HLV Park Hang Seo quá xuất sắc

Tuyển Việt Nam đã tỏ ra hơi ngợp ngay khi bắt đầu trận đấu, và khoảng thời gian trước khi để Jordan ghi bàn thắng từ chấm đá phạt các học trò của HLV Park Hang Seo đã chơi khá thụ động, chuyền hỏng khá nhiều...

Nhưng cũng chỉ cần chừng đó thời gian đủ để HLV Park Hang Seo nhìn nhận lại mọi thứ từ cách chơi cho đến năng lực thực sự của Jordan để đưa ra những thay đổi giúp đội nhà chơi thăng hoa kể từ phút 40 trở đi. 

{keywords}
HLV Park Hang Seo thực sự là chìa khoá...

Những thay đổi của HLV Park Hang Seo là gì? Rất đơn giản khi yêu cầu Quang Hải, Văn Đức bó vào giữa nhiều hơn nữa, cũng như cặp tiền vệ trung tâm Hùng Dũng, Huy Hùng dâng cao, cùng với việc các hậu vệ cánh Văn Hậu, Trọng Hoàng có xu hướng tấn công giúp tuyển Việt Nam luôn có tới 6-7 cầu thủ bên phần sân của Jordan.

Thua thì phải dâng lên tấn công, đó là lý thuyết. Nhưng với sự tính toán của ông Park lại hợp lý hơn cả khi Jordan không có sự kết dính cao giữa các tiền vệ và hậu vệ, và khoảng trống trước khung thành của đội bóng Tây Á là rất lớn.

Chính bởi cách đánh vỗ mặt này đã mang về những cơ hội từ pha dứt điểm từ xa nguy hiểm để kéo lại sự tự tin cho tuyển Việt Nam sau 30 phút đầu chơi thực sự bế tắc, đồng thời mở ra cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo 45 phút của hiệp thứ 2 chơi thăng hoa như đã thấy.

Và gì nữa?

Không chỉ giúp các học trò lấy lại được sự tự tin bằng những tình huống dứt điểm nguy hiểm ở cuối hiệp đấu thứ nhất, cách thay người của HLV Park Hang Seo cũng như chọn điểm rơi cho từng người cũng là vô cùng xuất sắc.

Điển hình như khi thay Công Phượng chẳng hạn, HLV Park Hang Seo đủ tài để nhận ra tiền đạo số 10 đã không còn nguy hiểm với Jordan sau khi xuống sức vì được yêu cầu hoạt động rộng trước đó để quyết định đưa một người trẻ là Tiến Linh vào làm nhiệm vụ khuấy đảo trước cầu môn. 

{keywords}
để mở ra chiến tích lịch sử cho tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019

Hoặc như việc tung Xuân Trường vào sân cũng hợp lý chẳng kém, ai cũng thấy tuyển Việt Nam đã có những cơ hội và buộc Jordan phải đá thấp nhiều hơn như thế nào sau khi tiền vệ người Tuyên Quang vào sân và sử dụng thứ vũ khí lợi hại là các đường chuyền dài có điểm rơi của mình.

Chiến lược gia người Hàn Quốc không chỉ sử dụng những quân bài chiến lược một cách hợp lý mà những quyết định thay người, và “đảo quân” trên sân đã làm Jordan thực sự “chóng mặt”.

Điển hình như Quang Hải, Jordan đã rất khó kèm tiền vệ này vì khéo, nhanh mà còn không thể nắm bắt Hải “Hải con” đá ở đâu khi liên tục được kéo vào trong, thậm chí có thời điểm về đá tiền vệ trụ khi Huy Hùng rời sân và Văn Toàn vào thay...

Sự biến hoá trong cách chơi, thay đổi người và cả những tính toán vô cùng hợp lý ấy của HLV Park Hang Seo sẽ là lời cảnh báo với Nhật Bản ở trận tứ kết tới đây. Và với một ông thầy quá tài, một đội bóng tài năng như tuyển Việt Nam người hâm mộ cứ mơ đi, dù phía trước là Nhật Bản...

HLV Kyrgyzstan bị học trò đẩy ngã khi ăn mừng bàn thắng vào lưới UAE HLV Alexsandr Krestinin Video màn luân lưu cân não đưa Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2019: Nguồn VTV

Video tổng hợp Việt Nam 1-1 Jordan (120 phút): Nguồn VTV

Mai Anh