- Những gì đang diễn ra với thầy trò HLV Park Hang Seo rất ổn trước trận đấu quan trọng với Afghanistan. Thế nhưng, mục tiêu 1 điểm và lấy vé đến Qatar vào năm 2019 bỗng dưng lại... hồi hộp, khi tuyển Việt Nam tỏ ra rất tự tin.

Tự tin

Như bất kỳ sự thay đổi nào trên ghế nóng của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua, sự có mặt của HLV Park Hang Seo giúp không khí ở đội tuyển có nhiều thay đổi, đặc biệt về vấn đề tinh thần.

Được tập luyện với một ông thầy mới, giáo án cũng mới đương nhiên tạo cho các cầu thủ có động lực nhiều hơn, đặc biệt với các tân binh như Văn Thuận, Xuân Cường, Minh Vương...

Tuyển Việt Nam vào lúc này đang rất tự tin 

Tinh thần của phần lớn các cầu thủ ở đội tuyển lúc này cũng đã nhẹ hơn khá nhiều so với các lần tập trung trước đây khi V-League sắp kết thúc, đồng thời trước mắt chỉ là mục tiêu 1 điểm trước Afganistan là có vé dự VCK Asian Cup.

Tinh thần thoải mái, một HLV mới đang giúp tuyển Việt Nam tràn đầy tự tin cho trận đấu vào ngày 14/11 tới đây tại Mỹ Đình. Và sự tự tin mà thầy trò HLV Park Hang Seo thể hiện rõ nhất vẫn là những lời hứa đánh bại đối thủ Afghanistan để dành tặng người hâm mộ cũng như giúp màn ra mắt của thuyền trưởng người Hàn Quốc thêm hoàn hảo.

Nhưng đừng tự tin thái quá

Thực tế với bất kỳ lĩnh vực nào, sự tự tin luôn góp phần vào cơ hội chiến thắng, thành công cao hơn. Nhưng đối với bóng đá Việt Nam nói chung, hay các cấp độ đội tuyển nói riêng sự tự tin đôi khi là con dao 2 lưỡi thực sự.

Nói như thế không phải là vô cớ, bởi ở nhiều giải đấu gần đây với những chiến thắng tưng bừng, thuyết phục đã đưa tuyển Việt Nam, U22 rồi cả U18, U19 lên rất cao với nhiều ngợi khen từ người hâm mộ, truyền thông, và thậm chí cả giới chuyên môn.

Nhưng đừng quên rằng, thất bại tại SEA Games 29 có một phần nguyên nhân của sự tự tin thái quá

Nhưng kết cục của sự tự tin một cách thái quá ấy lại là những thất bại có thể nói đau đớn đối với bóng đá Việt Nam trong hàng loạt giải đấu, trận đấu mà mình bước ra sân với tư cách một đội bóng mạnh hơn, toàn diện hơn.

Điển hình của những thất bại đó không đâu xa với việc thua thảm U22 Thái Lan trong trận đấu mà U23 Việt Nam của Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh... chỉ cần 1 điểm là đủ để vượt qua vòng đấu bảng ở SEA Games 29 vừa qua.

Sự tự tin là cần thiết, nhưng đôi khi thái quá đã biến các cầu thủ Việt Nam trở thành tự cao và đánh mất mình nhanh chóng khi không thể chơi bóng đúng với những suy nghĩ trước trận đấu.

Bởi thế mới nói, dù mục tiêu là chiến thắng hay 1 điểm trước Afghanistan là khá rõ ràng nhưng nếu ra sân với suy nghĩ “ăn ngay” được đối thủ chỉ sợ rằng màn ra mắt của HLV Park Hang Seo sẽ khó có niềm vui trọn vẹn...

M.A