Sau khi giành AFF Cup 2018, giấc mơ bước vào vòng 1/8 Asian Cup 2019 của tuyển Việt Nam được quyết định trong trận cuối vòng bảng với Yemen.

{keywords}
Yemen đấu Việt Nam mà không ghi bàn trong 5 trận quốc tế trước đó

Yemen không được đánh giá cao như tuyển Việt Nam. Tuy vậy, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn phải thận trọng, để đạt kết quả tốt nhất.

Yemen và niềm hy vọng Al-Matari

Khi Yemen lên đường sang UAE, Abdulwasea Al-Matari là gương mặt được giới truyền thông và người hâm mộ nước này kỳ vọng nhiều nhất.

Ở thời điểm này, Al-Matari là cầu thủ đẳng cấp nhất bóng đá Yemen, về tư duy chiến thuật cũng như yếu tố kỹ thuật.

Thuận chân phải, Al-Matari có thể đá tốt cả hai cánh, cũng như vị trí tiền vệ trung tâm.

Trong các trận đấu Asian Cup 2019, HLV Jan Kocian luôn xếp Al-Matari đá tiền vệ trái, đồng thời cho anh được hoạt động tự do.

{keywords}
Yemen phụ thuộc nhiều vào Al-Matari (áo đỏ)

Cầu thủ 24 tuổi này đã có 5 năm khoác áo ĐTQG. Anh ghi được 5 bàn, và đều thuộc các trận chính thức. 4 trong số đó diễn ra ở vòng loại Asian Cup 2019, và bàn còn lại được ghi trong giai đoạn vòng loại World Cup 2018.

Bàn thắng quan trọng nhất sự nghiệp Al-Matari là pha lập công vào lưới Philippines, ngay trên vùng đất Bacolod mà các đội khách đều ngán, trong trận hòa 2-2 ở vòng loại Asian Cup 2019.

Khóa Al-Matari, Yemen hết bài

Trong 2 trận đấu vừa qua, Al-Matari đều không thể hiện được năng lực trước các tiền vệ đẳng cấp hơn của Iran và Iraq.

Al-Matari hiếm khi tìm thấy khoảng trống, và cũng hay lúng túng khi đối phương áp sát. Điều đó dẫn đến việc Yemen không thể triển khai bóng.

Trước Iran, Yemen chỉ có 68,3% pha phối hợp đi chính xác. Trong trận thua Iraq 0-3, tỷ lệ này cải thiện hơn, với 78,8%. Nhưng chủ yếu nhờ đối thủ vừa đá vừa dưỡng chân.

{keywords}
Hàng công Yemen trông vào cầu thủ trẻ Al Sarori (áo đỏ)

Nhiệm vụ của tuyển Việt Nam trong việc hạn chế Al-Matari là Trọng Hoàng. Đây có vẻ là thách thức không khó với cầu thủ người Nghệ An.

Yemen phụ thuộc vào Al-Matari, nhưng tất nhiên HLV Jan Kocian - một người giàu kinh nghiệm - cũng có giải pháp để triển khai thế trận.

Ahmed Al Sarori là niềm hy vọng số 2 của "Quỷ đỏ". Mặc dù mới 20 tuổi, nhưng anh có thâm niên khoác áo Yemen từ 3 năm nay, khi ra mắt ĐTQG lúc 17 tuổi và 19 ngày.

Al Sarori là mẫu cầu thủ hiện đại, khi đá được nhiều vị trí. Anh đá với Iran ở vai trò tiền đạo, nhưng đến trận Iraq lùi xuống hàng tiền vệ.

Tuy nhiên, khả năng bùng nổ của Al Sarori cũng không quá ấn tượng. Kể cả khi hàng thủ tuyển Việt Nam mất quân, khi Duy Mạnh bị treo giò, thì cầu thủ từng thi đấu ở giải hạng Tư Brazil cũng khó có đất diễn.

Kim Ngọc