- Hẳn nhiên, việc thắng nhọc nhằn Campuchia đã khiến nhiều người phải buồn lòng. Nhưng, có những những lý do rất chuyên môn để khẳng định 3 điểm của tuyển Việt Nam trước Campuchia là quý giá.

1. Tan trận đấu, Văn Quyết phải than trời với mặt sân sau hơn 90 phút quần thảo với đội chủ nhà Campuchia. Đội trưởng của tuyển Việt Nam bảo rằng “gần như cả đội bị chuột rút đến nơi, mặt sân kinh khủng quá”.

Mặt sân của sân Olympic của Campuchia không phải xấu, vì đơn giản đó là sân cỏ nhân tạo. Nhưng đối với các tuyển thủ vốn chơi trên sân cỏ quen thuộc, nền có độ nhún hơn vào trận với mặt sân cứng như trận đấu đã qua đó thực sự là một cực hình.

{keywords}
Văn Quyết và đồng đội đã phải đối mặt với mặt sân khó thích nghi

Không quá khó hiểu, khi chỉ ít phút bóng lăn Văn Thanh – người đã chơi khoảng 6 trận đấu liên tục trong vòng 1 tháng qua đã dính chấn thương phải rời sân sớm. Kế đó là Minh Tuấn, rồi sau là Huy Hùng đều gặp lý do tương tự.

Phải rất cố gắng, tuyển Việt Nam mới có thể trụ vững khi đá dưới mặt sân không quen thuộc như thế. Thậm chí, 2 bàn thắng đầu tiên cũng đến từ mặt sân khi bóng lăn nhanh hơn bình thường, dù cả Văn Quyết lẫn Chan Vathanaka dứt điểm không quá mạnh.

2. Cũng thẳng thắn mà rằng, đây có thể nói là chiến thắng may mắn của tuyển Việt Nam trước Campuchia, khi nhìn vào thế trận diễn ra trên sân đội bóng của HLV Mai Đức Chung hoàn toàn không nhỉnh hơn so với chủ nhà.

Không những thế, may mắn còn dành cho đội bóng của HLV Mai Đức Chung khi khoảng 10 phút cuối đội gần như chỉ chơi với 10 người trên sân, bởi Huy Hùng chấn thương và không thể chơi đủ phong độ cần thiết.

{keywords}
Nhiều người đã chơi không đúng sức, và dính chấn thương

Tiền vệ người Hà Nội đã phải quay tay xin thay người, nhưng bất thành khi trước đó tuyển Việt Nam đã hết quyền thay người khi mất Minh Tuấn, Văn Thanh vì lý do tương tự, trong khi sự thay đổi khác là Công Phượng rời sân nhường chỗ cho Mạc Hồng Quân vì lý do chiến thuật.

Với con người như thế, và thời gian chuẩn bị cho trận đấu chưa tròn một tuần và bầu không khí ảm đạm sau thất bại ở SEA Games 29 thì không thua, hay hoà mà lại có chiến thắng đã là quá may mắn, cũng như khó có thể đòi hỏi nhiều hơn.

3. Những gì đã nói ở trên đều được HLV Mai Đức Chung thừa nhận, và bản thân thuyền trưởng tạm quyền của tuyển Việt Nam cũng “xin” người hâm mộ thông cảm, khi ông không đủ thời gian để làm cho đội nhà tốt hơn.

{keywords}
để chiến thắng trước Campuchia là rất khó khăn

Nhưng rõ ràng đây không phải lỗi của tướng Chung hay các cầu thủ, có chăng điều đáng tiếc nhất là việc tuyển Việt Nam nhập cuộc với sự thận trọng hơi quá, đơn giản là vậy. Còn những gì có được ở trận đấu đã qua là không thể tốt hơn, nếu nhìn vào những gì chúng ta đang có.

Bóng đá Việt Nam đã chững lại, đồng thời không có những phương án chuẩn bị dài hơi đó là sự thật. Và trong những ví dụ ấy là phải chắp vá cả thuyền trưởng lẫn con người cho trận đấu được coi quan trọng để đến với UEA vào năm 2019 tới.

Không thể đòi hỏi nhiều trong bối cảnh như thế ngoài việc tuyển Việt Nam có 3 điểm và vươn lên ngôi nhì bảng, đồng thời tràn đầy cơ hội lọt vào VCK Asian Cup sau 2 năm tới, điều mà cả chục năm qua chúng ta chưa làm được. Đấy mới là điều quan trọng nhất, còn với bóng đá đẹp mà thua thì... nói làm gì nữa!

Video tổng hợp trận Campuchia 1-2 Việt Nam:

Duy Nguyễn