- “Cascadeur” Mai Đức Chung có màn ra mắt chẳng hề thân thiện: một loạt uỷ viên BCH VFF lớn tiếng chất vấn về cách gọi người lên tuyển Việt Nam. Ông Chung bị “nắn gân” vì đơn giản, ghế nóng đâu dễ ngồi.

Ông Chung bị nắm thóp?

Hai cái tên mà các uỷ viên BCH VFF được mời dự lễ ra mắt HLV tạm quyền đưa ra chất vấn: thủ môn Phí Minh Long và Mạc Hồng Quân. Thủ thành U22 Việt Nam vừa mắc sai lầm chết người trong trận gặp Thái Lan, làm đội bóng của HLV Hữu Thắng về nước sớm. Trong khi Mạc Hồng Quân đá chính ít hơn ngồi dự bị ở Than Quảng Ninh, đột nhiên được ông Chung nhấc bổng lên tuyển.

{keywords}
Mạc Hồng Quân lên tuyển làm uy tín của ông Chung "gái" có phen chao đảo

Thực tế thì những chất vấn của ông Phạm Ngọc Viễn, Lê Văn Thành chẳng phải là vô cớ. Họ có lý để đặt vấn đề với ông Chung, chỉ khác chỗ là cách chất vấn ấy là... chưa từng có trong lịch sử một lễ ra mắt của HLV trưởng tuyển Việt Nam. Nói cách khác, nó hơi sỗ sàng chứ không theo kiểu vỗ vai, rỉ tai nhau nhắc khéo sau cánh gà cho lịch sự và tôn trọng với người dũng cảm nhận trách nhiệm chèo lái.

Ông Chung từ tốn lý giải thích, thuyết phục thành công việc trao cơ hội cho Phí Minh Long có nghĩa không nhấn xuống bùn một thủ môn trẻ, tài năng. Nhưng trường hợp Mạc Hồng Quân, ngoài viện dẫn từ lời khẳng định “có tiến bộ” của đội bóng đất mỏ, ông Chung cũng buột miệng: “Tôi không gọi Mạc Hồng Quân lên tuyển vì tình riêng”.

{keywords}
Công Phượng cũng được "lôi" vào cuộc để cứu thua cho đồng đội Phí Minh Long

Mối thâm tình giữa ông Chung và chân sút họ Mạc thế nào, ai cũng rõ. Nhưng chọn “cạ cứng” thì đời HLV nào cũng có, như việc người tiền nhiệm Hữu Thắng khăng khăng dùng nhiều quân xứ Nghệ chẳng hạn. Có điều ông Chung hiểu cái thế yếu của mình, vì dữ liệu, thống kê do “đối thủ” đưa ra làm cascadeur không dễ phản biện.

Toan tính đường xa

Với tình thế chữa cháy, việc ông Chung chấp nhận ngồi ghế nóng đã là điều tốt cho VFF. Về tình, “người” của VFF chẳng nên lỡ làm khó “cascadeur” của mình, nếu chưa muốn nói đến việc cảm ơn đã chấp nhận chữ cháy. Vả lại, chỉ với 90 phút và 22 con người, ông Chung hoàn toàn có quyền gọi lên và không dùng khi đấu với Campuchia.

{keywords}
Ông Chung chỉ làm cascadeur một trận chứ khó được tín nhiệm dẫn dắt tuyển Việt Nam

Vấn đề dường như không chỉ dừng ở một đòn “dằn mặt” với ông thầy chữa cháy. Chuyến làm khách tại Campuchia khó ở góc độ tinh thần, nội tình bóng đá Việt Nam trắc trở chứ chưa hẳn do đối thủ quá mạnh, trên cơ so với tuyển Việt Nam. Cho nên, dù ông Chung lấp lửng tuyên bố “mục tiêu là đạt kết quả tốt nhất” chứ không thẳng tuột tuyên bố sẽ thắng Campuchia, thì người ta vẫn nghĩ đến vị trí cửa trên của tuyển Việt Nam.

Những gì xảy ra với cascadeur trong lễ ra mắt có lẽ đến từ việc VFF đang bùng nhùng với dấu hỏi: Chọn ai, lấy ai ngồi ghế nóng khi hoàn tất trận đấu với Campuchia? Ông Chung nhận cầm tuyển ở thế hợp đồng với VFF cũng sắp đáo hạn, và suy nghĩ của ông cũng... nước đôi: “Hết hợp đồng thì tôi mới tính gia hạn làm đội nữ hay gắn bó với đội nam”.

Ghế nóng ắt khó ngồi. Ngồi dễ như ông Chung lúc này ắt chỉ do sa cơ lỡ bước chứ không phải do VFF quá tin vào tài của HLV họ Mai. Cho nên, khi ông Chung lĩnh “đòn” đá xoáy, chuyện tìm người thế chỗ HLV Hữu Thắng của VFF chắc chắn sẽ mông lung và... tranh cãi như sức nóng chiếc ghế vừa chạm vào bỏng đỏ tay.

Cứ chờ xem nhiều trò hay!

Khắc Hoàng