- Dù sĩ đến mấy thì ông Van Gaal vẫn phải bẽ bàng thừa nhận rằng, nếu không thắng nổi Man City tại Etihad vào 23h đêm mai (20/3) thì coi như chấm hết, mùa giải kết thúc sớm với Quỷ đỏ M.U.

Tự bắn bào chân mình

Với việc để thua Liverpool ở sân chơi hạng 2 châu Âu (với tổng tỷ số 1-3 sau 2 lượt trận), M.U dưới thời Van Gaal chỉ còn duy nhất Premier League để bám víu hi vọng giành suất dự Champions League mùa sau.

Tuy nhiên, cánh cửa ấy cũng rất hẹp, với trận tử chiến thành Manchester đêm mai mang tính quyết định, réo gọi nhà cầm quân người Hà Lan: thắng hay là chết?

Cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ đều có những ý kiến rằng: Van Gaal đã tự bắn vào chân mình. Không chỉ ở trận hoà 1-1 đêm thứ Năm với Liverpool, với một chiến thuật và cách sử dụng người nhận nhiều chê bai, mà còn ở nhiều lần khác nữa.

{keywords}

Sự cố chấp, sĩ diện của "tuylip thép" ngày nào đã làm hại M.U, mà như một trong những cái tên huyền thoại của Old Trafford, Paul Scholes liên tục "gào" lên vì sốt ruột.

Thế nhưng ngay cả với một trận hoà mà như thua (lời của Scholes), Van Gaal vẫn tự hào vì đội bóng của mình. Ông bảo rằng, M.U đã chơi hay như Liverpool từng làm ở lượt đi, tạo đủ những cơ hội để có thể giành chiến thắng, chỉ có điều là kém may thôi!

Ông cũng nói đã quen với sức ép cao ở Nhà hát của giấc mơ và vẽ ra giữa sự ảm đạm bị loại khỏi EUROPA League là sẽ "đền bù" bằng chiến thắng trước Man City trong trận derby, như đã từng làm với Arsenal, dù ít hơn ngày nghỉ. Nhưng liệu có mấy người còn tin?

Thắng hay là chết?

"Trên sân nhà chúng tôi thường thắng", nhưng M.U đã không thể thắng West Ham (FA Cup) dẫn đến buộc phải đấu lại, cũng chẳng xử nổi Liverpool. Đêm mai, là chuyến làm khách đến Etihad cho một derby máu lửa, quyết định.

Hiện Man City xếp thứ 4, đang hơn M.U 4 điểm. Nếu thắng, thầy trò Van Gaal sẽ thu hẹp xuống còn 1 điểm. Nhưng nếu kết quả ngược lại, khoảng cách sẽ nới rộng lên 7 điểm, trong khi cuộc đua còn 8 vòng đấu nữa là hết.

{keywords}

Ông thú nhận: "Derby Manchester sẽ là trận chiến thắng hay là chết? M.U hiện cách top 4 (Man City) 4 điểm, vì thế không còn cách nào khác, chúng tôi buộc phải thắng. Nếu không, tình thế sẽ càng đáng ngại hơn, trong khi cuộc chơi không còn nhiều trận.

Nếu để thua, khoảng cách sẽ là 7 điểm, và chỉ còn 8 vòng đấu nữa. Trên lý thuyết vẫn còn cơ hội nhưng sẽ thật khó mà san lấp. Chưa kể West Ham cũng xếp trên chúng tôi. Vì thế, chúng tôi không chỉ phải đối phó với Man City".

Van Gaal cho hay thêm: "Mục đích của chúng tôi là nằm trong top 3, vì muốn đạt kết quả tốt hơn năm ngoái. Nhưng sau đó bạn phải phân tích tình hình, tôi phải làm việc như thế nào...".

Van Gaal muốn nhắc đến khó khăn khách quan, hàng loạt cầu thủ M.U dính phải chấn thương. Chưa biết, nhà cầm quân này sẽ tung chiêu nào để hạ đoàn quân của Pellegrini, mà chỉ chung chung rằng, phải đợi xem cầu thủ nào có thể sẵn sàng chiến đấu cũng như "tuỳ tình hình vào lực lượng đối phương".

Lâm Hoàng