vũ nhiệt tình cho đội bóng xóm nhà.

{keywords}
Một khán giả bị dính bóng đầy bùn đất.

{keywords}
Không như những giải bóng đá chuyên nghiệp, mỗi đội chỉ gồm 7 cầu thủ, thời gian thi đấu mỗi hiệp là 25 phút.

{keywords}
Một hành động ăn mừng chiến thắng của đội xóm Cá 1 sau một bàn thắng.

{keywords}
Pha tấn công gây nguy hiểm khung thành của đội Bắc Hưng. Dù phần thưởng chỉ 250 ngàn đồng/giải nhất; 200 ngàn đồng/giải nhì và 150 ngàn đồng/giải 3 nhưng tinh thần thi đấu của các cầu thủ luôn quyết liệt cống hiến nhiều pha bóng đẹp cho khán giả.

{keywords}
Cầu thủ đội xóm Cá 1 rửa gột bùn sau trận đấu.

{keywords}
Ngôi vô địch giải năm 2016 thuộc về đội xóm Cá 1, đội Bắc Hưng giành giải nhì, giải ba thuộc về đội xóm Biện 1, cuối cùng giải tư về tay đội xóm Cá 2. Các cầu thủ đội vô địch tắm rửa đẻ chuẩn bị cho tiệc ăn mừng.

Lê Anh Dũng