Sản phẩm của Hoàng gia Jordan

Tháng 5/2018, sau khi Jordan đã chính thức giành vé dự VCK Asian Cup 2019, LĐBĐ nước này có những quyết định mới về đội ngũ huấn luyện.

{keywords}
HLV Vital Borkelmans là sản phẩm của Hoàng gia Jordan

Giữa nhiều tên tuổi đã hoặc đang làm việc ở châu Âu, Jordan chọn Vital Borkelmans - một gương mặt mang đến bất ngờ lớn.

Vital Borkelmans có quá ít kinh nghiệm cầm quân, và được mời về như một trợ lý HLV trưởng. Dù vậy, vai trò ban đầu của ông giống một đồng HLV trưởng hơn.

Bất ngờ, nhưng việc chọn Vital được dư luận Jordan chấp nhận tuyệt đối. Bởi vì, tất cả hiểu đây là lựa chọn của Hoàng gia.

Chính xác hơn, Hoàng tử Ali Bin Al-Hussein - Chủ tịch LĐBĐ Jordan, và từng ứng cử ghế chủ tịch FIFA năm 2015, khi Sepp Blatter từ chức vì bê bối - là người quyết định chọn Vital.

Quyết định này xuất phát từ lời giới thiệu của Marc Wilmots, huyền thoại bóng đá Bỉ mà Hoàng tử Ali rất ngưỡng mộ.

Không chỉ đam mê bóng đá, Hoàng tử Ali còn rất có tâm trong việc phát triển bóng đá Jordan - thông qua nhiều dự án quan trọng được trợ giúp từ những cường quốc về môn thể thao vua ở châu Âu.

Hoàng tử Ali đề cao việc xây dựng nền móng cơ bản, dựa trên việc xã hội hóa bóng đá. Trong đó, gồm cả việc phát triển bóng đã nữ.

{keywords}
Những kinh nghiệm ít ỏi của Vital Borkelmans đến trong thời gian làm trợ lý cho người bạn Wilmots (trái)

Trong quá trình tìm kiếm HLV phù hợp với tuyển Jordan, vị Hoàng tử 43 tuổi này tin tưởng Vital Borkelmans là người phù hợp nhất, mà không đặt nặng hạn chế về kinh nghiệm. Từ lúc Wilmots giới thiệu đến khi hợp đồng hoàn tất chỉ kéo dài 2 tuần.

"Mourinho của Jordan"

Vital Borkelmans chính thức giữ cương vị một HLV trưởng thực thụ của Jordan bắt đầu từ trận hòa Albania 0-0, rồi sau đó thua Croatia 1-2.

Đa số các trận giao hữu mà Jordan trải qua với nhà cầm quân người Bỉ không thực sự tốt. Nhưng ông và Hoàng tử Ali không quan tâm về kết quả, khi mục tiêu là thử nghiệm.

{keywords}
Jordan chơi đầy kỷ luật, chưa thủng lưới ở Asian Cup 2019

Sau những tuần làm việc miệt mài, Vital đã định hình bộ khung cho mình, được xây dựng trên sơ đồ 4-2-3-1.

Jordan bước vào Asian Cup 2019 với kết quả ấn tượng, khi xếp đầu bảng B. Trong đó, họ mở màn giải đấu bằng trận thắng ĐKVĐ Australia 1-0.

Trước khi đối đầu tuyển Việt Nam ở vòng 1/8, Jordan vẫn chưa nhận bàn thua nào trên hành trình Asian Cup 2019.

Khi còn là cầu thủ, Vital đá hậu vệ. Ngoài thời gian ngắn dẫn CLB Dender - thuộc hạng Ba bóng đá Bỉ, ông chủ yếu làm trợ lý cho Wilmots.

Vital là cộng sự của Wilmots từ 2012 cho đến 2016. Đây cũng là giai đoạn phục hưng của bóng đá Bỉ. Thế nên, cựu hậu vệ 55 tuổi này tiếp thu được nhiều điều bổ ích của bóng đá đỉnh cao.

Lối chơi kỷ luật và phòng ngự khoa học, tổ chức hợp lý của Vital giúp Jordan là 1 trong 4 đội tuyển - cùng Hàn Quốc, Iran và Qatar - chưa phải nhận bàn thua nào tại Asian Cup 2019.

{keywords}
"Hiddink Việt Nam" sẵn sàng giải bài toán "Mourinho Jordan"

Chiến thuật mà Vital đang sử dụng giúp ông được ví như "Mourinho của Jordan". Ngoài ra, ông vẫn liên lạc với người bạn Wilmots thông qua phần mềm WhatsApp để lấy lý kiến về đấu pháp.

Jordan, hiện tương ở Asian Cup 2019, là đối thủ hợp lý nhất đối với giấc mơ tứ kết của tuyển Việt Nam. Né được các đội nhất bảng khác là một điều may mắn.

Giờ đây, trong trận đầu tiên ở giai đoạn hai Asian Cup 2019, cả châu Á đang chờ đợi một cuộc đấu trí hấp dẫn giữa Park Hang Seo và Vital Borkelmans.

"Hiddink Việt Nam" đang sẵn sàng để giải mã "Mourinho Jordan", điều mà chưa đối thủ nào ở bảng A làm được.

Kim Ngọc